TREATMENTS

โว้กบิวตี้พาไขข้อสงสัย 'เลเซอร์รักแร้' ช่วยลดกลิ่นน้องเต่าที่ไม่พึงประสงค์ได้จริงหรือไม่

เจาะลึกเรื่องการเลเซอร์ขนรักแร้ ทางเลือกการกำจัดขนยอดฮิตที่ตอบโจทย์การดูแลผิวใต้วงแขน

การโกนและถอนนับเป็นวิธีการกำจัดขนรักแร้ที่ง่ายและรวดเร็วแต่มักมาพร้อมปัญหาขนคุดและผิวใต้วงแขนที่ไม่เรียบเนียน หากอยากหลุดจากวงโคจรของผิวหนังไก่และผิวบริเวณรักแร้ที่หมองคล้ำ นวัตกรรมเลเซอร์กำจัดขนรักแร้คือคำตอบการกำจัดขนที่ได้ผลในระยะยาว  

เลเซอร์รักแร้คือนวัตกรรมสมัยใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เป็นการกำจัดขนรักแร้ด้วยการใช้พลังงานแสงเลเซอร์ยิงเข้าไปบริเวณชั้นใต้ผิวหนังเพื่อกำจัดรากขน ช่วยชะลอการเกิดขึ้นใหม่ของขนรักแร้ ทำให้ขนรักแร้ขึ้นช้าลง พร้อมยังทำลายเซลล์เม็ดสีเมลานินในรากขน ทำให้ขนรักแร้เส้นบาง อีกทั้งยังเข้าไปกระตุ้นการสร้าง คอลลาเจนทำให้ผิวรักแร้เรียบเนียน กระจ่างใสขึ้นอีกด้วย 

 

คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : รวมข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ครั้งแรก แบบไหนดี ได้ผลถาวรไหม พร้อมรีวิว

 

ข้อดีของการเลเซอร์รักแร้

การเลเซอร์ขนรักแร้มีข้อดีมากมายหลายอย่างหากเปรียบเทียบกับการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีอื่นๆ 

  • สามารถลดการเกิดปัญหาตุ่มหนังไก่ใต้วงแขน การเกิดขนคุดต้นต่อของปัญหาผิวใต้วงแขนไม่เรียบเนียน
  • สามารถลดการเกิดรอยดำ ทำให้ผิวใต้วงแขนเรียบเนียน มีสีผิวสม่ำเสมอเท่ากันมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยให้ขนรักแร้เส้นใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากการเลเซอร์มีขนาดเส้นที่บางลงจนแทบมองไม่เห็น 
  • หากทำการเลเซอร์ขนรักแร้อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ขนรักแร้ไม่กลับมาขึ้นเยอะอีก และในระยะยาวจะทำให้ขนรักแร้หายไปในที่สุด 
  • เป็นวิธีกำจัดขนรักแร้ที่ปลอดภัย สามารถทำได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกสีผิว 
  • ช่วยลดปัญหากลิ่นกายไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการอับชื้นสะสมของเหงื่อกับขนรักแร้ 

 

ได้ทั้งผิวใต้วงแขนที่เรียบเนียน แถมมั่นใจเพราะช่วยลดปัญหากลิ่นน้องเต่าไปด้วยในตัว

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าเลเซอร์กำจัดขนรักแร้นั้นยังสามารถช่วยลดกลิ่นเต่าได้อีกด้วย เนื่องจากการเลเซอร์กำจัดขนนั้นจะช่วยทำให้รักแร้นั้นไร้ขนในระยะยาว และหากทำอย่างต่อเนื่องจะทำให้ขนรักแร้มีเส้นบางลง เมื่อรักแร้ไร้ขนจะช่วยให้การรักษาความสะอาดบริเวณรักแร้ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ก่อให้เกิดแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคและสิ่งสกปรก จึงหมดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์นั่นเอง 

  

เลเซอร์ขนรักแร้มีกี่แบบ

ในปัจจุบันตอนนี้เครื่องเลเซอร์ในประเทศไทยยอดนิยมมีทั้งหมด 3 เครื่องด้วยกัน ซึ่งแต่ละเครื่องนั้นต่างก็มีจุดเด่นและฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

  • Long Pulse ND Yag

หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “Yag Laser” เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีค่าพลังสูงที่สุดในบรรดาทั้ง 3 เครื่อง ส่งผลให้เครื่องนี้สามารถส่งพลังงานลงไปยังชั้นผิวได้ลึกมากถึงระดับต้นตอของเส้นขน นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นในเรื่องของการทำลายเม็ดสีเมลานินในผิวให้แตกตัวส่งผลให้รักแร้ค่อยๆ กระจ่างใสขึ้นทีละนิด และยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและทำให้คอลลาเจนในผิวเรียงตัวกันเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ผิวรักแร้เรียบเนียนตามไปด้วย

