TREATMENTS

การสักปากคืออะไร อันตรายหรือไม่ การดูแลริมฝีปากหลังทำเสร็จต้องทำอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่!

เทคโนโยลีการเติมสีปากให้สวยอมชมพูแบบไม่ต้องพึ่งการทาลิปสติก ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีสีปากคล้ำ ปากซีด ทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาเติมลิปสติกระหว่างวันตลอดเวลา

     การสักปาก (Micro-pigmentation) คือ การใช้เข็มหรืออุปกรณ์สักที่มีหัวขนาดเล็กบรรจุสีเข้าไปฝังไว้ที่ริมฝีปากจนสามารถมองเห็นได้จากภายนอก เป็นเทคนิคประเภทเดียวกับการสักส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งสีสักสามารถอยู่ได้นาน ทำให้ไม่จำเป็นต้องคอยเติมลิปสติกบ่อยๆ หรือเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาสีปากคล้ำ ซีด ดูไม่มีชีวิตชีวา ไปทำความรู้จักเกี่ยวกับการสักปากให้มากกว่าเดิมที่ด้านล่างนี้ได้เลย

 

การสักปากเหมาะกับใคร ช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง

     เหมาะสำหรับคนที่มีริมฝีปากคล้ำ สีปากซีด คนที่แพ้ลิปสติกและไม่สามารถทาลิปสติกสีได้ รวมถึงคนที่มีริมฝีปากไม่เท่ากัน ฉะนั้นการสักปากจึงช่วยแก้ปัญหาเรื่องริมฝีปากดำคล้ำให้มีสีอมชมพูหรือตามเฉดสีที่เราต้องการ ริมฝีปากสีไม่สม่ำเสมอ รวมถึงริมฝีปากบาง เพราะจะช่วยกำหนดโครงริมฝีปากให้มีขอบที่ชัดเจนมากขึ้น

 

 

ขั้นตอนการสักปาก 

     การสักปากใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง เริ่มจากการเลือกทรงและสีสันตามความต้องการ ผู้ทำการสักจะทำการร่างแผนการสักให้ดูคร่าวๆ จากนั้นจะเตรียมความพร้อมอุปกรณ์โดยการเติมสีและจะให้ยาชา โดยจะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ยาชาจึงจะเริ่มออกฤทธิ์ และจึงเริ่มสักลงตามแผนที่ตกลงกันไว้ ในระหว่างการสักปากอาจมีเลือดออกเป็นเรื่องปกติ เมื่อสักเสร็จเรียบร้อย ผู้ทำการสักจะปิดปากไว้ด้วยผ้าพันแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

ผลที่เกิดหลังจากการสักปาก

     หลังจากการสักปากเสร็จอาจรู้สึกตึงๆ ที่บริเวณริมฝีปากและมีอาการบวมเกิดขึ้น แต่จะเป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้นหรือถ้าอยากหายบวมเร็วๆ สามารถรับประทานยาลดบวมได้ โดยหลังจากสักปากเสร็จจะได้สีปากคล้ายกับการทาลิปสติกสีที่เราเลือกไปครั้งแรก หลังจากนั้นประมาณ 2 วัน ริมฝีปากจะค่อยๆ ลอกออกจนหมด เมื่อผ่านไปประมาณ 3–5 วัน สีปากที่ได้จริงๆ จะอ่อนกว่าสีปากในครั้งแรกที่เราสักเล็กน้อย หรือบางกรณีอาจจะต้องรอให้ริมฝีปากนั้นผลัดเซลล์ผิวจนเข้าที่ก่อน ภายในระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน ถึงจะได้สีปากที่สวยและชัดเจน ซึ่งการสักปากครั้งแรกนั้นสีจะติด 30-50% โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวปากของแต่ละคน

 



WATCH



 

ข้อควรทำหลังจากสักปาก

1. ห้ามแคะ แกะ เกาบริเวณริมฝีปากเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สีริมฝีปากไม่สม่ำเสมอหรือเกิดอาการอักเสบได้

2. งดรับประทานอาหารที่มีรสจัด อาหารหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่ปากยังลอกออกไม่หมด

3. ช่วงที่ปากยังลอกไม่หมด แนะนำให้รับประทานอาหารแห้งที่ทานง่ายไปก่อน เช่น ข้าวผัด ข้าวหมูทอดกระเทียม ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นต้น

4. งดการทาลิปสติกจนกว่าปากจะลอกออกหมด และหลังจากปากลอกออกหมด ควรรอสัก 2-3 วัน ถึงจะทาลิปสติกได้

5. หลังจากการรับประทานอาหารเสร็จ หมั่นรักษาความสะอาดช่องปาก ด้วยการบ้วนปากและใช้น้ำเกลือเช็ดปากทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

     ผิวริมฝีปากจะแห้งเป็นพิเศษในช่วงที่ปากผลัดเซลล์ผิว ควรหมั่นทาเจลบำรุงริมฝีปากบ่อยๆ เพื่อให้ปากมีความชุ่มชื้นมากพออาการลอกจะได้ไม่รุนแรง รวมถึงดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายมากขึ้น

 

 

การสักปากมีสีอะไรบ้าง

- สักปากสีส้มพีช เป็นอีกสีสักปากยอดนิยมที่กำลังมาแรง เพราะนอกจากจะสามารถแก้ไขปัญหาปากคล้ำ ปากซีด ได้แล้ว ยังช่วยทำให้หน้าดูสดใสอีกด้วย เหมาะกับคนที่มีปากคล้ำและต้องการสีปากโทนส้มที่ทำให้หน้าดูสดใสขึ้น

- สักปากสีแดง เป็นสีที่นิยมตลอดกาล สามารถแก้ไขปัญหาปากซีด ทำให้ปากมีสีสวยแดงฉ่ำ โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งทาลิปอีกต่อไป เหมาะกับคนที่มีปากซีดและไม่ต้องการทาลิปสติก

- สักปากสีชมพู เป็นอีกหนึ่งเฉดสีปากที่ทำออกมาแล้วมีความเป็นธรรมชาติ ทำให้หน้าดูอ่อนเยาว์เหมือนริมฝีปากเด็ก สามารถแก้ไขปัญหาสำหรับคนปากซีดได้ เหมาะกับคนที่ปากซีดและต้องการให้สีปากอมชมพู ดูมีสุขภาพดีเป็นธรรมชาติ 

- สักปากสีส้มแดง เป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่สามารถแก้ไขปัญหาปากคล้ำให้กลับมาสวยสดใสได้ดีเลยทีเดียว เหมาะกับคนที่มีสีปากคล้ำและต้องการได้สีปากโทนแดงแต่ไม่แดงจัดจนเกินไป

- สักปากสีส้มโอรส เป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งปากคล้ำและปากซีดได้ ทำให้สีปากดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เหมาะกับคนที่มีปากคล้ำ ปากซีด และต้องการสีปากที่ดูเป็นธรรมชาติ

 

     การสักปากถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการเพิ่มความมั่นใจและสีสันให้กับริมฝีปากแบบสวยทันใจ เพราะไม่ใช่แค่เป็นการแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำ ปากซีด หรือริมฝีปากบางแล้ว ยังช่วยให้ริมฝีปากของเรามีสีสันสดใส ดูมีชีวิตชีวา ทั้งยังไม่ต้องค่อยเติมลิปสติกระหว่างวันตลอดเวลาอีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LipTattoo