HAIR

เปิด 6 วิธีป้องกันสีผมพังจากการว่ายน้ำ ลดการแห้งเสียและแตกปลายจากคลอรีน

รวมวิธีการป้องกันสีผมจากการว่ายน้ำ พร้อมลดอาการผมแห้งแตกปลายจากการโดนคลอรีนในสระว่ายน้ำ

     ทำสีผมมาทั้งทีก็คงไม่อยากให้สีผมเฟดหรือหลุดออกไปง่ายๆ ซึ่งหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้สีผมหลุดไวขึ้นคือ ‘การว่ายน้ำ’ เพราะในสระว่ายน้ำมีสารเคมีอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ ‘คลอรีน’ เป็นตัวการทำสำคัญที่ทำให้เส้นผมแห้งเสีย แตกปลายได้ นอกจากนี้แสงแดดจัดๆ ในเวลาที่เราว่ายน้ำก็อาจทำให้ผมแห้งเสียได้เช่นกัน บทความนี้โว้กบิวตี้รวมวิธีป้องกันสีผมพังจากการว่ายน้ำ พร้อมวิธีการบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

 

ใช้สเปรย์กันแดดสำหรับเส้นผม

     ไอเท็มนี้จะช่วยปกป้องเส้นผมจากแสงแดดที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมแห้งเสีย แตกปลาย รวมถึงช่วยเคลือบเส้นผมจากการถูกสารเคมีในคลอรีนกัดได้ ภายในสเปรย์กันแดดสำหรับเส้นผมจะมีส่วนผสมที่คอยช่วยป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดคล้ายๆ กับครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าและผิวกาย รวมถึงส่วนผสมเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมไม่แห้งเสีย

 

Sun Care Oil Mist For Body & Hair จาก Clarins ขนาด 150 ml (ราคา 1,100 บาท)

เลี่ยงการว่ายน้ำในช่วงที่มีแดดจัด

     หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำตอนแดดจัด เพราะนอกจากคลอรีนที่จะทำให้เส้นผมแห้งเสียแล้ว แสงแดดและความร้อนจะยิ่งดึงความชุ่มชื้นออกจากเส้นผมได้มากกว่าเดิม ทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย รวมถึงสีผมที่ทำมาหลุดง่ายยิ่งขึ้น ฉะนั้นควรป้องกันด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดหรือสวมหมวกก่อนลงว่ายน้ำ และว่ายในช่วงที่แดดอ่อนๆ อย่างตอนเช้าหรือตอนเย็นจะดีกว่า

 

ใช้ลีฟออนชโลมบนเส้นผมก่อนว่ายน้ำ

     ทาลีฟออนลงบนเส้นผมก่อนลงเล่นน้ำเพื่อให้เคลือบปิดเส้นผมส่วนนอกเอาไว้ ไม่ให้สารเคมีในคลอรีนเข้าไปจับตัวกับโปรตีนในเส้นผมได้ นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องความร้อนจากแสงแดดได้อีกด้วย หรือหากใครไม่มีคลอรีนก็สามารถใช้คอนดิชันเนอร์หรือแฮร์ออยล์ที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมชโลมบางๆ ลงบนเส้นผมก่อนลงน้ำได้ จากนั้นสวมหมวกทับเพื่อไม่ให้เกิดความเลอะเทอะในสระว่ายน้ำ

 



WATCH



Nourishing Leave-On Hair Treatment จาก LALIL ขนาด 50 g (ราคา 165 บาท)

บำรุงเส้นผมเป็นประจำด้วยแฮร์ทรีตเมนต์

     อย่าลืมบำรุงเส้นผมอย่างเป็นพิเศษด้วยแฮร์ทรีตเมนต์หรือแฮร์มาสก์ เพราะเป็นตัวช่วยเติมสารอาหารให้เส้นผมแข็งแรง ชุ่มชื้น ลดการขาดหลุดร่วงที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีในสระว่ายน้ำได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย ชโลมให้ทั่วศีรษะแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้ก็จะช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวย จัดทรงง่ายขึ้น

 

Olive Fruit Oil Deeply Repairative Hair Pak จาก Kiehl's ขนาด 250 ml (ราคา 1,540 บาท)

สวมหมวกและล้างผมก่อนลงว่ายน้ำ

     แนะนำให้สวมหมวกว่ายน้ำชนิดที่เป็นยาง เพราะหมวกว่ายน้ำชนิดนี้น้ำจะไม่สามารถซึมเข้าสู่เส้นผมได้ รวมถึงล้างเส้นผมด้วยน้ำสะอาดก่อนลงสระว่ายน้ำ เพราะน้ำเปรียบเสมือนเป็นเกราะป้องกันให้เส้นผมได้ดีทีเดียว ทำให้คลอรีนเกาะผมได้ยากมากขึ้น

 

ใช้แชมพูสำหรับผมทำสี

     หนึ่งวิธีสุดเบสิกที่จะช่วยล็อกสีผมได้อยู่ทนได้ยาวนานยิ่งขึ้นคือการใช้แชมพูสำหรับผมทำสี เพราะมีส่วนผสมที่จะช่วยคงสีผมให้ติดทน ไม่เฟดหรือหลุดจากสีจริงไปมากนัก ทั้งยังช่วยคงความชุ่มชื้นให้เส้นผมเป็นพิเศษหลังจากที่ต้องเผชิญกับความร้อนและสารเคมีต่างๆ หรือใครที่ต้องว่ายน้ำเป็นประจำ สามารถเสริมความแข็งแรงให้เส้นผมได้ด้วยแชมพูที่มีส่วนผสมสารป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดอย่างสาร Octyl-dimethyl PABA เป็นสารกันแดดตัวหนึ่ง มีคุณสมบัติในการนำมาใช้กับเส้นผม เพราะเกาะติดแน่น ไม่ละลายในน้ำ สามารถช่วยป้องกันเส้นผมแห้งเสียจากการถูกคลอรีนกัดหรือโดนแดดจัดๆ ได้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hair