ข้อดี: เห็นผลได้ไว สามารถใช้ได้กับทุกสภาพสีผิว

ข้อเสีย: เนื่องจากมีพลังงานที่สูงที่สุดจึงทำให้ตอนทำรู้สึกเจ็บกว่าเครื่องรุ่นอื่นๆ

 

  • IPL

เครื่องนี้ถือเป็นเครื่องที่มีราคาถูกที่สุด เนื่องจากมีค่าพลังงานตั้งแต่ต่ำถึงสูง โทำให้เครื่องนี้มีพลังงานที่ไม่ได้เข้มข้นมากนักจนสามารถทำเป็นเครื่องขนาดพกพาไว้ใช้ที่บ้านได้ เพราะด้วยมีค่าพลังงานที่ไม่ได้เข้มข้นมากนักจึงทำให้ต้องใช้จำนวนครั้งในการทำมากกว่า 10 คลังขึ้นไปถึงจะเริ่มเห็นผลลัพธ์

ข้อดี: มีราคาที่ถูก นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นในในเรื่องของการช่วยปรับสีผิวให้มีความกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย: ไม่เหมาะกับคนที่มีสีผิวเข้ม เพราะจะทำให้ไม่สามารถจับสีของเส้นขนได้ดีนอกจากนั้นเครื่องนี้ยังไม่สามารถส่งพลังงานลงลึกต้นของเส้นขนได้อีกด้วย

 

  • Diode

เครื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเครื่องที่ได้รับความนิยม โดยจะมีความยาวคลื่นที่สั้นจึงทำให้ตอนทำไม่รู้สึกเจ็บ ซึ่งเครื่องนี้จะต้องทำจำนวน 3-5 ครั้งถึงจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ นอกจากนั้นยังช่วยแก้ปัญหาผิวหนังไก่ได้ดีอีกด้วย

ข้อดี: ราคาที่ถูก เหมาะใช้กำจัดขนกับผิวบริเวณกว้างเช่น แขน ขาเป็นต้น นอกจากนั้นยังเหมาะกับคนที่มีขนเส้นใหญ่หนา

ข้อเสีย: ไม่เหมาะกับคนที่มีผิวเข้มเพราะจะทำให้แสงเลเซอร์ไม่สามารถทำงานในการดักจับเส้นขนได้ดี

 

เลเซอร์รักแร้กี่ครั้งถึงจะเห็นผล

เลเซอร์รักแร้สามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ แต่ควรทำต่อเนื่องกันไป 5-9 ครั้ง จึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่ดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม ความต่อเนื่อง และระยะห่างในการทำเลเซอร์แต่ละครั้ง รวมถึงชนิดและคุณภาพของเครื่องเลเซอร์ที่ใช้


ระยะเวลาในการเว้นการทำเลเซอร์แต่ละครั้ง

ระยะเวลาการเว้นระหว่างการทำเลเซอร์แต่ละครั้งนั้นควรจะอยู่ที่ประมาณ 3 สัปดาห์ เพื่อให้เส้นขนลอตใหม่ได้ขึ้นมาเพื่อให้แสงเลเซอร์จับและทำลายได้ นอกจากนั้นยังเป็นการเว้นช่วงให้ผิวที่แผนการเลเซอร์มาแล้วได้มีความแข็งแรงเพิ่มยิ่งขึ้น

 



WATCH



 

วิธีเลือกคลินิกกำจัดขนรักแร้ที่ได้มาตรฐาน

เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีคลินิกเสริมความงามเกิดขึ้นมากมาย หลายคลินิกก็มีการให้บริการการเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคลินิกไหนปลอดภัย สามารถเข้าไปทำเลเซอร์กำจัดขน ลดกลิ่นตัวได้อย่างไร้กังวล โดยเราได้รวบรวม 5 ข้อง่ายๆ ในการตรวจสอบคลินิกที่ได้มาตรฐานมีดังนี้ 

 

  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน 

โดยตรวจสอบได้จากคลินิกจะต้องมีป้ายชื่อและใบอนุญาต 11 หลัก โดยเอาข้อมูลในใบอนุญาตไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของแพทยสภา checkmd.tmc.or.th ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่พบก็สันนิษฐานเลยว่าคลินิกดังกล่าวไม่ได้มาตรฐานและไม่ควรใช้บริการอย่างยิ่ง      

 

  1. มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิก

ควรมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีใบประกอบวิชาชีพ เราสามารถตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพของแพทย์ได้ง่ายมากในปัจจุบันเพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ของแพทย์สภา checkmd.tmc.or.th โดยกรอกชื่อ-นามสกุลของแพทย์ และในเว็บไซต์จะมีรูปภาพของแพทย์ท่านนั้นๆกำกับอยู่ด้วย 

 

  1. มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกิดขึ้นอย่างหลากหลายโดยเฉพาะนวัตกรรมเลเซอร์ ซึ่งเครื่องที่คลินิกใช้จะต้องเป็นเครื่องของแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย. 

