Cartier, Cartier Dice, Cartier Tank, Cartier วินเทจ, Cartier Santos, Cartier นาฬิกา
WATCHES & JEWELLERY

โว้กพาชม ‘Cartier Dice’ นาฬิกาหน้าปัดลูกเต๋าไซซ์จิ๋วที่มาจากยุคทองของแบรนด์ Cartier

นอกจากรูปลักษณ์อันโดดเด่นแล้ว Cartier Dice ยังแอบซ่อนกลไกขนาดจิ๋วที่รังสรรค์โดย Jaeger-LeCoultre

    นักสะสมนาฬิกาวินเทจมักมีธงอยู่ในใจว่าจะพุ่งเป้าไปเก็บสะสมนาฬิกาหายากจากสายไหนกันบ้าง แบรนด์นาฬิกาชั้นนำอย่าง Rolex, Patek Philippe, Breguet, Audemars Piguet, Vacheron Constantin และอีกหลายต่อหลายแบรนด์ต่างมีเรือนบอกเวลาประวัติศาสตร์ในหลากหลายแขนง แต่สำหรับ Cartier มีนาฬิกาที่นักสะสมตามหากันอยู่เสมอคือนาฬิกาที่มาจาก “Cartier-London” ร้านของแบรนด์ที่ดูแลโดย Jean-Jacques Cartier ทายาทของตระกูลผู้ให้ความสำคัญเรื่องการสรรสร้างนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งหนึ่งในนาฬิกาที่ถูกตามหามากที่สุดของแบรนด์คาร์เทียร์คือ ‘Dice’ หรือนาฬิกาหน้าปัดลูกเต๋าที่เพิ่งถูกประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 138,600 สวิสฟรังก์ หรือประมาณ 5,471,000 บาท

Cartier, Cartier Dice, Cartier Tank, Cartier วินเทจ, Cartier Santos, Cartier นาฬิกา

     นาฬิกาเรือนนี้ถือเป็นนาฬิกาหายากระดับต้นๆ ที่ออกจากร้านคาร์เทียร์ลอนดอน แม้รูปลักษณ์โครงสร้างจะเป็นนาฬิกา ‘Dress Watch’ ตัวเรือนทองหน้าปัดขาวและประกอบด้วยสายหนังทั่วไป แต่สิ่งที่สะดุดตาคงหนีไม่พ้นรายละเอียดลายจุดบนหน้าปัดที่จำลองรายละเอียดของลูกเต๋าไว้อย่างชัดเจน นาฬิกาเรือนดังกล่าวถูกผลิตในปี 1982 มีการประทับ ‘JC’ ที่บ่งบอกถึงการรับรองของฌอง-ฌัก คาร์เทียร์ และมาจากลอนดอนอย่างแน่นอน ทำให้นาฬิกาเรือนนี้ได้รับการคาดการณ์ว่าจะสนนราคาแตะทะลุหลักล้านบาท ซึ่งความเป็นจริงราคาประมูลทะลุไปราวๆ 4 เท่ากว่าเลยทีเดียว

Cartier, Cartier Dice, Cartier Tank, Cartier วินเทจ, Cartier Santos, Cartier นาฬิกา

     ต้องบอกว่าเรือนเวลาเรือนนี้คือความพิเศษที่บ่งบอกถึงยุคทองแห่งความพิเศษในการสรรสร้างนาฬิกาของคาร์เทียร์โดยแท้จริง ช่วงยุค ‘60s – ‘70s ฌอก-ฌัก คาร์เทียร์เล็งเห็นเป้าหมายในการสร้างสรรค์นาฬิกาสุดพิเศษที่มีความอาวองต์-การ์ด ซึ่งเกือบทั้งหมดทำจากเวิร์กช็อปกรุงลอนดอน และแน่นอนว่าเป็นช่วงเดียวกับที่มีการผลิตนาฬิการุ่น ‘Clash’ อันโด่งดัง แต่แม้จะริเริ่มการผลิตนาฬิกาอันล้ำสมัยด้วยรูปลักษณ์ แต่เรื่องกลไกคาร์เทียร์ก็ยังจับมือกับแบรนด์นาฬิกาชั้นนำเพื่อให้ผลิตกลไกสำหรับนาฬิกาเหล่านี้ ช่วงยุคดังกล่าวเป็นยุคที่แบรนด์จับมือกับ Jaeger-LeCoultre จนสาวกนาฬิกาพันธุ์แท้จดจำได้เป็นอย่างดีว่าคาร์เทียร์ยุคนี้สรรสร้างนาฬิกาสุดพิเศษด้วยกลไกคุณภาพสูงจากแบรนด์นาฬิการะดับโลก



WATCH





     หลังจากจบการประมูลโดย Christie’s เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 ไปไม่นานก็ทราบว่า Justin Gruenberg นักสะสมนาฬิกาชาวอเมริกันเป็นผู้ควักกระเป๋าจ่ายหนักเพื่อคว้านาฬิกาเรือนนี้มาครอบครอง เขาได้มาพร้อมกล่องและใบเสร็จครบเซ็ต ตัวเรือนขนาด 18.5 มม. ถูกบรรจุในกล่องคาร์เทียร์สีแดงไอคอนิกอย่างงดงาม ซึ่งใบเสร็จระบุว่านาฬิกาเรือนนี้ถูกขายครั้งแรกด้วยราคาราว 300 ปอนด์ หลังจากนั้นจัสตินก็ไม่รอช้าถอดตัวเรือนเพื่อชมกลไกด้านใน กลไกขนาดจิ๋วของ ‘JLC’ ยังสมบูรณ์ครบถ้วน แม้จะไม่ใช่กลไกที่สลับซับซ้อนมากนัก แต่ด้วยขนาดเรือนจิ๋วขนาดนี้ก็นับเป็นงานฝีมือชั้นครูที่ทำให้เบื้องหลังนาฬิกาเรือนนี้พิเศษขึ้นอีกระดับ สะท้อนให้เห็นว่านอกจากรูปลักษณ์อันแปลกตาแล้ว กลไกด้านในก็คงคุณภาพชั้นยอดเช่นเดียวกัน นี่คือหนึ่งในเรือนเวลาประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์ด้านความสวยงามที่ชัดเจน และเป็นดั่งของสำคัญแห่งแวดวงนาฬิกาอันสะท้อนถึงยุคทองของการผลิตนาฬิกาของคาร์เทียร์ลอนดอนโดยแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Cartier #CartierDice