leather watch
WATCHES & JEWELLERY

ว่าด้วยกฎของการคอมพลีตลุคด้วย ‘นาฬิกาสายหนัง’ และวิธีการดูแลสายหนังให้สวยทน

ลุคไหนสามารถแมตช์เข้ากับนาฬิกาสายหนังได้ และวิธีการดูแลรักษาสายหนังที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โว้กได้รวบรวมไว้ที่นี่แล้ว

     การแมตช์ประเภทของนาฬิกาเข้ากับเลเวลการแต่งกายนั้นอาจจะไม่มีอะไรตายตัว แต่พอจะมีหลักการให้จับต้องได้เพื่อความเป็นหลักเกณฑ์ที่สากลและเป็นหลักการพื้นฐานให้ได้ลองนำไปใช้กันได้ โดยเราจะขอแบ่งจากเลเวลความเป็นทางการของอีเวนต์ที่เข้าร่วม และ Dress Code ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะสามารถใส่นาฬิกาสายหนังในสไตล์ใดได้บ้าง โดยขอแบ่งเป็น 4 เลเวลใหญ่ๆ ตามนี้

 

black tie

ภาพ: Grand Seiko, Luxurylondon.co.uk 

Black Tie / White Tie  

     เป็นงานที่เป็นทางการที่สุดด้วยการผูกเนคไทดำหรือเนคไทขาว คุณควรสวมนาฬิกาทรงคลาสสิกดูเรียบหรู ไม่ฉูดฉาด พร้อมหน้าปัดขนาดเล็กที่ประดับประดาน้อยที่สุด แมตช์คู่กับสายหนังสีดำจะถือว่าเหมาะสม ทิ้งท้ายด้วยทริคเล็กๆ สำหรับงานที่ต้องแต่งตัวแบบ Black Tie / White Tie นี้คือไม่ควรดูนาฬิกาต่อสาธารณชน เพียงแค่เหลือบมองให้เร็วที่สุดก็พอ

 

business look watch

ภาพ: Fashiongum, Pinterest

Business Dress 

     สำหรับ Business Look ให้เลือกนาฬิกาสีซิลเวอร์หรือสีทองสไตล์คลาสสิก เรียบหรู มีหน้าปัดย่อยได้ หรือแบบ Moon Phase ก็ไม่ผิด หากเป็นการใส่ชุดสูทสีเข้มแบบคลาสสิกมักจะลงตัวกับนาฬิกาลุคคลาสสิกได้ดีที่สุดเพราะมีบางคนรู้สึกว่าไม่ควรแมตช์ชุดสูทคู่กับกับนาฬิกาดำน้ำเลยทั้งที่จริงๆ แล้วสามารถเป็นไปได้ถ้าเป็นชุดสูทนักธุรกิจแบบกึ่งโมเดิร์น และหากเป็นไปได้ก็เปลี่ยนนาฬิกาเป็นสายหนังสีเข้มทุกโทนได้เช่นกัน

 



WATCH




shape Casual

ภาพ: Myfashionlife, Pinterest

Sharp Casual 

     การแต่งกายของเลเวลนี้เรากำลังพูดถึงเสื้อเชิ้ตติดกระดุมสีเบจ ผ้าเดนิมสีเข้ม เสื้อกีฬา (ไม่ผูกเนกไท) รองเท้าหนัง ฯลฯ เป็นสิ่งที่คุณจะสามารถใส่ในที่ทำงานหรือสถานที่ทำงานแบบสบายๆ ได้แต่คงจะไม่ใช่ทั้งหมดทุกประเภท ในบรรยากาศการแต่งกายสไตล์นี้นาฬิกาที่เหมาะสมในการแมตช์เข้ากันได้น่าจะเป็นนาฬิกาที่มีหน้าปัดขนาดโอเวอร์ไซซ์สักหน่อย หรือเป็นนาฬิกาที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นกับสายหนังที่ดูวาไรตี้มากขึ้นจะช่วยให้ลุคในวันนั้นยิ่งลงตัวมากกว่าเดิม

 

casual look

ภาพ: Prisma.watch, Maridfashion

Casual 

     มาถึงเลเวลที่สบายที่สุดโดยเป็นการแต่งกายแบบสบายๆ กับเสื้อผ้าที่ลำลองที่สุด เช่น เสื้อโปโล กางเกงยีนส์ เสื้อยืด ซึ่งแมตช์ได้กับนาฬิกาเกือบทุกประเภท ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ แต่หากเป็นกิจกรรมเอาต์ดอร์หรือต้องมีการเปียกน้ำ เราไม่แนะนำให้ใส่นาฬิกาสายหนังไปร่วมกิจกรรมนั้นๆ แนะนำเป็นนาฬิกาสานสเตนเลส สตีล หรือสานซิลิโคนจะมีความทนทานมากกว่า

 

 

leather watch

ภาพ: Trocadero Time

วิธีดูแลสายหนัง 

     สายหนังจะมีความทนทานต่อเหงื่อ น้ำ และความชื้นได้น้อยกว่าสายที่ทำจากโลหะหรือซิลิโคน เพราะฉะนั้นสายหนังต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ถ้าต้องทำกิจกรรมอะไรที่เสี่ยงต่อการเปียก เช่น การอาบน้ำ ล้างมือ ล้างหน้า หรือออกกำลังกายก็ควรถอดออกเสียก่อน วิธีการทำความสะอาดทั่วไปคือเพียงใช้ผ้าชุบน้ำให้หมาด แล้วค่อยๆ เช็ดทำความสะอาด แต่ว่าในกรณีที่เป็นคราบสะสมนาน อาจต้องใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทำความสะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดจนแห้งสนิทก่อนแล้วจึงกลับไปใช้งานได้อีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการหมั่นทำความสะอาดสายหนังด้วยออยล์ขัดหนัง หรือแว็กซ์สำหรับขัดเครื่องหนังโดยเฉพาะหนังวัว (สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป) โดยการนำผ้าสะอาดจุ่มแว็กซ์บางๆ และเช็ดไปที่สายนาฬิกาหนังของเราเป็นขั้นตอนสุดท้าย แค่นี้ก็ทำให้สายเราดูสวยงาม และเงางามขึ้นแล้ว

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LeatherWatch