 

  1. มีช่องทางติดต่อชัดเจน 

คลินิกที่ได้มาตรฐานต้องมีช่องทางการติอต่อชัดเจน โดยเราสามารถทราบที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ หรือแม้แต่การติดต่อหรือติดตามทางโซเชียลต่างๆ ของคลินิกที่ติดต่อได้จริง 

 

  1. มีการให้คำแนะนำก่อนใช้บริการ 

คลินิกที่ได้มาตรฐานควรมีการให้คำแนะนำ และตอบคำถามสำหรับผู้สนใจใช้บริการ เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้มีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจ และควรให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา เช่น มีการแจ้งราคาที่แน่ชัดไม่บวกเพิ่มทีหลัง

 

การเตรียมตัวก่อนการทำเลเซอร์ขนรักแร้ 

การเตรียมตัวก่อนการทำเลเซอร์ขนรักแร้ทำได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การงด หรือลดพฤติกรรมบางอย่างที่อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองกับรักแร้ได้ 

  • งดการโกนหรือถอนขนรักแร้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการทำเลเซอร์ 
  • งดการสครับผิวอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการทำเลเซอร์
  • งดอาบแดดหรือการโดนความร้อนโดยตรงอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการทำเลเซอร์
  • งดทาครีมบริเวณรักแร้อย่างน้อย 3 วันก่อนการทำเลเซอร์ 
  • หากพบว่าตัวเองมีอาการแพ้หรือมีผื่นแดง ให้เลื่อนนัดการทำเลเซอร์ออกไปก่อน 

 

ขั้นตอนการเลเซอร์ขนรักแร้

โดยปกติแล้วการเลเซอร์ขนรักแร้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 15-20 นาที เนื่องจากเป็นบริเวณผิวที่ไม่กว้างมาก โดยจะมีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

  • เจ้าหน้าที่จะทำการทำความสะอาดผิวรักแร้และโกนขนรักแร้ให้กับผู้รับบริการ
  • ทำการทายาชาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที โดยบางที่อาจจะใช้การวางน้ำแข็งประคบเย็นให้ก่อนเริ่มยิงเลเซอร์ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ผิวรู้สึกชาชั่วคราว
  • เจ้าหน้าที่จะเริ่มยิงเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ ซึ่งในระหว่างขั้นตอนการทำเลเซอร์นี้ผู้เข้ารับบริการอาจรู้สึกเหมือนถูกหนังยางดีดที่ผิวเล็กน้อยร่วมกับรู้สึกอุ่นๆ ขณะเลเซอร์ขนรักแร้จะมีลมเย็นเป่าเพื่อลดความร้อนบริเวณผิว

 

การดูแลตัวเองหลังการทำเลเซอร์ขนรักแร้

เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดการดูแลตัวเองหลังจากทำเลเซอร์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก โดยการดูแลตัวเองหลังการทำเลเซอร์นั้นยังคงเน้นไปที่การลดหรืองดพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ 

  • หลังจากเลเซอร์อาจจะมีอาการแสบร้อน สามารถประคบน้ำแข็งได้ 
  • หากรู้สึกถึงการระคายเคือง สามารถทาเจลหรือมอยเจอร์ไรเซอร์บริเวณรักแร้ได้ 
  • งดครับผิวใต้รักแร้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ 
  • งดการอาบน้ำร้อนหรืออุ่น 3-4 วัน 
  • ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อไหลมากในช่วง 2-3 วันแรกหลังจากการทำเลเซอร์
  • หลังจากเลเซอร์ขนไปสองถึงสามวันเส้นขนจะค่อยๆ มีความยาวขึ้น ห้ามโกน ถอนหรือแว๊กซ์ขน เป็นอันขาด ควรปล่อยให้เส้นขนค่อยๆ ยาว และหลุดร่วงออกไปเอง เพราะการโกนขนจะเข้าไปทำให้เส้นขนมีความหนาขึ้น ได้ทำให้เส้นขนยาวไวมากขึ้นกว่าเดิม

 

หากใครกำลังมองหาคลินิกเลเซอร์ขนที่มีเครื่องเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมและได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล โว้กบิวตี้ขอแนะนำกังนัมคลินิก ซึ่งมีเครื่องเลเซอร์ขนไว้ให้บริการหลากหลาย โดยโดดเด่นด้านการกำจัดขนด้วยเครื่องเลเซอร์ Long Pulse ND Yag โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 699 บาท อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นเลเซอร์กำจัดขนฟรี 1 ครั้งสำหรับลูกค้าใหม่อีกด้วย โดยสามารถแอดไลน์สอบถามกับทางกังนัมคลินิกได้ที่ไลน์ @gangnamclinic

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: armpit laser hair removal