seiko tank
WATCHES & JEWELLERY

ทำไมนาฬิกา Seiko Tank จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับความคลาสสิกเรียบหรูคู่ข้อมือในงบจำกัด

ด้วยความที่ Cartier Tank เป็นผลงานสุดคลาสสิก ดังนั้นจึงมีหลายต่อหลายแบรนด์ที่หยิบยกมนต์เสน่ห์แห่งรูปทรงนี้ไปใช้สร้างสรรค์งาน Homage เป็นของตัวเอง และหนึ่งในนั้นคือแบรนด์ Seiko

     นับตั้งแต่ในปีค.ศ.1917 ที่  Louis Cartier ได้ออกแบบและประดิษฐ์ Cartier Tank เรือนเวลาข้อมือที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดอกยางบนรถถังเรโนลต์ รุ่น FT-17 ก่อนที่ในปีต่อมาเรือนแรกของมันจะถูกส่งมอบให้กับ John Pershing นายพลชาวอเมริกันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะในศึกสงคราม จากนั้นเป็นต้นมาแม้จะผ่านกาลเวลายาวนานกว่าศตวรรษ ทว่า Cartier Tank ยังคงขีดเขียนเรื่องราวของตัวเองในโลกแห่งเรือนเวลาอย่างไม่เลิกรา ขึ้นแท่นกลายเป็นนาฬิกาข้อมือที่เหนือกาลเวลา ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายจวบจนปัจจุบัน

cartier tank

นาฬิกา Cartier Tank เรีอนแรก / ภาพ: StackpathCDN

     เรื่องความคลาสสิกไม่มีปัญหา เรื่องรูปทรงดีไซน์ยิ่งมีมนต์เสน่ห์ให้หลงใหล ทว่า Cartier Tank มีปัญหาใหญ่อยู่หนึ่งประการที่ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมครอบครองเป็นเจ้าของไม่ได้ ถึงแม้ใจจะตกหลุมรักเจ้าเรือนเวลารุ่นนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้นก็ตาม ปัญหาดังกล่าวเป็นคำสั้น ๆ เพียงสองพยางค์คือราคา’ เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าราคาของ Cartier Tank ค่อนข้างสูง และสำหรับชนชั้นกลางหรือคนทำงานหาเช้ากินค่ำอาจจะเรียกว่าเกินเอื้อมด้วยซ้ำ ด้วยราคาคิดเป็นเงินไทยเฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 90,000 บาท สูงไปจนถึงหลักแสน และบางเรือนอาจจะถึงหลักล้านบาท 

     ถึงแม้ Cartier Tank จะเป็นหนึ่งในรุ่นนาฬิกาข้อมือที่มีการซื้อขายกันในตลาดวินเทจมือสองกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันที่สุด โดยเฉพาะในช่วงรอบปีที่ผ่านมาที่กระแสกลับมาคึกคักอย่างมากโดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตามราคาในตลาดมือสองของ Cartier Tank ก็ยังคงสูงเกินกว่า 30,000 บาท อยู่ดี ด้วยเหตุผลประการนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่หลายคนต่อให้จะรัก Cartier Tank สักแค่ไหน แต่ในเมื่อเงินในประเป๋าไม่เอื้ออำนวย สุดท้ายจึงลงเอยด้วยการตัดช่องน้อยแต่พอตัว กับงานที่เรียกว่า ‘Homage’

 

seiko tank

นาฬิกา Seiko Tank / ภาพ: Pinterest

     Homage คือการนำผลงานอมตะของแบรนด์ออริจินัลมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ที่เคารพต่อผลงานต้นฉบับแทบทุกประการ และที่สำคัญคือมันถูกกฎหมาย ได้รับการรับรอง ไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ด้วยความที่ Cartier Tank เป็นผลงานสุดคลาสสิก ดังนั้นจึงมีหลายต่อหลายแบรนด์ที่หยิบยกมนต์เสน่ห์แห่งรูปทรงนี้ไปใช้สร้างสรรค์งาน Homage เป็นของตัวเอง และหนึ่งในนั้นคือแบรนด์ Seiko ที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้ เนื่องจากหากนำงาน Homage Cartier Tank ของแบรนด์ต่างๆ มาพิจารณาเปรียบเทียบกัน Seiko ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่โดดเด่น และสร้างสรรค์ออกมาได้มีคุณภาพคุ้มราคาที่สุด

