watches
WATCHES & JEWELLERY

แนะนำ 5 นาฬิกาข้อมือบุรุษราคาไม่เกิน 15,000 บาท ประจำปี 2022 บทพิสูจน์ความคุ้มค่าถูกและดี

500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,000 บาท ถือเป็นงบประมาณที่ไม่ถือว่าสูงสำหรับนาฬิกาข้อมือคุณภาพดีสักเรือน บทความนี้จึงรวบรวมนาฬิกาข้อมือ 5 เรือนภายในงบมาฝากผู้อ่านทุกคน

     นอกจากเสื้อ กางเกง และรองเท้าแล้ว อีกหนึ่งไอเท็มที่สำคัญไม่แพ้กันในการแต่งกายของเหล่าบุรุษ โดยเฉพาะในลุคที่ต้องการความเป็นทางการขึ้นมาระดับหนึ่งคือ ‘นาฬิกาข้อมือ’ อย่างไรก็ตามโลกแห่งเรือนเวลานั้นกว้างใหญ่ไพศาล มีแบรนด์มากมายให้เลือกซื้อได้ตามรสนิยมความชอบ ไต่ระดับราคาตั้งแต่หลักพันไปยันหลายร้อยล้านบาท ดังนั้นแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถครอบครองนาฬิกาข้อมือทุกเรือนที่พวกเขาชื่นชอบได้ เนื่องจากมีอุปสรรคใหญ่ด้านราคาขวางอยู่ การจะซื้อนาฬิกาข้อมือสักเรือนจึงต้องมีการกำหนดงบประมาณไว้ในใจ

      500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,000 บาท ถือเป็นงบประมาณที่ไม่ถือว่าสูงสำหรับนาฬิกาข้อมือคุณภาพดีสักเรือน และคนส่วนใหญ่น่าจะพอเข้าถึงได้ ดังนั้นบทความนี้จึงจะใช้ราคานี้เป็นเพดาน กับ 5 นาฬิกาข้อมือบุรุษประจำปี 2022 บทพิสูจน์ความคุ้มค่าถูกและดี ที่หยิบยกมาบอกต่อ เพื่อประโยชน์ของผู้อ่านทุกคนที่กำลังมองหานาฬิกาข้อมือเรือนใหม่อยู่

watches

ภาพ: Watchessiam

1. Seiko Presage “Cocktail Time”

     คงเป็นเรื่องผิดอย่างไม่น่าให้อภัยหากจัดลิสต์แนะนำนาฬิกาข้อมือผู้ชายที่ราคาไม่เกิน 15,000 บาท แล้วไม่กล่าวถึง Seiko เนื่องจากนี่คือหนึ่งในแบรนด์นาฬิกาข้อมือที่โดดเด่นที่สุดด้านดีไซน์สวยงาม คุณภาพวัสดุดีเยี่ยมตามมาตรฐาน และที่สำคัญคือราคาไม่สูงเกินไปก็ว่าได้ สำหรับในเพดานงบประมาณไม่เกิน 15,000 บาท Seiko Presage “Cocktail Time” คือรุ่นที่น่าสนใจที่สุดหลังจากผ่านไตรมาสแรกของปี 2022 มา โดยเป็นรุ่นที่ได้รับการอัปเกรดจาก Cocktail Time รุ่นดั้งเดิม ซึ่งเป็นนาฬิกาแนวโมเดิร์นคลาสสิกแฝงไว้ด้วยความหรูหรา อีกทั้งขึ้นชื่อเรื่องหน้าปัดไอซ์บลูซันเรย์อันโดดเด่น และสำหรับใครที่เป็นแฟนของ Seiko อยู่แล้วคงรู้สึกได้ทันทีตั้งแต่แวบแรกที่เห็นว่า Seiko Presage “Cocktail Time” มีความคล้ายคลึง ชวนให้นึกถึงรุ่นอมตะอย่าง Seiko 5 อย่างจงใจ ดังนั้นเรื่องดีไซน์จึงรับประกันว่าหมดห่วง และด้วยคุณสมบัติทั้งหมดที่กล่าวมานี้ Seiko Presage “Cocktail Time” สนนราคาเป็นเงินบาทไทยอยู่ที่ประมาณ 12,000-14,000 บาทเท่านั้น

watches

ภาพ: Hamilton Watches

2. Hamilton Khaki Field Mechanical

     ขอออกตัวแต่เนิ่นในบรรทัดนี้เลยว่า Hamilton Khaki Field Mechanical นั้นผิดโจทย์ของบทความนี้เล็กน้อย เนื่องจากราคาขายในประเทศไทยของมันอยู่ที่ประมาณ 16,000-17,000 บาท แต่ด้วยคุณภาพคุ้มค่าของมัน ส่วนเกิน 1,000 บาทนั้นสามารถกัดฟันมองข้ามมันไปได้ สำหรับรุ่นนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกครั้งที่แบรนด์ระดับตำนานอย่าง Hamilton นำเสนอนาฬิกาข้อมือสไตล์ทหารออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกาช่วงสงครามเวียดนาม ทำงานด้วยระบบกลไกไขลานด้วยมือ และโดดเด่นด้วยโทนสีที่ตัดกันของหน้าปัดและสาย โครงสร้างที่ทนทาน สไตล์ที่เหนือกาลเวลา ประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ และแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกล้วนมีส่วนทำให้ Khaki Field เป็นหนึ่งในนาฬิกาที่น่าจับจองเป็นเจ้าของที่สุดในเพดานราคานี้ 



