garmin watches
WATCHES & JEWELLERY

เปิดเส้นทางแบรนด์ ‘การ์มิน (Garmin)’ สู่การเป็นนาฬิกาที่แมตช์กับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

นาฬิกาการ์มินเรือนไหนที่ใช่สำหรับคุณ? มาทำความรู้จักแบรนด์นี้กันให้มากขึ้นว่าสิ่งนี้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันอย่างแท้จริง

     ปัจจุบันนาฬิกาไม่ได้ทำหน้าที่แค่บอกเวลาเท่านั้น แต่ถือเป็นแกดเจ็ตที่ใส่ฟังก์ชั่นต่างๆ ไว้มากมายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่แตกต่างกันไป ซึ่งเมื่อพูดถึงนาฬิกายอดนิยมที่เป็นไอเท็มติดข้อมือของใครหลายคนในยุคนี้ ชื่อของ “นาฬิกาการ์มิน (Garmin)” เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ในบทความนี้โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับนาฬิกาแบรนด์นี้กันให้มากขึ้นว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันอย่างแท้จริง

 

 

 

garmin watches

Gary Burrell และ Min Kao ผู้ก่อตั้ง Garmin

 

เริ่มต้นจากการทำอุปกรณ์ GPS

     Garmin ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 โดยสองผู้ก่อตั้ง Gary Burrell และ Min H. Kao ในขณะนั้นการีเป็นวิศวกรไฟฟ้าได้ชักชวนมิน วิศวกรชาวไต้หวันมาทำงานด้วยกันเพื่อสร้างอุปกรณ์ GPS นำทางเครื่องแรกให้กับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของอเมริกา ซึ่งเป็นระบบที่ล้ำยุคมากเมื่อราว 3 ศตวรรษที่แล้ว ซึ่งทั้งคู่คุยกันว่าระบบ GPS ที่ใช้ในการทหารน่าจะสามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปได้ จึงชวนกันมาเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง รวมถึงตั้งบริษัท ProNav ขึ้นและได้เปลี่ยนชื่อเป็น Garmin ในภายหลัง โดยเป็นการนำชื่อพยางค์แรกของทั้งสองมารวมกันจนได้คำว่า “Garmin” นั่นเองและในปี 1998 ก็ได้เปิดตัวอุปกรณ์นำทางผ่าน GPS ที่ใช้กับรถยนต์จนพัฒนาอย่างก้าวล้ำมาอยู่เรื่อยมา

 

 

 

garmin watches

Forerunner 201

 

นาฬิกาออกกำลังกายระบบ GPS ตัวแรกของโลก

     ในระหว่างการทดสอบตัวนำทางระบบ GPS สำหรับนักปีนเขา Claudette วิศวกรซอฟต์แวร์เกิดไอเดียในการผูกเครื่อง GPS ไว้บนข้อมือ และค้นพบว่าใช้การได้ดีในการติดตามระยะทางและความเร็ว เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการส่งมอบข้อมูล Pace และระยะทางที่ได้จาก GPS ไปยังข้อมือนักวิ่ง ซึ่งต่อมาไอเดียนี้พัฒนาไปเป็น Forerunner 201 ในปี 2003 ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้สร้างความแตกต่างและชี้ทางให้การ์มินสู่การเป็นอุปกรณ์สวมใส่เต็มรูปแบบ

 

 

 



WATCH




garmin watches

นาฬิกา Garmin

 

บุกตลาด Wearable

     หลังจากประสบความสำเร็จและขยายตลาดจนครอบคลุมทั้งการบิน ทางทะเล และอุตสาหกรรมยานยนต์ การ์มินก็ทำการบุกตลาด Wearable หรืออุปกรณ์สวมใส่ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Garmin Forerunner รุ่นแรกที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ระบบ GPS เท่านั้น เพราะมีการพัฒนาโดยใส่นวัตกรรมใหม่ๆ เข้าไปด้วย เช่น การวัดค่าออกซิเจน วัดชีพจร และสวมใส่ดำน้ำได้ เป็นต้น จนเกิดเป็นนาฬิกาออกกำลังกายที่สามารถติดตาม GPS ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งต่อมาก็ได้แตกไลน์ออกมาอีกมากมายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในปัจจุบัน

 

 

garmin watches

 

หมวดหมู่ของนาฬิกา

     การ์มินมีทั้ง Wearable Device และ Smartwatch หลายรุ่นที่ถูกออกแบบทั้งเรื่องดีไซน์ ฟังก์ชั่น และฟีเจอร์ต่างๆ ให้เลือกตามความต้องการของผู้ใช้ อาทิ ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน รวมถึงหมวดนาฬิกาออกกำลังกายที่ยังแตกไลน์มาโดยเฉพาะสำหรับนักวิ่ง ว่ายน้ำ กอล์ฟ ฟิตเนส และดำน้ำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วทุกซีรี่ส์ของนาฬิกาจะมีฟังก์ชั่นพื้นฐานอย่างเช่น การติดตามการเดิน ติดตามการนอนหลับและการเต้นของหัวใจ กันน้ำ เชื่อมต่อกับ GPS และวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ ดังนั้นการตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อนาฬิกาการ์มินรุ่นไหนก็ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ

     

     จะเห็นได้ว่าสมาร์ตวอตช์อย่างการ์มินมีให้เลือกหลากหลายรุ่นตามกิจกรรมที่มุ่งเน้น ไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความสนใจ และเป้าหมาย จนกลายเป็นแบรนด์สมาร์ตวอตช์ที่ตอบโจทย์และประสบความสำเร็จมากอีกแบรนด์หนึ่งในปัจจุบัน คาดว่าในอนาคตแบรนด์จะต้องพัฒนาด้วยฟังก์ชั่นใหม่ๆ ให้เลือกสรรอย่างหลากหลายเพื่อให้ชีวิตนั้นดำเนินไปอย่างง่ายขึ้นแน่นอน

 

 

ข้อมูล : garmin.com
ภาพ : @garmin, @garmin_thailand

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Garmin