HAIR

ถอนผมหงอกอาจเสี่ยงผมบาง! เตรียมจัดการผมหงอกด้วยวิธีเหล่านี้

สาเหตุที่คุณรู้แล้วจะไม่อยากถอนผมหงอกอีกแม้จะคันมือแค่ไหนก็ตาม

     “ผมหงอก” เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนตามธรรมชาติ ซึ่งเราจะเห็นผมสีขาวหรือสีเทางอกแซมผมดำอยู่เรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นเชื่อว่าหลายคนเห็นผมหงอกแล้วรู้สึกคันไม้คันมืออยากถอนออก แต่จริงๆ แล้วการถอนไม่ใช่วิธีจัดการผมหงอกที่ถูกต้อง ทั้งยังอาจทำให้เกิดปัญหาผมบางตามมา ฉะนั้นควรจัดการอย่างไรกับผมหงอก...มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

 

 

ทำไมถึงไม่ควรถอนผมหงอก

หลายคนอาจคิดว่าการถอนผมหงอกเพียงไม่กี่เส้นคงไม่เป็นไร ทว่าที่จริงแล้วมันจะส่งผลเสียต่อการงอกของเส้นผมในระยะยาวได้ 

  • สร้างความเสียหายให้รูขุมขน: การถอนผมหงอกทำให้รูขุมขนได้รับความเสียหาย อาจทำให้เกิดการอักเสบและการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ซึ่งจะทำให้การงอกของผมเส้นใหม่อ่อนแอลง และส่งผลให้ผมบางในที่สุด 
  • ไม่เกิดการสร้างผมเส้นใหม่: การถอนผมหงอกจะไปขัดขวางวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมตามธรรมชาติ เพราะรูขุมขนต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ซึ่งอาจนำไปสู่การเติบโตของเส้นผมที่ช้า และอาจทำให้มีพื้นที่ที่ผมบางหรือสั้นกว่าบริเวณอื่น หรือแย่ที่สุดก็ไม่สร้างเส้นผมใหม่เลย 
  • ผมหงอกจะงอกจุดเดิมซ้ำ: รูขุมขนที่ถอนผมหงอกออกไปแล้วยังสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ อย่างไรก็ตามผมที่งอกขึ้นใหม่นั้นจะยังคงเป็นสีขาวหรือสีเทาเช่นเดิม

 

 

วิธีจัดการกับผมหงอกที่ถูกต้อง

     ผมหงอกอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความกังวลสำหรับหลายๆ คน แม้ว่าบางคนจะชอบถอนผมหงอก แต่ก็มีวิธีอื่นในการจัดการกับผมหงอกที่จะดีกว่าในระยะยาว

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ปกปิดผมหงอก: มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ออกแบบมาเพื่อใช้ปกปิดผมหงอก อาทิ มาสคาร่าปิดผมขาว และแฮร์แชร์โดว์ ซึ่งใช้งานง่าย ได้ผลลัพธ์ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีผมหงอกเพียงเล็กน้อยที่ต้องการปกปิดผมหงอกแค่บางส่วนชั่วคราว
  • ใช้แชมพูปิดผมขาว: อีกวิธีที่ดีและสะดวกรวดเร็วคือการใช้แชมพูปิดผมขาว ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองแค่สระผม โดยทั่วไปแล้วสีจะติดทนและอยู่ได้ 3 สัปดาห์ถึง 1 เดือน
  • ย้อมผม: หากต้องการการปกปิดที่ยาวนานมากขึ้น การย้อมผมก็เป็นวิธีที่ตอบโจทย์ เพียงแค่เลือกเฉดสีให้ใกล้เคียงกับสีผมเดิมตามธรรมชาติ หรือจะเลือกเฉดสีอื่นๆ ตามต้องการก็ได้
  • ทำไฮไลต์: การทำไฮไลต์สามารถช่วยอำพรางผมหงอกได้ โดยการวางไฮไลต์ให้ทั่วจะเป็นเพิ่มผมสีอ่อนกว่าให้กับเส้นผม ผมหงอกจะกลมกลืนกับผมที่ทำไฮไลต์อย่างเป็นธรรมชาติ อีกนัยหนึ่งการทำไฮไลต์ก็ยังช่วยเพิ่มสไตล์ให้กับลุคอีกด้วย
  • ยอมรับการมีผมหงอก: แทนที่จะพยายามปกปิดผมหงอก ลองเปิดใจยอมรับว่าการมีผมหงอกนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ และสร้างสไตล์ได้เช่นกันผ่านการทำผมทรงต่างๆ 

 



WATCH



     การถอนผมหงอกอาจดูเหมือนเป็นวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็ว แต่อาจนำไปสู่ผลเสียในระยะยาวจากปัญหาผมบาง ทางที่ดีลองจัดการกับผมหงอกด้วยวิธีข้างต้น หรือยอมรับธรรมชาติของผมหงอกและมั่นใจไปกับมัน 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GreyHair