SKINCARE

ส่อง 6 ส่วนผสมที่ควรมองหาในอิมัลชั่น

นี่คือส่วนผสมที่ควรมองหาในอิมัลชั่น ตัวช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น สร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ต่อต้านสารอนุมูลอิสระจากมลภาวะภายนอกได้อีกหนึ่งวิธี

     ‘อิมัลชั่น’ เป็นมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อน้ำนมที่เหลวกว่าโลชั่นและครีม ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จึงทำให้ผิวชุ่มชื้นและรู้สึกสบายผิวในคราวเดียวกัน มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวได้เป็นอย่างดี และสามารถแก้ปัญหาผิวอื่นๆ ได้ ทั้งเรื่องริ้วรอยความหมองคล้ำ สิวต่างๆ หากใครกำลังมองหาอิมัลชั่น นี่คือ 6 ส่วนผสมสำคัญในอิมัลชั่นที่ควรมี!

 

Glycerin

     กลีเซอรีนมีหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง พร้อมทั้งช่วยชะลอการระเหยของน้ำที่ออกจากผิวหนัง เพราะมีส่วนช่วยดักจับความชื้นในผิว ทำให้ผิวเปล่งปลั่งและสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอย พร้อมช่วยปรับการทำงานของเซลล์ให้เจริญเติบโตอย่างเหมาะสมจึงสามารถชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ แถมยังเป็นสารที่ปราศจากน้ำมันจึงไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน

 

Rose Deep Hydration Balancing Emulsion จาก Fresh ขนาด 100 ml (ราคา 1,990 บาท)

 

Panthenol

     แพนทีนอล หรือ Pro-Vitamin B5 ทำหน้าที่เป็นสารกักเก็บความชื้นที่ดี ช่วยเป็นเกราะให้กับผิวสามารถป้องกันการสูญเสียความชื้น เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว มีฤทธิ์ยับยั้งอาการอักเสบต่างๆ และอาการระคายเคืองของสิว ลดรอยแดง ช่วยสมานแผลและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อชั้นผิวใหม่ มีเนื้อสัมผัสบางเบา สามารถซึบซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะไว้บนผิว

 



WATCH



Water Bank Blue Hyaluronic Emulsion จาก Laneige ขนาด 120 ml (ราคา 1,300 บาท)

 

Hyaluronic

     เมื่อพูดถึงเรื่องความชุ่มชื้นต้องยกให้กรดไฮยาลูโรนิก เพราะสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอย เติมเต็มร่องลึก ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าไม่เรียบเนียน เนื่องจากหน้าที่หลักของกรดไฮยาลูโรนิกคือการเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวมีความยืดหยุ่น เต่งตึงกระชับ ทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดและการสร้างอนุมูลอิสระและกรองรังสี UV ที่จะทำร้ายผิวให้เกิดความหมองคล้ำและริ้วรอยในอนาคตได้

 

Gokujyun Premium Hydrating Milk จาก Hada Labo ขนาด 170 ml (ราคา 590 บาท)

Centella Asiatica

     Cica หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อของ ‘ใบบัวบก’ ซึ่งประกอบไปด้วยกรดอะมิโน, เบต้าแคโรทีน, กรดไขมัน และวิตามินต่างๆ มีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษาสิว ลดรอยแดงหรือรอยแผลเป็นจากสิวให้จางลง ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในร่างกาย และช่วยต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมถอยลง พร้อมช่วยให้ผิวเนียนนุ่มและช่วยคงความชุ่มชื้นของเซลล์ผิวได้อย่างดี

 

Dr. Belmeur Advanced Cica Recovery Emulsion จาก The Face Shop ขนาด 150 ml (ราคา 779 บาท)

Galactomyces

     เป็นสารที่ประกอบขึ้นใหม่ในระหว่างกระบวนการหมักยีสต์กาแลคโตมัยเซส (Galactomyces) ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโน กรดอินทรีย์ และสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เพิ่มประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวใหม่ เพื่อให้ผิวแข็งแรง รูขุมขนกระชับและเล็กลง พร้อมช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ริ้วรอยดูลดเลือนลง ดูอ่อนกว่าวัย ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น

 

Facial Lift Emulsion จาก SK-II ขนาด 100 ml (ราคา 4,900 บาท)

Ceramide

     เซราไมด์ คือ น้ำมันที่พบได้ในผิวตามธรรมชาติ และมีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างปราการผิวและรักษาความชุ่มชื้นของผิว เพราะจะช่วยเชื่อมให้เซลล์ผิวต่อติดกัน เสริมความแข็งแรงของเกราะชั้นผิว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการปกป้องผิวจากมลภาวะ แสงแดด และการสูญเสียความชุ่มชื้น อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยได้ไม่ต่างจากเรตินอลและเปปไทด์ โดยไม่มีผลข้างเคียงเหมือนสารตัวอื่น ดังนั้นผิวบอบบางและผิวแพ้ง่ายจึงสามารถใช้ได้

 

Ceramide Emulsion จาก Mamonde ขนาด 150 ml (ราคา 900 บาท)

     เติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำกว่าเดิมด้วย ‘อิมัลชั่น’ ซึ่งเป็นไอเท็มเนื้อสัมผัสบางเบาคล้ายน้ำนม ซึมซาบง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ แถมยังมาพร้อมคุณสมบัติอัดแน่นที่ไม่ใช่แค่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเท่านั้น ยังช่วยลดริ้วรอย ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน จุดด่างดำลดลง และกระชับรูขุมขนให้เล็กลง จึงช่วยลดปัญหาสิวที่อาจตามมาได้

ภาพ : @millieleer, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Emulsion