casio
WATCHES & JEWELLERY

ย้อนสำรวจเรื่องราวนาฬิกา Casio CA-53W ที่กลายเป็นตำนานเพราะภาพยนตร์ 'Back to the Future'

แม้กระทั่งตัวละคร Mike Wheeler จากซีรี่ส์ Stranger Things ก็มีเรือนเวลารุ่นนี้ไว้เป็นเรือนคู่ใจเสมอ

     นอกจากจะเป็นสื่อเพื่อความบันเทิง มอบสุนทรียศาสตร์ ให้ข้อคิด สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ของสื่อภาพยนตร์แม้ในตอนที่สร้างผู้กำกับหรือทีมเขียนบทอาจจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะให้เกิดสิ่งนี้ แต่สุดท้ายมันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว หน้าที่ดังกล่าวคือการเป็น ‘หมุดหมายแห่งแฟชั่น’ ที่ถึงแม้เรื่องราวในแผ่นฟิล์มจะจบบริบูรณ์ไปนานแล้ว ทว่าสไตล์ของเหล่าตัวละคร และไอเท็มเสื้อผ้าต่างๆ ที่ปรากฏให้เห็นยังคงตราตรึงในใจผู้ชมอย่างไม่เสื่อมคลาย จนกลายเป็นของคลาสสิกที่เหล่านักสะสมหรือแฟนบอยเดนตายของภาพยนตร์​เรื่องนั้น ๆ อยากครอบครอง

     หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของหมุดหมายแฟชั่นจากโลกภาพยนตร์คือ 'นาฬิกา Casio CA-53W' ที่หยิบยกมาย้อนอดีตบอกเล่าอีกครั้งในบทความนี้ ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เรือนเวลารุ่นนี้ยังครองใจนักสะสมมาจนถึงปัจจุบันเพราะภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future

 

casio

ภาพ: Karousell

ทำความรู้จัก Casio CA-53W

     Casio CA-53W เป็นนาฬิการะบบดิจิทัล ผลิตโดย Casio บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของเก่าแก่สัญชาติญี่ปุ่นที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1988 ในฐานะผู้สืบทอดโดยตรงจากรุ่น CA-50 ที่เคยได้รับความนิยมก่อนหน้า โดยลักษณะเหมือนกันแทบทุกประการ ยกเว้นรายละเอียดปลีกย่อยเพียงเล็กน้อย ตัวเรือนมีขนาด 43.2 x 34.4 x 8.2 มม. และมีน้ำหนัก 24 กรัม วัสดุหลักทำมาจากพลาสติก ด้านหลังตัวเรือนเป็นสเตนเลสพร้อมหมายเลขรุ่นและหมายเลขโมดูลซึ่งยึดด้วยสกรูสี่ตัวสายรัดทำจากโพลียูรีเทน 

     ความโดดเด่นที่สุดของ Casio CA-53W คือมีฟีเจอร์เครื่องคิดเลข 8 หลัก พร้อมตัวดำเนินการพื้นฐาน อีกทั้งยังสามารถจับเวลา 24 ชั่วโมง 1100 วินาที วัดได้ถึงระดับ 23:59.99 และยังสามารถบันทึกเวลาแยกเป็นครั้งที่ 1 และ 2 ได้อีกด้วย ความแม่นยำนั้นสูงถึง ±15 วินาทีต่อเดือน โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม CR2016 3 โวลต์ และสามารถกันน้ำที่ระดับความลึก 20 ฟุต ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงต้นยุค 90 นิตยสาร Zillions ได้ทำการพิสูจน์ว่า Casio CA-53W สามารถกันน้ำได้ในระดับ 60 ฟุตได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ได้แก่ การตั้งปลุกรายวัน ปฏิทินอัตโนมัติเต็มรูปแบบถึงปี 2099 สัญญาณรายชั่วโมง และโหมดสองเวลา 

 

 