WATCH




watches

ภาพ: Hiconsumption

3. Luminox Original Navy SEAL 3001

     สำหรับคนที่ไลฟ์สไตล์สมบุกสมบัน ชื่นชอบการผจญภัยเดินป่า หลงใหลการดำน้ำ ภายใต้เพดานงบประมาณไม่เกิน 15,000 บาท Luminox Original Navy SEAL 3001 น่าจะเป็นหนึ่งในนาฬิกาข้อมือที่คุ้มค่าและเหมาะที่สุด ซึ่งรุ่นนี้เป็นนาฬิกาดำน้ำที่ได้รับการพัฒนาออกแบบร่วมกับหน่วยกองกำลังพิเศษชั้นยอดในปี 1994 และนับตั้งแต่นั้นมามันก็กลายเป็นเรือธงที่ได้รับความนิยมของแบรนด์ Luminox มาโดยตลอด Luminox Original Navy SEAL 3001 โดดเด่นด้วยตัวเรือนและกรอบที่ทำมาจากวัสดุ Carbonox ซึ่งมีความทนทานสูง ลูมท่อก๊าซไอโซโทป กันน้ำได้ลึกกว่า 200 เมตร ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถส่องสว่างในที่มืดได้อีกด้วย นี่จึงเป็นนาฬิกาข้อมือที่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการสวมใส่ออกไปผจญภัยท่องโลก

watches

ภาพ: Gearpatrol

4. Timex M79 Automatic

     เรียกได้ว่าแบรนด์ Timex คงไม่ต้องอธิบายสิ่งใดให้ยืดยาวในด้านมาตรฐานอันยอดเยี่ยมที่จวบจนปัจจุบันเดินทางผ่านเวลามากว่า 167 ปีแล้ว สำหรับรุ่น M79 เป็นการนำลุคคลาสสิกมาผสมผสานกับกลไกอัตโนมัติที่ทันสมัย ตัวเรือนขนาด 40 มม. ยิ่งไปกว่านั้นการใช้สีสันของรุ่นนี้มีความร่วมสมัยอย่างมาก สีดำและน้ำเงินผสมผสานกันได้อย่างลงตัว  ทำให้นึกถึงกรอบ GMT แบบสองสี แต่เป็นฉบับที่ให้ลุคสปอร์ตมากกว่า อีกทั้งยังมีวัสดุเรืองแสงที่เข็มนาฬิกาและดัชนีบอกวันที่ที่ตำแหน่ง ปิดท้ายด้วยสายเหล็กทอย้อนยุคที่ครบถ้วนความคลาสสิก สำคัญที่สุดคือไม่ใช่ 15,000 บาท แต่ถูกกว่านั้นเกือบครึ่ง เพราะสามารถเป็นเจ้าของ Timex M79 Automatic ได้ในราคาไม่เกินเรือนละ 8,000 บาทเท่านั้น

 

watches

ภาพ: Hiconsumption

5. Tissot PRX

     ในปี 2021 ที่ผ่านมา Tissot ได้พลิกโฉมอุตสาหกรรมนาฬิการาคาย่อมเยาว์โดยการเปิดตัวรุ่น PRX เพื่อเล่นตามกระแสความนิยมของนาฬิกาสปอร์ตสายข้อมือเหล็กแบบผสมผสาน PRX จึงเป็นการนำนาฬิการุ่นปี 1978 มาปัดฝุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ลายมรดกอันเป็นเอกลักษณ์ในแบบนาฬิกาสวิส ด้วยรูปลักษณ์ที่บางเฉียบเนื่องด้วยระบบทำงานแบบควอตซ์ และสายนาฬิกาที่เรียวสวยจนทำให้หลายคนตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น เหล่านี้ทำให้ PRX ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในเวลาอันรวดเร็ว 

     ถึงแม้ไม่กี่เดือนถัดมา Tissot จะเปิดตัวรุ่นเดียวกันในระบบอัตโนมัติออกมา และการที่ AP Royal Oak และ Patek Philippe Nautilus เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบอย่างชัดเจนจนไม่อาจปฏิเสธ แต่อย่างไรก็ไม่สามารถลดทอนคุณค่าของ Tissot PRX ลงได้ และด้วยราคาเพียง 12,000 บาท Tissot PRX จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหานาฬิกาข้อมือที่ครบครันทั้งความคลาสสิกและเรียบหรู

 

ข้อมูล : Gearpatrol
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Watches #Watches2022