MAKE UP

เผย 8 ทริคแต่งหน้ากันน้ำกันเหงื่อ หมดปัญหาเมกอัพลบเลือนระหว่างวัน

เรียนรู้ทักษะการแต่งหน้ากันน้ำเพื่อเมกอัพที่ติดทนนานตลอดวัน

     หลังจากแต่งหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าใครก็ต้องการให้ความสวยนี้ติดทนนานไปตลอดวัน แต่หนึ่งในอุปสรรคที่มักพบเจอกันบ่อยๆ คือน้ำหรือเหงื่อที่มักจะทำให้เมกอัพถูกลบเลือนไป ซึ่งการจะให้เมกอัพติดทนนานนั้น แค่การใช้เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติกันน้ำกันเหงื่ออาจยังไม่เพียงพอ แต่ต้องพึ่งเทคนิคการแต่งหน้าที่ช่วยกันน้ำได้ด้วย ด้วยเหตุนี้เทคนิคการแต่งหน้าที่ช่วยกันน้ำได้จึงเป็นทักษะสำคัญที่ควรเรียนรู้ ซึ่งโว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดนำทริคดีๆ มาฝากกัน

 

ภาพ: @stavkim

1. ปัดด้วยแป้งฝุ่นเซ็ตเมกอัพ

     เพื่อช่วยให้รองพื้นติดทนนานต้องใช้แป้งเซ็ตติ้งหรือแป้งฝุ่นเซ็ตเมกอัพ รวมถึงยังเป็นอีกแรงที่ช่วยกันน้ำและเหงื่อได้อีกด้วย เพียงหลังจากทารองพื้นให้ปัดตามด้วยแป้งฝุ่นอีกที ก็จะช่วยให้เมกอัพติดทนนานไปตลอดทั้งวัน

 

2. ใช้ทินต์ทาแก้ม

     บลัชออนที่พวงแก้มจะช่วยให้ใบหน้าดูสดชื่นและอ่อนเยาว์ แต่บางครั้งบลัชออนก็เป็นจุดที่เลือนหายได้ง่ายมากที่สุด ลองเปลี่ยนมาใช้ทินต์หรือบลัชสติก (บลัชออนเนื้อครีมแบบแท่ง) ซึ่งสีจะชัดและติดได้นานและทนต่อน้ำและเหงื่อมากกว่าด้วย

 

3. ฉีดเซ็ตติ้งสเปรย์

     การฉีดเซ็ตติ้งสเปรย์หรือสเปรย์ล็อกเมกอัพจะสร้างฟิล์มบางเบาขึ้นมาอีกชั้น ซึ่งจะช่วยป้องกันทั้งน้ำ เหงื่อ หรือความชื้น มาทำลายเมกอัพให้ลบเลือน แต่เพื่อความแน่นยิ่งขึ้น แนะนำให้ฉีดสเปรย์เล็กน้อยก่อนลงรองพื้น วิธีนี้ก็จะช่วยให้เครื่องสำอางติดทนไปอีกขั้น

 

4. ใช้แว็กซ์ปัดคิ้ว

    ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าแว็กซ์ปัดคิ้ว หรือที่ชอบเรียกกันว่าแว็กซ์ล็อกคิ้ว ซึ่งออกแบบมาเพื่อตกแต่งคิ้วโดยเฉพาะ ไม่เพียงจะช่วยให้ขนคิ้วมีทิศทางสวยตามที่ต้องการแล้ว ยังช่วยเสริมทัพให้คิ้วมีรูปทรงสวยไปตลอดวันอีกด้วย

 

ภาพ: @sodaonmylips

5. เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

     มอยส์เจอไรเซอร์(สูตรน้ำ)ทำหน้าที่ดูดซับน้ำมัน ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญในการแต่งหน้าแบบกันน้ำ ฉะนั้นทุกครั้งก่อนแต่งหน้าควรเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อเจลบางเบาที่จะไม่มอบความมัน รวมถึงยังซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ง่ายและเร็วกว่าครีมเนื้อหนักๆ 

 

6. ทาไพรเมอร์เนื้อแมตต์

     ไพรเมอร์ถือเป็นหัวใจพื้นฐานที่ช่วยให้เมกอัพติดทน ซึ่งมันไม่เพียงแต่ช่วยให้การแต่งหน้าเรียบเนียนขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แต่งลงบนใบหน้าติดทนนาน ซึ่งการเลือกใช้ไพรเมอร์ที่เป็นเนื้อแมตต์ก็จะมีส่วนช่วยเรื่องกันเหงื่อและน้ำได้ดี 

 

7. ปัดมาสคาร่าไพรเมอร์

     จริงอยู่ว่าการใช้มาสคาร่าสูตรกันน้ำนั้นช่วยกันน้ำกันเหงื่อได้ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเพิ่มขั้นตอนด้วยการปัดมาสคาร่าไพรเมอร์ก่อนก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความทนทานได้อีกแรง ด้วยการเข้าไปเคลือบขนตาให้เรียงตัวสวย เมื่อปัดมาสคาร่าทับก็จะช่วยให้ขนตาดูหนาและยาวเด้งขึ้น พร้อมเพิ่มความติดทนนานตลอดทั้งวัน

 

8. เลเยอร์อายไลเนอร์

     แค่เพียงใช้อายไลเนอร์กันน้ำก็ไม่ได้รับประกันว่ามันจะไม่เลอะหรือไม่หลุดลอกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้อายไลเนอร์ติดทนสามารถทำได้ด้วยการเลเยอร์ ซึ่งก็คือการทาอายแชโดว์เป็นชั้นๆ (ทาก่อนและหลังอายไลเนอร์) วิธีนี้จะทำให้พื้นผิวของเปลือกตามีความแห้ง ซึ่งจะช่วยให้อายไลเนอร์ติดง่ายและติดทน

 



WATCH



     เพราะสภาพอากาศของประเทศไทยทั้งร้อนจัด และบางทีที่ฝนตกก็มีความชื้นสูง จึงทำให้ตัวการที่ทำให้เมกอัพไม่อยู่ทน ทั้งน้ำ เหงื่อ และความมัน ล้วนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แม้จะได้เรียนรู้ทริคดีๆ ในการแต่งหน้ากันน้ำและเหงื่อกันไปข้างต้นแล้ว แต่ถ้าหากใครที่หน้ามัน หรือเหงื่อซึมออกมาเป็นจำนวนมากก็อย่าลืมที่จะใช้กระดาษซับมันหรือทิชชู่ ค่อยๆ ซับเบาๆ บนใบหน้า อย่าใช้วิธีถูเพราะเมกอัพที่แต่งมาจะพังเอาได้

 

ภาพ : @stavkim
ข้อมูล : Byrdie, Glam

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MakeUpWaterproof