WATCHES & JEWELLERY

เรื่องเล่าของ Pandora แบรนด์จิวเวลรีชื่อดัง ต้นกำเนิดจากคู่รักชนชั้นกลางและห้องแถวเพียง 1 คูหา

จากห้องแถวสู่ตลาดโลก! เปิดประตูโลกของ Pandora แบรนด์ Affordable Jewelry ที่เกิดขึ้นจากคู่รักชนชั้นกลางและห้องแถวเพียง 1 คูหา

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มักเกิดขึ้นมาจากสิ่งเล็กๆ ก่อนเสมอ แบรนด์ Affordable Jewelry อย่าง Pandora เองก็เช่นกัน การแปรเปลี่ยนตัวเองจากอุตสาหกรรมครัวเรือนในตึกแถวเพียง 1 คูหา สู่แบรนด์ชั้นนำจิวเวลรียุคใหม่ที่มีสาขามากกว่า 2,000 สาขาทั่วโลก

ปี 1982 แพนดอร่าถือกำเนิดขึ้นจากคู่สามีภรรยาชาวเดนมาร์ก Per และ Winnie Enevoldsen ความตั้งใจแรกของคนทั้งคู่คือต้องการให้เป็นเพียงธุรกิจขนาดย่อมๆ ในครอบครัวเท่านั้น แต่การจะเปิดแบรนด์เป็นของตัวเองได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สองสามีภรรยาผ่านการค้นคว้าหาข้อมูล เรียนรู้การออกแบบชิ้นงานอยู่หลายปีก่อนจะมี In-House Designer เป็นของตัวเองในปี 1987 

Per และ Winnie Enevoldsen ผู้ก่อตั้ง Pandora / The Abre

และแม้ว่าฐานบ้านเกิดของแบรนด์จะอยู่ที่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก แต่จิตวิญญาณและเสน่ห์กลับเริ่มต้นในประเทศไทย ประเทศแห่งตลาดอัญมณีคุณภาพสูงที่ควบคู่มากับงานฝีมือที่ละเมียดละไมและประณีตศิลป์ เพราะหลังจากท่องเที่ยวเสาะหาจิวเวลรีในประเทศไทยเพื่อส่งกลับไปขายที่เดนมาร์ก และได้รับการตอบรับที่คาดไม่ถึงและ ครอบครัวอีนีโวลด์จึงตัดสินใจเปิดฐานการผลิตขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อส่งสินค้าชิ้นงามกลับไปขายที่เดนมาร์กในปี 1989 กันให้รู้แล้วรู้รอด

ห้องแถวคูหาเล็กๆ คือแหล่งผลิตจิวเวลรีคุณภาพเยี่ยมของแพนดอร่า ก่อนในเวลาเพียงไม่กี่ปีก็ได้โอกาสขยับขยายถิ่นฐานให้มั่นคงและครอบคลุมมากขึ้น จนปัจจุบันแพนดอร่ามีโรงงานขนาดใหญ่จำนวนมากทั้งในจังหวัดลำพูน อาคาร Triple A ในกรุงเทพฯ และโรงงานในแถบชานเมือง ซึ่งมีกำลังผลิตได้มากกว่า 200 ล้านชิ้นต่อปีเลยทีเดียว

เครดิตภาพ: Pandora

แพนดอร่าเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยมีปัจจัยสำคัญคือกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่สามารถเข้าถึงราคานี้ได้สบายๆ เนื่องจากกลุ่มชนชั้นกลางเริ่มมีกำลังในการจับจ่ายสินค้าคุณภาพดีในราคาที่สมเหตุสมผลแบบที่ไม่ได้แพงจนเกินงาม และในแง่ของแบรนด์เองก็ยังถือว่ามีช่องว่าง และพื้นที่อีกมากกว่าจะถึงเพดานของอุตสาหกรรมจิวเวลรี ซึ่งเป็นโอกาสให้แบรนด์ได้เติบโตมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ 

ในด้านดีไซน์และการรังสรรค์ จิวเวลรีทุกชิ้นของแพนดอร่าป็นงานฝีมือทั้งหมดที่ผ่านขั้นตอนจำนวนมาก และผ่านมือช่างมากกว่า 30 ชีวิตในการรังสรรค์ออกมาหนึ่งชิ้นงาน การประกอบชิ้นส่วนนั้นช่างฝีมือต้องฝึกฝนนานร่วม 6 เดือนเพื่อความแม่นยำและประณีตขั้นสุด บวกไปกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่แบรนด์ตั้งใจให้มีบรรยากาศผ่อนคลายและมีความหลากหลาย เพื่อเป็นการกระตุ้นไอเดียและสมองในการทำงานให้กับพนักงานทุกคน การบ่มเพาะและความเอาใจใส่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชิ้นงานฝีมือของไทยไม่เป็นรองใครในระดับโลก