     หลายคนเรียกมันว่า Seiko Tank อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงฉายาให้วงการเท่านั้น โดยงาน Homage Cartier Tank ที่แบรนด์นาฬิกา Seiko สร้างสรรค์ออกมามีมากถึง 8 รุ่น เพื่อไม่ให้ยืดยาวจนเกินไป โว้กจึงหยิบยกมาบอกเล่าด้วยกัน 2 รุ่น หนึ่งสำหรับบุรุษ และอีกหนึ่งสำหรับสตรี ซึ่งน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับความกระจ่างว่าทำไมนาฬิกา Seiko Tank จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับความคลาสสิกเรียบหรูคู่ข้อมือในงบจำกัด

 

 



WATCH




sup880

ภาพ: The Slender Wrist

 
นาฬิกา Seiko SUP880

     เรือนเวลาเรือนนี้โดดเด่นด้วยทรงแทงค์พลังโซล่าร์ กรอบสเตนเลส ขนาดตัวเรือนอยู่ที่ 38.4 x 28 มิลลิเมตร รูปทรง H หน้าปัดสีขาวมีเส้นทแยงแนวตั้งล้อมด้วยพลอยสังเคราะห์สีทองบริเวณเลขโรมันสีดำตัวหนามีความอาร์เดโคตามต้นฉบับ กระจกทำมาจากวัสดุ Hardlex เม็ดมะยมสีดำวางพอดีกับเลขสาม สายหนังสีดำความกว้าง 22 มม. กลไกทำงานด้วยระบบ Quartz แบตเตอรี่รุ่น V115 อยู่ได้ประมาณ 6 เดือน และกันน้ำได้ในระดับ 30 เมตร

     โดยรวมแล้วสำหรับ Seiko SUP880 จะชื่นชมมันในฐานะ Homage Cartier Tank ที่ทำออกมาได้อย่างประณีต หรือว่าจะหลงใหลมันในฐานะ Seiko ก็ย่อมได้ ยิ่งไปกว่านั้นอีกหนึ่งสิ่งพิเศษคือเรื่องราคา โดยมือ 1 สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท ส่วนในตลาดวินเทจมือสองอยู่ที่ 2,800-3,790 บาท เท่านั้น

 

Seiko SUP250

ภาพ: Two Broke Watch Snobs

 

นาฬิกา Seiko SUP250

     สำหรับสุภาพสตรีหากกำลังมองหางาน Homage Cartier Tank ที่คุ้มค่าภายใต้แบรนด์นาฬิกา Seiko รุ่น Seiko SUP250 น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี โดดเด่นด้วยตัวเรือนสเตนเลส สตีลโทนสีทอง เส้นผ่านศูนย์กลางตัวเรือนโดยประมาณ 18 มม. หน้าปัดสีขาว กลไกทำงานด้วยระบบ Quartz แบตเตอรี่รุ่น V115 อยู่ได้ประมาณ 6 เดือน กันน้ำ 30 เมตร กระจกเป็นทำมาจากวัสดุ Hardlex โดยรวมให้ความรู้สึกเรียบหรูยามสวมใส่ แต่ก็ไม่ได้ดึงดูดความสนใจมากจนเกินไป และที่สำคัญราคามือ 1 เพียงประมาณ 14,000 บาทเท่านั้น ส่วนในตลาดวินเทจมือสองก็ใกล้เคียงกับรุ่น Seiko SUP880 เรียกได้ว่าเพียงกำเงินไว้ 3,000 บาท ก็สามารถมีเรือนเวลาที่ทั้งคลาสสิก เรียบหรู ประสิทธิภาพดี มาประดับข้อมือได้แล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่นาฬิกา Seiko ตระกูล Tank ไม่ควรถูกมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

 

ข้อมูล : IKnowwatches
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SeikoTank