WELLNESS

เปิด 8 ผักที่มีโปรตีนสูงไม่แพ้เนื้อสัตว์ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

เสริมโปรตีนให้กับร่างกายด้วยผักที่มีโปรตีนสูงไม่ต่างจากการรับประทานเนื้อสัตว์ เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพหรือสายมังสวิรัติ

     รู้หรือไม่ว่าการรับประทานผักก็สามารถมอบโปรตีนให้ร่างกายได้ไม่น้อยหน้ากับการรับประทานเนื้อสัตว์ เพราะผักบางชนิดประกอบไปด้วยปริมาณโปรตีนสูง จึงสามารถนำมารับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อและคนที่รับประทานเจหรือมังสวิรัติ โว้กบิวตี้รวม 8 ผักที่มีโปรตีนสูง หารับประทานง่าย ไม่ว่าจะนำมาทำเมนูไหนก็อร่อยเลิศ

 

1 / 8

หน่อไม้ฝรั่ง

     หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่มีโปรตีนประมาณ 3 กรัมต่อน้ำหนัก 3 ออนซ์ ทั้งยังมีสารสำคัญเพราะมีอินนูลิน (Inulin) ซึ่งเป็นพรีไบโอติกที่เป็นสารประเภทฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ มีคุณสมบัติเป็นเหมือนคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้เพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงช่วยต่อการย่อยอาหารได้ดี นอกจากนี้ยังมีกลูต้าไธโอนอยู่มากที่สุด ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และป้องกันให้ร่างกายห่างไกลโรคมะเร็งได้

 

2 / 8

ถั่วงอก

     ถั่วงอกมีปริมาณ 4.2 กรัม ต่อถั่วงอก 100 กรัม รวมถึงมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด ทำให้ถั่วงอกมีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยเติมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการย่อยอาหารและปรับระบบทางเดินอาหารให้สามารถขับของเสียและสิ่งตกค้างออกมาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

3 / 8

บร็อกโคลี

     บร็อกโคลีอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค กรดโฟลิก โพแทสเซียม แคลเซียม กากใยอาหาร และยังเป็นผักที่มีโปรตีนค่อนข้างสูง โดยบร็อกโคลี 100 กรัมให้พลังงานประมาณ 34 กิโลแคลอรี่ รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และลดความดันโลหิต รวมทั้งมีสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่อาจช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาได้

 

4 / 8

กะหล่ำดาว

     กะหล่ำดาวจัดเป็นพืชที่ให้โปรตีน (Plant-Based Protein) จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของกลุ่มคนที่รักสุขภาพหรือคนที่รับประทานมังสวิรัติ มีไฟเบอร์สูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มง่ายและยาวนาน กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังมีกรดอัลฟาไลโนเลนิก (Alpha-Linolenic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ในพืชที่ช่วยในการทำงานของหัวใจ สมอง ระบบภูมิคุ้มกัน ปอด และหลอดเลือดได้

 

5 / 8

แครอท

     แครอทไม่ได้มีดีแค่วิตามินและสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญอย่างเบต้าแคโรทีนอยด์ เพราะในแครอท 100 กรัม มีโปรตีนอยู่ 0.9 กรัม ซึ่งถือว่าสูงไม่แพ้กับผักประเภทอื่นๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคของร่างกายให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ป้องกันเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำลายได้ง่ายจากมลภาวะแสงแดดต่างๆ ยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง พร้อมบำรุงสุขภาพผิวให้สดใสเปล่งปลั่ง

 

6 / 8

ข้าวโพด

     ในข้าวโพด 1 ถ้วย มีโปรตีนสูงถึง 15.6 กรัม นอกจากนั้นแล้วยังเต็มไปด้วยสารอาหารมากมายอย่างวิตามินต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส ซิลีเนียม สังกะสี และเหล็ก เป็นต้น ซึ่งช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดอาการท้องเสีย ป้องกันอาการท้องผูก ริดสีดวง และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

 

7 / 8

เห็ด

     ผักตระกูลเห็ดเป็นผักที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ จึงเป็นผักที่คนควบคุมน้ำหนักหรือต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อนิยมรับประทานกัน นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ทองแดง และธาตุเหล็กสูง ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานโรค ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลิน มีสารไอโอดีนช่วยป้องกันการเกิดโรคคอพอก และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน

 

8 / 8

ผักโขม

     ผักโขมปริมาณ 100 กรัม มีโปรตีน 5.2 กรัม ซึ่งเป็นผักที่มีโปรตีนสูงไม่แพ้กัน ผักโขมจะขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเช่น เบต้า-แคโรทีน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม ขณะที่สารซาโปนิน (Saponin) ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอความแก่ชรา ปิดท้ายกันด้วยไฟเบอร์ที่ทำหน้าที่กระตุ้นระบบการขับถ่าย ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารลดลง

 

ภาพ : @_kianad_, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vegetable