SKINCARE

ตอบคำถามคาใจ...ทาครีมตอนไหนดีที่สุด และระหว่างตัวกับหน้าควรทาที่ไหนก่อน

ผิวจะได้รับประโยชน์จากครีมมากกว่าเดิมหากรู้จักทาในช่วงเวลาที่เหมาะสม

     การทาครีมทั้งทาที่ใบหน้าและผิวกายถือเป็นรูทีนการดูแลผิวของทุกคนที่ควรทำในทุกวัน แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการทาครีมนั้นจะดีต่อผิวยิ่งกว่าเดิมหากรู้จักทาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในบทความนี้โว้กบิวตี้จึงมีเคล็ดลับการทาครีมมาฝากกัน ทั้งควรทาครีมตอนไหนดี รวมถึงระหว่างผิวหน้าและผิวกายควรเลือกทาส่วนไหนก่อนกัน

 

 

ควรทาครีมตอนไหน

     เวลาที่ดีที่สุดในการทาครีมบำรุงผิวคือหลังจากการทำความสะอาดผิว (หลังอาบน้ำ หรือ หลังล้างหน้าทันที) และจะยิ่งดีโดยเฉพาะตอนที่ผิวยังมีความชื้นอยู่เล็กน้อย เพราะครีมจะสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ลึก และช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้กับผิว พร้อมครีมจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ทาครีมทั้งในตอนเช้าและตอนก่อนนอน เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าผิวจะยังคงความชุ่มชื้นตลอดทั้งวันและคืน

 

 

ควรทาครีมที่ผิวหน้าหรือผิวกายก่อน

     ลำดับของการทาครีมระหว่างใบหน้าและผิวกาย “ควรทาอย่างไหนก่อนหลัง” เป็นคำถามที่เชื่อว่ามีหลายคนสงสัยมาตลอด แม้ว่าจะไม่มีกฎตายตัวแต่ก็อยากแนะนำให้ “ทาครีมที่ผิวกายก่อน” เหตุผลประการแรกคือผิวกายนั้นมีพื้นที่เยอะกว่าผิวหน้า เมื่อเวลาที่ผิวกายเหี่ยวก็จะแก้แพงและแก้ยากกว่าผิวหน้า ประการที่สองคือครีมทาหน้ามักมีราคาสูงกว่าครีมทาผิวกาย จึงมักมีสารสกัดดีๆ ที่เข้มข้น และออกแบบมาให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีกว่า แถมใบหน้ายังมีพื้นที่น้อยจึงใช้เวลาทาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และเหตุผลสุดท้ายคือการเลือกทาครีมที่ผิวหน้าหลังการทาที่ผิวกาย ถึงแม้จะทำให้ความชุ่มชื้นที่ใบหน้ามีการระเหยออกไปบ้าง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะอย่างไรแล้วก็ต้องมีการลงสกินแคร์ อย่างโทนเนอร์ หรือน้ำตบ ซึ่งน้ำในสกินแคร์เหล่านี้จะไปช่วยเติมน้ำในผิวได้อีกที ในขณะที่ผิวกายนั้นมีแค่เพียงครีมบำรุงตัวเดียวเท่านั้น ฉะนั้นหลังจากอาบน้ำเสร็จ ในขณะที่ผิวกายยังถูกหุ้มด้วยน้ำอยู่ ควรรีบทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ให้ได้มากที่สุด รวมถึงให้ความชุ่มชื้นระเหยไปในระหว่างวันได้ช้าที่สุด

 



WATCH



 

เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับการทาครีม

     นอกเหนือไปจากลำดับการทาครีมที่ควรเลือกทาผิวกายเป็นลำดับแรกแล้ว ก็ยังแนะนำให้ทำตามเคล็ดลับเพิ่มเติมเหล่านี้ด้วย

  • ขัดผิวเป็นประจำ: ก่อนทาครีมควรแน่ใจว่าได้ทำความสะอาดผิวให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งสกปรก น้ำมัน และสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด รวมถึงอย่าลืมขัดผิวเป็นประจำ เพราะมันจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และทำให้ครีมซึมซาบเช้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น
  • เลือกสูตรครีมให้เหมาะกับผิว: ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกายก็ควรเลือกสูตรครีมที่มีส่วนผสมที่ออกมามาให้เหมาะสมกับสภาพผิวหรือปัญหาผิว 
  • ทาครีมอย่างอ่อนโยน: ควรทาครีมเพียงเบาๆ โดยทาย้อนขึ้นด้านบนเพื่อให้ผิวดูดซึมครีมได้ดีขึ้น รวมถึงป้องกันผิวแก่ก่อนวัยอันเนื่องมาจากการสัมผัสที่แรงเกินไป
  • อย่าลืมครีมกันแดด: หลังจากทาครีมบำรุงผิวแล้ว อย่าลืมที่จะทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีที่เป็นอันตรายและทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย โดยแนะนำให้ทาเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนออกจากบ้าน

 

     ที่ผ่านมาใครที่เคยทาครีมที่ผิวหน้าก่อนผิวกายเสมอ ต่อจากนี้ไปก็อยากแนะนำให้ลองเปลี่ยนมาทาครีมที่ผิวกายกันก่อนเพื่อสร้างรากฐานผิวกายที่แข็งแรง สุขภาพดี และกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น 

 

ข้อมูล : JacklyLoksuay

WATCH