SKINCARE

รวม 5 สูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิว ช่วยลดสิว เผยผิวกระจ่างใสกว่าที่เคย

ไม่เพียงแค่นำมาทำอาหารได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ขัดผิวแทนสครับได้อีกด้วย

     นอกเหนือจากผักและผลไม้จากในตู้เย็นแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ‘เบกกิ้งโซดา’ ก็นำมาขัดผิวได้เช่นกัน โดยเบกกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและฆ่าเชื้อ จึงช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองผิว ลดสิว และผดผื่นคันได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้เป็นสครับขัดผิวเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกอย่างอ่อนโยนได้อีกด้วย และแน่นอนว่าวันนี้โว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดนำ 5 สูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิวมาแนะนำกันแล้ว

 

 

เบกกิ้งโซดา + น้ำมะนาว

     สูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่มีผิวหมองคล้ำ และมีปัญหาฝ้า กระ รวมถึงจุดด่างดำต่างๆ เนื่องจากน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ จึงช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนจุดด่างดำ และทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น เริ่มต้นด้วยการนำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา มาผสมกับน้ำมะนาว 1 ลูก จากนั้นขัดวนลงบนผิว  ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แนะนำให้ทำเป็นประจำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ส่วนใครที่มีปัญหารอยสิว และจุดด่างดำบนใบหน้าก็สามารถใช้สูตรนี้ขัดเฉพาะจุดก็ได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำสำหรับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย

 

 

เบกกิ้งโซดา + โยเกิร์ต

     สูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิวที่สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย โดยนำโยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาขัดเบาๆ ให้ทั่วผิวหน้าและผิวกาย ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนแล้ว ยังมีโยเกิร์ตที่ช่วยดูดขับสารพิษออกมาจากรูขุมขน ช่วยลดความมันบนใบหน้า และทำให้ผิวกระชับยิ่งขึ้นด้วย

 



WATCH



 

เบกกิ้งโซดา + น้ำมันมะพร้าว

     ปัญหาสิวเสี้ยน สิวอุดตันจัดการได้ด้วยสูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิวสูตรนี้โดยนำเบกกิ้งโซดาปริมาณ 1/3 ถ้วย ผสมเข้ากันกับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมานวดวนๆ เป็นวงกลมทั่วผิวหน้าที่เปียก เน้นบริเวณที่มีสิวเสี้ยนและสิวอุดตัน แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซึ่งในน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริก (Lauric Acid) มีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุขอการเกิดสิว และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

 

 

เบกกิ้งโซดา + น้ำผึ้ง + นมสด

     ใครต้องการผลัดเซลล์ผิว พร้อมบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นไปพร้อมกัน แนะนำให้ลองสูตรนี้เลย โดยเป็นการนำเบกกิ้งโซดา น้ำผึ้ง และนมสด อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาขัดเบาๆ ให้ทั่วผิว พอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยในน้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

 

 

เบกกิ้งโซดา + น้ำเปล่า

     ปิดท้ายด้วยสูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิวที่ทั้งง่ายและไม่ยุ่งยาก เนื่องจากใช้ส่วนผสมเพียง 2 อย่างคือเบกกิ้งโซดาและน้ำเปล่า เริ่มต้นด้วยการนำเบกกิ้งโซดา 3 ส่วนผสมกับน้ำ 1 ส่วน จากนั้นนำมาขัดเบาๆ ให้ทั่วผิวหน้าและผิวกาย โดยเว้นบริเวณรอบดวงตา แล้วล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด ทั้งนี้สามารถใช้เป็นสครับขัดผิวเฉพาะจุดได้ โดยเน้นบริเวณผิวที่มีความหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก, หัวเข่า, และตาตุ่ม เป็นต้น สูตรนี้จะช่วยลดความหยาบกร้านให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มน่าสัมผัส

 

     สำหรับสูตรเบกกิ้งโซดาขัดผิว ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมคือไม่เกิน 1-2 ช้อนชา และหลังจากใช้เบกกิ้งโซดากับผิวหน้าแล้ว ควรทามอยส์เจอไรเซอร์ลงบนผิวหน้าทันทีเพื่อป้องกันการระคายเคือง ส่วนใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือมีปัญหาสิว ควรหลีกเลี่ยงการใช้เบกกิ้งโซดากับผิวหน้า เพราะอาจก่อให้เกิดการอักเสบและระคายเคืองผิวตามมาได้

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BakinfSoda