SKINCARE

นี่คือ 6 ส่วนผสมที่ควรมองหาในบอดี้สครับ

รวมส่วนผสมที่น่าสนใจในบอดี้สครับ เพื่อช่วยให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใส แลดูชุ่มชื้นอย่างมีสุขภาพดี

     การสครับผิวคือกระบวนการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากชั้นผิว ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการดูแลผิวให้เรียบเนียนกระจ่างใส และมอบผิวเนียนนุ่มน่าสัมผัสขึ้น ซึ่งการเลือกส่วนผสมที่สำคัญในบอดี้สครับก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผิวสะอาด ดูมีสุขภาพดีได้ไม่ต่างจากการเลือกใช้สกินแคร์สำหรับผิวหน้า โว้กบิวตี้บอกต่อ 6 ส่วนผสมสำคัญที่เราควรมองหาในการเลือกซื้อบอดี้สครับ

 

Sugar

     น้ำตาลถือเป็นส่วนผสมสำคัญในสครับ เพราะมีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวกายให้มีความเรียบเนียนและกระจ่างใส รวมถึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นช่วยให้ผิวอิ่มน้ำอีกด้วย โดยแนะนำน้ำตาลที่มีผลึกจึงจะเหมาะสำหรับผิวกาย เช่น น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง เพราะจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนผิวกายให้ออกไปอย่างอ่อนโยน โดยไม่เกิดการบาดผิวให้ระคายเคือง ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีมากขึ้นด้วย

 

Shea Ultra Rich Body Scrub จาก L'Occitane ขนาด 200 ml (ราคา 1,590 บาท)

Charcoal

     ชาร์โคล หรือ ผงถ่านที่ผ่านความร้อนสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จึงถูกผลิตให้มีผิวสัมผัสที่เหมาะสำหรับการดูดซับสิ่งต่างๆ ได้ดี ดังนั้นจึงช่วยทำความสะอาดลงลึกและลดขนาดรูขุมขน ซึ่งทำให้ผิวรู้สึกเนียนนุ่มและเรียบเนียน เมื่อนำมาเป็นส่วนผสมของสครับผิวกาย จึงช่วยดีท็อกซ์ผิวกายด้วยการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพอย่างอ่อนโยน รวมถึงช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลงได้อีกด้วย

 

Smoothing Body Exfoliant จาก Grown Alchemist ขนาด 170 ml (ราคา 1,250 บาท)

Honey

     น้ำผึ้งมีส่วนผสมของน้ำตาลและสารประกอบอื่นๆ อย่างวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เป็นส่วนผสมในบอดี้สครับที่จะช่วยให้ผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวลเป็นธรรมชาติ เติมความชุ่มชื้นไม่ให้ผิวแห้งแตกลอกเป็นขุย ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวหนัง และพร้อมปกป้องผิวจากรังสี UV นอกจากนี้ยังเป็นส่วนผสมที่ช่วยให้เนื้อสครับเนียนนุ่ม ไม่บาดผิว มีกลิ่นหอมหวาน ช่วยปลอบประโลมและรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

 



WATCH



Smoothie Star Breakfast Scrub จาก Soap & Glory ขนาด 300 ml (ราคา 455 บาท)

Vitamin E

     วิตามินอีเป็นส่วนผสมที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นระหว่างเซลล์ผิว เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นหลุดออกไป ทำให้ผิวดูอิ่มน้ำ เปล่งปลั่ง ไม่แห้งกร้าน แถมยังช่วยทำให้รอยแผลเป็นและจุดด่างดำต่างๆ จางลง ซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียหายและสร้างเซลล์ผิวใหม่อย่างอ่อนโยน พร้อมฟื้นฟูและปลอบประโลมผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดและมลภาวะภายนอกได้ดีอีกด้วย ถือว่าเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่จะช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงขึ้น

 

Grape Jelly Vitamin E Body Scrub Moisturizing จาก Cathy Doll ขนาด 320 g (ราคา 139 บาท)

Natural Oil

     น้ำมันสกัดจากธรรมชาติเป็นส่วนผสมที่ควรมีในบอดี้สครับ เพราะเป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดจากพืช โดยจะอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันที่มาจากสัตว์ แถมยังมีคุณประโยชน์มากมายที่ใช้ได้ทั้งบำรุงผิวหน้า ผิวกาย และบำรุงเส้นผม ซึ่งน้ำมันบำรุงผิวกายที่ควรมีในบอดี้สครับที่เราแนะนำ เช่น โจโจ้บา ออยล์, ทีทรี ออยล์ และโรสฮิป ออยล์ เป็นต้น ซึ่งน้ำมันเหล่านี้จะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง แถมลดกระบวนการเกิดจุดด่างดำและริ้วรอยก่อนวัยได้

 

Shea Sugar Scrub Cotton Candy จาก Tree Hut ขนาด 510 g (ราคา 890 บาท)

Caffeine

     กาแฟเป็นสครับที่ผลิตมาจากธรรมชาติทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังน้อยกว่าสครับผิวที่ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการทางเคมี เพราะเนื้อสัมผัสของกากกาแฟที่มีความหยาบและขนาดของเม็ดที่แตกต่างกันนั้นจะช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปอย่างอ่อนโยน กำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขน จึงทำให้รูขุมขนเล็กลง แถมยังช่วยเพิ่มในการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองในร่างกายได้อย่างดี

 

Original Coffee Scrub จาก Frank Body ขนาด 100 g (ราคา 460 บาท)

ภาพ : Courtesy of the brands

WATCH