SKINCARE

เผย 5 วิธีเก็บสกินแคร์ที่ถูกต้อง ช่วยรักษาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดีเหมือนใหม่

การเก็บสกินแคร์อย่างเหมาะสมจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ยังคงมีประสิทธิภาพจนหยดสุดท้าย และไม่เสื่อมสภาพก่อนวันหมดอายุ

     เสียดายกันมาแล้วนักต่อนักสำหรับปัญหาสกินแคร์เสื่อมสภาพจนต้องทิ้งไปทั้งที่ยังใช้ไม่หมด โดยหนึ่งในสาเหตุใหญ่คือการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้อง เพราะถ้าหากจัดเก็บสกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม มันก็จะช่วยรักษาสกินแคร์ให้ยังคงมีประสิทธิภาพไปได้ยาวนานจนหมดหยดสุดท้าย และไม่เสื่อมสภาพไปเสียก่อนจะถึงวันหมดอายุ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการเก็บสกินแคร์ที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไร วันนี้โว้กบิวตี้ก็มีคำแนะนำมาฝากกัน

 

 

1. เก็บสกินแคร์ให้พ้นจากแสงแดด

     สกินแคร์ที่โดนแสงแดดโดยตรงอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นและทำให้เกิดการแตกตัวเร็วขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้ส่วนผสมต่างๆ ในสกินแคร์มีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติที่อาจทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์เสื่อมเร็วขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการปกป้องผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคือเก็บไว้ในตู้หรือลิ้นชักเพื่อไม่ให้แสงแดดส่องถึงได้

 

 

2. ปิดฝาบรรจุภัณฑ์ให้มิดชิด

     ปฏิกิริยาออกซิเดชั่นอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหากสกินแคร์ถูกเปิดทิ้งไว้และสัมผัสกับอากาศ (ออกซิเจน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนผสมอย่างวิตามินซี สิ่งสำคัญคือต้องลดการสัมผัสกับอากาศให้มากที่สุด จะเห็นได้ว่าสกินแคร์บางตัวหรือบางแบรนด์ถูกบรรจุอยู่ในขวดปั๊มสุญญากาศ นั่นก็เพื่อช่วยลดการเกิดออกซิเดชั่นจากการโดนอากาศและทำให้ผลิตภัณฑ์ใช้งานได้นานขึ้น อย่างไรก็ตามหากสกินแคร์บรรจุในขวดหรือกระปุกที่ต้องเปิด-ปิดฝา ก็ให้ใช้มือที่สะอาดหรือไม้พายตักผลิตภัณฑ์ขึ้นอย่างรวดเร็วและรีบปิดฝา รวมถึงยังต้องแน่ใจได้ว่าปิดฝาสนิททุกครั้งหลังใช้งาน

 



WATCH



 

3. เก็บสกินแคร์ไว้ที่อุณหภูมิห้องหรือเย็นกว่านั้น

     ควรวางสกินแคร์ไว้ที่อุณหภูมิห้อง ซึ่งจะไม่พบกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่รุนแรงเกินไป เพราะความผันผวนของอุณหภูมิสามารถรบกวนความเสถียรของสกินแคร์ได้ และยังสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์อาจละลาย หรือกลายเป็นก้อนแยกชั้น โดยเฉพาะที่มีส่วนผสมจากน้ำมันหรือเนย 

 

 

4. ไม่แนะนำให้เก็บสกินแคร์ในห้องน้ำ

     แม้ว่าการเก็บสกินแคร์ในห้องน้ำดูเหมือนจะสะดวกที่สุดแล้ว แต่การเก็บสกินแคร์ไว้ที่ตู้ในห้องน้ำที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ระบายอากาศ ความอบอุ่นที่เกิดจากการอาบน้ำอุ่น อาจทำให้ผลิตภัณฑ์ร้อนขึ้นและอาจทำให้เสียหายได้ นอกจากนี้การควบแน่นในพื้นที่ขนาดเล็กอย่างห้องน้ำ ยังสามารถซึมเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่ได้ปิดผนึกอย่างแน่นหนา และอาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียอีกด้วย

 

 

5. สกินแคร์บางชนิดเหมาะสำหรับเก็บในตู้เย็น (ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บสกินแคร์โดยเฉพาะ)

     จริงอยู่ว่าความเย็นจะช่วยรักษาคุณภาพของสกินแคร์ได้ ดังนั้นการเก็บสกินแคร์ไว้ในตู้เย็นจึงช่วยยืดอายุและลดความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสื่อมสภาพ รวมถึงลดโอกาสการเจริญเติบโตของแบคทีเรียด้วย แต่ทั้งนี้ก็ควรใช้ตู้เย็นที่ออกแบบมาเพื่อเก็บสกินแคร์โดยเฉพาะจะดีกว่า เพราะความเย็นมีความเสถียรมากกว่า ในขณะที่อุณหภูมิของตู้เย็นทั่วไปไม่เหมาะสมต่อการเก็บสกินแคร์ ทั้งนี้ตู้เย็นก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับสกินแคร์ทุกชนิด ฉะนั้นควรเลือกเก็บให้เหมาะสม ซึ่งผลิตภัณฑ์อย่างอายครีม เซรั่ม มาส์ก รวมถึงที่ระบุไว้ว่าควรเก็บไว้ในที่เย็นและมืด ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเก็บในตู้เย็นได้ แต่สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของบาล์มหรือน้ำมันนั้นควรเลี่ยงที่จะนำไปเก็บในตู้เย็น เพราะอาจทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์เปลี่ยนรูปได้

     เมื่อลงทุนซื้อสกินแคร์มาใช้แล้ว อย่าปล่อยให้มันต้องสูญเปล่าเพียงเพราะแค่เก็บผิดวิธี รู้อย่างนี้ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าเก็บผลิตภัณฑ์ความงามของตัวเองถูกต้องหรือไม่ ก็ถึงเวลาต้องจัดระเบียบครั้งใหญ่กันแล้ว

 

ภาพ : Popsugar, @beautyfridge

WATCH