casio back to the future

Casio CA-53W บนข้อมือ Marty McFly ใน Back to the Future / ภาพ: Seenonceleb

สู่โลก Back to the Future

     ก่อนอื่นขอใช้พื้นที่บรรทัดนี้แก้ไขความเข้าใจผิดของหลายคนให้กระจ่าง แม้นาฬิกา Casio CA-53W คือหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของแฟรนไชส์ Back to the Future ทว่าแท้จริงแล้วกว่าที่เรือนเวลารุ่นนี้จะปรากฏให้เห็นเป็นครั้งแรกบนข้อมือของตัวละคร Marty McFly (นำแสดงโดย Michael J. Fox) ก็ปาเข้าไปในภาค 2 หรือ Back to the Future Part II ที่เข้าฉายในปี 1989 และอีกครั้งใน Back to the Future Part III ในปี 1990 ส่วนใน Back to the Future ภาคแรกที่หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็น Casio CA-53W แท้จริงแล้วมันคือรุ่น Casio CA-50 ที่คล้ายคลึงกัน แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงที่ว่า Casio CA-53W คือมรดกชิ้นสำคัญจาก Back to the Future และสาเหตุหลักที่ทำให้ Casio CA-53W เป็นไอเท็มที่โดดเด่นเหลือเกิน ต้องชื่นชมในวิสัยทัศน์ของผู้กำกับ Robert Zemeckis และฝ่ายคอมตูมดีไซน์ แต่เฉียบแหลมเหลือเกินในการเลือกเรือนเวลารุ่นนี้มาเป็นไอเท็มคู่ใจของ Marty McFly 

 



WATCH




casio back to the future

 Casio CA-53W บนข้อมือ Marty McFly ใน Back to the Future / ภาพ: Time Sticking

     ด้วยบรรยากาศของเรื่องที่เน้นหนักด้วยกลิ่นอายไซไฟโลกอนาคตล้ำสมัย Casio CA-53W ที่มาในดีไซน์ดิจิทัลเต็มรูปแบบจึงกลมกลืนเข้ากับบริบทแห่งเรื่องราวได้อย่างกลมกล่อม อีกทั้งใน Back to the Future นาฬิกา Casio CA-53W ไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์ประกอบฉาก แต่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวด้วยเช่นในฉากที่ Marty McFly ย้อนกลับไปในปี 1955 และเขาเกือบซวยเพราะในยุคดังกล่าวโลกยังไม่รู้จักนาฬิกาดิจิทัล

     นอกจากนั้น Marty McFly ยังเป็นตัวละครที่น่าจดจำที่สุดตัวหนึ่งจากโลกภาพยนตร์ทศวรรษ 80 เรียกได้ว่าวัยรุ่นทั่วโลกมีเขาเป็นต้นแบบ อย่างน้อยก็อยากแต่งตัวให้เท่เหมือนเขา และเพื่อตอบสนองสิ่งนั้น Casio CA-53W จึงเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ เรียกได้ว่าทั้งๆ ที่ในช่วงเวลาดังกล่าวแทบจะผ่านพ้นยุคสมัยนาฬิกาดิจิทัล เข้าสู่ระบบ Quartz กันหมดแล้ว ทว่านาฬิกา Casio CA-53W กลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแส "ฮิปทูบีสแควร์" ท่ามกลางวัฒนธรรมป๊อปยุค 80 ได้อย่างน่าจดจำ 

 

 

1 / 2

Casio CA-53W บนข้อมือ Walter White จากซีรี่ส์ Breaking Bad / ภาพ: Icon Watch



2 / 2

Casio CA-53W บนข้อมือ Mike Wheeler จากซีรี่ส์ Stranger Things / ภาพ: Spotern



ความคลาสสิกเหนือกาลเวลา

     เรื่องราวของแฟรนไชส์ Back to the Future สิ้นสุดลงในปี 1990 ทว่ายุคสมัยของนาฬิกา Casio CA-53W กลับยังไม่สิ้นสุดลงโดยง่าย ไม่ว่าจะในฐานะของไอเท็มคลาสสิกที่เหล่านักสะสมต้องการครอบครองเป็นเจ้าของ หรือการเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อปในยุคปัจจุบัน อย่างใน Breaking Bad ซีรี่ส์ขึ้นหิ้งระดับตำนาน ตัวละคร Walter White (นำแสดงโดย Bryan Cranston) ก็สวมใส่นาฬิกา Casio CA-53W เช่นเดียวกับหลายตอน Mr. Bean ตำนานนักแสดงชาวอังกฤษ Rowan Atkinson ก็สวมใส่มันเช่นกัน 

     นอกจากนี้ Rajesh Koothrappali หนึ่งในตัวละครหลักของซีรี่ส์เรื่อง The Big Bang Theory ก็สวมนาฬิกา Casio CA-53W สีดำในช่วง 5 ซีซั่นแรก หรือแม้กระทั่ง Mike Wheeler จาก Stranger Things ก็มีเรือนเวลารุ่นนี้คู่ใจ ส่วนในโลกภาพยนตร์ มันก็เคยถูกสวมใส่โดย Joker ใน The Dark Knight สิ่งเหล่านี้คือหลักฐานที่ชัดเจนว่านาฬิกา Casio CA-53W คือหมุดหมายสำคัญที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา และยังคงสดใหม่อยู่เสมอ สมชื่อ 'Back to the Future'

  

 

ข้อมูล : Time Sticking
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Casio #CasioCA53W #BackToTheFuture