TREATMENTS

'ลิฟติ้งขนตา' กับ 'ต่อขนตา' แตกต่างกันอย่างไร...แบบไหนที่ใช่สำหรับเรา

มาเช็กไปพร้อมกันว่าการลิฟติ้งขนตาหรือต่อขนตาตอบโจทย์สำหรับคุณ

     ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบัน 'การลิฟติ้งขนตา' และ 'การต่อขนตา' กลายเป็นเทรนด์ความงามที่กำลังได้รับความนิยมมากในหมู่สาวๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ดวงตาดูมีมิติมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ดูสวยขึ้นแม้ในวันที่ไม่ได้แต่งหน้า แถมยังช่วยลดขั้นตอนในการปัดและดัดขนตาด้วย สำหรับใครที่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะลิฟติ้งขนตาหรือต่อขนตา โว้กบิวตี้จะพามาหาคำตอบว่าแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

 

 

ลิฟติ้งขนตา (Eyelash Lifting) คืออะไร

     การลิฟติ้งขนตา คือ บริการด้านความงามที่ทำให้ขนตางอนกึ่งถาวรด้วยการใช้แกนม้วนขนตาคู่กับน้ำยาทรีตเมนต์เพื่อดัดยกโคนขนตาให้งอนเด้งเหมือนดัดมาสคาร่าตลอดเวลา โดยผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ 6 สัปดาห์ถึง 2 เดือน เหมาะสำหรับคนที่มีขนตาค่อนข้างหนา หรือขนตาเยอะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ต้องการจัดแต่งทรง หรือเพิ่มวอลลุ่มให้กับขนตา

ข้อดี: ขนตางอนเด้งดูเป็นธรรมชาติ มีโอกาสที่ขนตาจะหลุด หรือเกิดการระคายเคืองค่อนข้างน้อย เพราะเป็นการลิฟติ้งขนตาจริงของเราเอง 

ข้อเสีย: สำหรับคนขนตาบางและขนตาเส้นเล็กเมื่อทำออกมาแล้วจะไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง และหากเลือกร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือช่างที่ไม่มีความชำนาญในการลิฟติ้งขนตาก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาขนตาช็อตตามมาได้

 

ต่อขนตา (Eyelash Extensions) คืออะไร

     การต่อขนตา คือ การนำขนตาปลอมมาติดแทรกขนตาจริงทีละเส้น หรือติดเป็นช่อด้วยกาวสำหรับต่อขนตาโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยเพิ่มวอลลุ่มและความหนาให้กับขนตา อีกทั้งยังช่วยปรับรูปทรงตาให้ดูสวยคมและมีมิติมากยิ่งขึ้นด้วย สำหรับวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำขนตาปลอมก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยสังเคราะห์ ไหม และขนมิงก์ โดยผลลัพธ์จะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์

 



WATCH



 

การต่อขนตามี 4 ประเภท

1. Classic Lashes: การต่อขนตาแบบเส้นต่อเส้น โดยใช้ขนตาปลอม 1 เส้น ต่อขนตาจริง 1 เส้น จึงให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่มีรูปตาเรียว การต่อขนตาแบบ Classic Lashes จะช่วยเสริมให้รูปตาดูสวยเฉี่ยว เซ็กซี่ แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่

2. Volume Lashes: การต่อขนตาแบบวอลลุ่มเป็นการต่อขนตาโดยใช้เทคนิคการต่อขนตาจริง 1 เส้น ต่อขนตาปลอม 1 ช่อใหญ่ หรือประมาณ 2-5 เส้น ซึ่งจะช่วยทำให้ขนตาหนาขึ้นอีกหนึ่งระดับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบขนตาแน่นๆ ทรงสวยชัดและแฝงไปด้วยความเซ็กซี่ 

3. Hybrid Lashes: การต่อขนตาแบบไฮบริดเป็นการต่อแบบผสมกันระหว่างเส้นต่อเส้นและวอลลุ่ม ช่วยเสริมให้ดวงตาดูคมชัดและมีมิติมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคนที่มีขนตาบางต้องการเพิ่มความหนาฟู

4. 2D Lashes: การต่อขนตาแบบ 2D เป็นการต่อขนตา 1 ช่อ (2เส้น) ต่อ 1 เส้นขนตาจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือขนตาจะดูหนากว่าแบบวอลลุ่มแต่ก็ยังบางกว่าแบบคลาสสิก การต่อขนตาเช่นนี้จะทำให้ดวงตาดูหวานขึ้น แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเยอะจนเกินไป

 

 

ข้อดี: ช่วยเสริมให้ใบหน้าดูมีมิติโดยไม่ต้องแต่งหน้าเยอะ ถึงแม้จะเปลือยหน้าสดก็ไม่โทรม 

ข้อเสีย: ดูแลค่อนข้างยาก หากเผลอขยี้ตาแรงๆ ก็อาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดออกมาพร้อมขนตาปลอม และหากเลือกร้านที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือช่างที่ไม่มีความชำนาญด้านการต่อขนตาก็อาจจะทำให้ระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อดวงตา

     หากถามว่าต่อขนตากับลิฟติ้งขนตา แบบใดดีกว่ากัน...ก็ต้องบอกว่าไม่มีคำตอบที่ตายตัว เนื่องจากขึ้นอยู่กับปัญหาและความชอบส่วนบุคคล แต่สำหรับคนที่มีขนตาบาง การลิฟติ้งขนตาก็อาจจะยังไม่ค่อยตอบโจทย์ เพราะอาจจะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าที่ควร ส่วนคนที่มีขนตาหนาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็อาจจะลองลิฟติ้งขนตาขนตาดูก่อนก็ได้เช่นเดียวกัน

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EyelashLifting #Eyelash