SKINCARE

บอกลาหน้าเยิ้มด้วย 5 ครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับคนผิวมันและรูขุมขนกว้าง

ปัญหาหน้ามันเยิ้ม หมองโทรมไม่สดใส จัดการด้วยครีมบำรุงสำหรับคนผิวมันเหล่านี้

     ปัญหาผิวที่มักสร้างความรำคาญใจให้กับผู้คนคงหนีไม่พ้นปัญหาหน้ามันเยิ้ม เป็นสิวอุดตันง่าย ซึ่งเกิดจากเซลล์ผิวมีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าและผิวดูหมองคล้ำขึ้นได้ ปัจจัยที่ทำให้ผิวมันเยิ้มหรือหน้ามันจนเกิดสิวอุดตันมักมาจากสภาพผิวที่ไม่แข็งแรงและพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง โดยมีหลายปัจจัยที่ว่า

  • อายุเพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์ผิวหนังขาดโปรตีนหรือคอลลาเจน ส่งผลให้รูขุมขนกว้างขึ้น 
  • ผิวโทรม นอนน้อย ผิวแห้งเป็นขุยได้ง่าย 
  • ต่อมไขมันจะสร้างน้ำมันออกมามากขึ้นจนทำให้หน้ามันเหนอะหนะ
  • สภาพอากาศที่ร้อนชื้น มีความอบอ้าวนั้นมีผลทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ

     ทั้งนี้วิธีสังเกตว่าตัวเองเป็นคนผิวมันหรือไม่ ดูได้จากสภาพผิวที่มีความมันวาว รูขุมขนกว้าง ผิวหนังดูไม่เรียบเนียน มีรอยสิว และมีสิวอุดตัน หากคุณกำลังมีปัญหาผิวมันเยิ้มดูไม่สดใสแบบนี้อยู่ แนะนำให้ลองใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับคนหน้ามันและรูขุมขนกว้างโดยเฉพาะไปเลย เพราะจะช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง เผยผิวที่ดูสุขภาพดี ซึ่งวันนี้โว้กบิ้วตี้มี 5 ครีมบำรุงผิวชิ้นเด่นที่เหมาะกับสภาพผิวมันโดยเฉพาะ ลองใช้ตามนี้กันดู!

 

 

1. Origins Clear Improvement Moisturizer (ปริมาณ 50 ml ราคา 1,800 บาท)

     หากคุณมีปัญหาสิวเกิดขึ้นซ้ำๆ ที่บริเวณเดิม แนะนำให้ลองใช้ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรนี้ ซึ่งเป็นครีมมอยซ์เจอร์ไรเซอร์สูตรบางเบา มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก 1% และ Bamboo Charcoal ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไป ไม่ทำให้ผิวมันและเกิดสิวอุดตัน ดูดซับความมันบนผิวได้ดี เติมความชุ่มชื้นให้ผิว และไม่ก่อให้เกิดสิว 

Editor’s Tips : สำหรับคนผิวมันควรเลือกทาผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวันในช่วงตอนเช้าและก่อนนอน หากคุณใช้ครีมแต้มสิวร่วมด้วย แนะนำให้ลงครีมบำรุงผิวหลังจากทายาแต้มสิว

 

 

 

2. CeraVe PM Facial Moisturizing Lotion (ปริมาณ 52 ml ราคา 580  บาท)

     สูตรนี้ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตันเพราะมีส่วนผสมของ Hyaluronic Acid และ Niacinamide ที่เสริมชั้นผิวให้แข็งแรง เติมความชุ่มชื่นให้ผิวเนียนนุ่มอิ่มน้ำ ไม่ทำให้ผิวมันเพิ่ม ช่วยลดเลือนรอยสิวให้ดูจางลงอย่างชัดเจน ดังนั้นครีม CeraVe สูตรนี้เป็น Oil Free ที่เหมาะกับคนผิวมันโดยเฉพาะ

Editor’s Tips : มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนของ Hyaluronic Acid และ Niacinamide จะมีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลน้ำมันใต้ผิว ปลอบประโลมผิว ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี

 



WATCH



 

3. Kiehl's Ultra Facial Oil-Free Gel Cream (ปริมาณ 152 ml ราคา 2,450  บาท)

     ครีมบำรุงที่เติมน้ำให้ผิวชุ่มชื่นยาวนาน 24 ชั่วโมง มีส่วนผสมอะมิโนแอซิดขนาดเล็ก ทำให้ผิวเนียนนุ่มดูสุขภาพดี ไม่ทำให้ผิวมันเยิ้มระหว่างใช้ ปราศจากน้ำมัน และพาราเบน ทำให้ใช้แล้วผิวหนังไม่มีรูขุมขนอุดตันและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้

Editor’s Tips : มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับคนผิวมัน มักจะมี 3 คุณสมบัติร่วมกัน คือ เป็นเนื้อเจลบางเบา ซึมเข้าผิวได้ดี ,ปราศจากน้ำมัน (Oil Free) และมีน้ำ (Water-Based) เป็นส่วนประกอบหลักใน Active Ingredient 

 

 

4. Neutrogena  Facial Moisturizer Hydro Boost Water Gel (ปริมาณ 50 ml ราคา 499  บาท)

     ครีมบำรุงผิวเนื้อเจลบางเบา ผสานพลังของไฮยารูลอนิกส์แอซิดและสารสกัดจากน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นใต้ผิว เติมน้ำให้ผิวชุ่มชื่นยาวนานถึง 48 ชั่วโมง สูตรนี้จะเหมาะกับคนผิวมันที่มองหาครีมบำรุงผิวเนื้อสัมผัสเบาแบบไม่หนักหน้า 

Editor’s Tips : คนที่มีผิวมันมักจะเป็นสิวอักเสบได้ง่าย ดังนั้นควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ (Natural  Active Ingredient) เพราะมีคุณสมบัติอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและสิวอักเสบได้

 

 

 

 

5. Paula's Choice Skin Balancing Invisible Finish Moisture Gel (ปริมาณ 60 ml ราคา 1,150  บาท)

     ครีมบำรุงผิวเนื้อเจลสำหรับคนผิวหน้ามัน มีส่วนผสมของน้ำมันจมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ชาเขียว วิตามินซีและวิตามินบี 3 ที่มีคุณสมบัติที่ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ช่วยลดความมันบนผิวได้ดี ทำให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส ช่วยกระชับรูขุมขนดูเล็กลง ปรับผิวหน้าให้เรียบเนียนมากขึ้น 

Editor’s Tip : ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะว่าแอลกอฮอล์จะดึงเอาน้ำมันธรรมชาติออกไปจากผิว ทำให้เซลล์ผิวสูญเสียเกราะป้องกัน ส่งผลให้ต่อมไขมันใต้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

ภาพ : JACOBLUND - GETTY IMAGES

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SkinCareForOilyFace