TREATMENTS

Do & Don’t! การดูแลตัวเองหลังเลเซอร์รักแร้ ให้ผิวฟื้นตัวได้รวดเร็ว ไร้ผลข้างเคียง

เปิดข้อห้ามและสิ่งที่ควรทำหลังเลเซอร์รักแร้ เพื่อให้ฟื้นตัวไวและไม่ทิ้งรอย

     ต้องยอมรับเลยว่า “การทำเลเซอร์รักแร้” เป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะเป็นวิธีกำจัดขนรักแร้ที่รวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาขนคุด หนังไก่ และรักแร้ดำได้เป็นอย่างดี  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังเลเซอร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอก็อาจจะทำให้แผลหายช้า หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอักเสบตามมาได้ โดยวันนี้โว้กบิวตี้มีแนวทางการดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์รักแร้ให้เรียบเนียนมาแนะนำกัน

 

ประคบเย็น

     หลังทำเลเซอร์รักแร้กำจัดขนรักแร้ หากมีอาการระคายเคือง แสบร้อน หรือบวมแดงบริเวณผิวใต้วงแขน ซึ่งสามารถลดอาการดังกล่าวได้ด้วยการประคบเย็น เพื่อช่วยให้เส้นเลือดหดตัวและมีการดูดซึมน้ำกลับเข้าหลอดเลือดช่วยให้ยุบบวม

 

 

ทาเจลว่านหางจระเข้

     อาการบวมแดง และระคายเคืองผิวหลังทำเลเซอร์สามารถจัดการได้ด้วยการทาเจลว่านหางจระเข้ นอกจากจะช่วยให้ผิวหนังบริเวณที่เลเซอร์ได้รับความชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการแสบร้อน บวมแดง และระคายเคืองผิวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ สามารถนำเจลว่านหางจระเข้ไปแช่เย็นก่อนนำมาทา เพื่อให้ผิวรู้สึกสดชื่นยิ่งขึ้น

 

เลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยน

     หลังทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ แนะนำให้เลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยน ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น กรดวิตามินเอ (Retin-A), AHA และ BHA เพราะมีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งอาจทำให้ผิวที่อ่อนแอเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเกิดการระคายเคืองได้ง่าย สำหรับใครที่มีอาการแสบแดง หรือระคายเคืองผิว ควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ไปก่อนในช่วงแรก

 

 

ทาครีมบำรุงผิวใต้วงแขน

     หลังการทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ ผิวใต้วงแขนจะมีความแห้งกร้านและอ่อนแอมากเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้นอกจากการทาเจลว่านหางจระเข้แล้ว แนะนำให้บำรุงผิวอีกขั้นด้วยครีมบำรุงผิวใต้วงแขนที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น เพื่อปกป้องผิวจากความแห้งกร้านและระคายเคืองหลังทำเลเซอร์



ข้อห้ามหลังเลเซอร์รักแร้

  • หลีกเลี่ยงการโดนน้ำ ภายใน 24 ชั่วโมงแรก : ควรงดโดนน้ำ 1 วัน เพื่อไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความร้อน : ในช่วงแรกหลังทำเลเซอร์ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความร้อน ไม่ว่าจะเป็นการประคบร้อน ซาวน่า รวมถึงอาบน้ำอุ่นที่มีอุณภูมิสูง เพราะความร้อนจะกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย
  • งดสครับ หรือขัดผิว : หลังเลเซอร์ผิวจะมีความอ่อนแอและเซนซิทีฟมากเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้จึงควรงดสครับ หรือขัดผิว เนื่องจากเป็นการรบกวนผิวให้เกิดกการระคายเคือง และเม็ดสครับอาจบาดผิวจนเกิดการบาดเจ็บตามมาได้

 



WATCH



 

  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด : แสงแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวหลังเลเซอร์เกิดการระคายเคืองได้ง่าย อีกทั้งรังสียูวีในแสงแดดยังอาจทำให้เกิดอาการไหม้แดด และเกิดรอยด่างดำบนผิวตามมาได้
  • งดใช้โรลออน หรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นใต้วงแขน : ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นใต้วงแขนบางชนิดมีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวอย่าง น้ำหอมและแอลกอฮอล์ 

 

     สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีกำจัดขนรักแร้ที่ทั้งรวดเร็วและเรียบเนียน “การเลเซอร์กำจัดขน” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ หลังเลเซอร์แล้วแนะนำให้ลองนำวิธีข้างต้นไปดูแลรักษาผิวใต้วงแขนเพื่อให้ฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรงและเรียบเนียนดั่งใจ

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Laser