WATCH




เครดิตภาพ: Pandora

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแพนดอร่าคือองค์ประกอบจำนวนมากที่ประกอบเป็นสร้อย 1 เส้น เริ่มต้นด้วยส่วนสำคัญอย่างเส้นกำไล Bracelet ที่แบรนด์ออกแบบให้มีหลายดีไซน์ทั้ง Snake Chain, Bangle และแบบ Sliding ตามด้วยการติด Safety Chain หรือโซ่ล็อกที่ติดเอาไว้ที่ปลายสร้อยทั้งสองด้านเพื่อป้องกันการหลุดร่วง และยังช่วยในเวลาใส่สร้อยให้ใส่ได้ง่ายมากขึ้น

นอกจากองค์ประกอบหลักแล้ว สิ่งที่มอบเสน่ห์ให้กับสร้อยของแพนดอร่าเลยคือเหล่าจี้หน้าตาน่ารัก แบ่งได้ถึง 4 แบบด้วยกัน เริ่มต้นด้วย Charms หรือลูกปัดดีไซน์สวยงามที่มีรูปทรงและสีสันตามแต่ละคอลเล็กชั่น ซึ่งคนส่วนมากแล้วที่สะสมกันก็จะเป็นเจ้าชาร์มเหล่านี้นี่แหละ ตามด้วย Dangle หรือจี้ห้อยที่จะมีดีไซน์ต่างจากชาร์มเพราะเขาจะมีลักษณะห้อยลงมาจากเส้น อย่างเช่นดีไซน์ตัวอักษรหรือตุ๊กตาตัวเล็กๆ สร้างลูกเล่นและดีไซน์ที่แปลกตา

เครดิตภาพ: Pandora

อีกหนึ่งชิ้นในสร้อยคือ Spacers หรือตัวคั่นที่จะมีไว้สำหรับช่องว่างของสร้อยที่ยังเหลืออยู่ แต่ที่อาจไม่เพียงพอสำหรับชาร์ม การใส่ตัวคั่นเข้าไปก็จะเป็นการเติมสร้อยข้อมือให้เต็มทั้งเส้นนั่นเอง และสุดท้ายกับตัว Clips คลิปล็อค ในขณะที่ชาร์มและชิ้นส่วนอื่นๆ สามารถเลื่อนไปมาได้ เจ้าคลิปตัวนี้มีไว้เพื่อล็อคกันไม่ให้ชาร์มหลุดหรือเลื่อนไปมา และยังถือเป็นตัวช่วยแบ่งเซคชั่นของชาร์มในสร้อยได้ดีอีกด้วย เหมาะกับคนที่ชื่นชอบสะสมชาร์มหลากหลายคอลเล็กชั่น

การออกแบบของแพนดอร่าถือว่ามีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว เพราะนอกจากเหล่าดีไซเนอร์และช่างฝีมือจะนำเสนอชาร์มน่าตาน่ารักมากมายแล้ว แบรนด์ยังฉลาดเป็นกรดในการเสนอให้ผู้บริโภคได้โอกาสเลือกสรรค์และจับผสมองค์ประกอบด้วยตัวเอง เพื่อให้จิวเวลรีที่ได้มีเพียงชิ้นเดียวในโลกเท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราได้เห็นผู้คนเดินกันขวักไขว่ผ่านหน้าช้อปแพนดอร่า เพื่อขอจับจองเป็นเจ้าของจิวเวลรีสัญชาติเดนมาร์กที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครกันบ้าง

ในปีที่ผ่านมาแพนดอร่าเองเป็นแบรนด์จิวเวลรีที่มียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจาก Cartier และ Tiffany&Co. เท่านั้น เรียกได้ว่าจากห้องแถวเล็กๆ ในวันนั้น แพนดอร่าก้าวสู่การเป็นแบรนด์จิวเวลรีชั้นนำกับชื่อเสียงความยิ่งใหญ่ที่โรยตัวปกคลุมไปทั่วมุมโลกได้อย่างสวยงาม

ข้อมููล : Pandora

WATCH