WATCHES & JEWELLERY

The Time of Asian Gems ย้อนโมเมนต์เจิดจรัสของคนดังเอเชียในโลกจิวเวลรีและนาฬิกา

#VogueScoop ในช่วงปีที่ผ่านมาผลงานจากอุตสาหกรรมจิวเวลรีและนาฬิกาได้รับความสนใจจนผสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับวัฒนธรรมกระแสนิยมทั่วโลกไม่แพ้อุตสาหกรรมแฟชั่น

ส่งท้ายปี 2023 ตลอดเดือนธันวาคม รวบทุกโมเมนต์สำคัญตลอดปีที่เกิดขึ้นในโลกแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์จากฝั่งอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้, โมเมนต์ของเหล่าบุคคลดังและแบรนด์ไทยบนเวทีโลก, ช่วงเวลาอันน่าจดจำในแวดวงจิวเวลรีและนาฬิกา เรื่อยไปจนถึงแฟชั่นโมเมนต์ของเหล่าเซเลบริตี้และแบรนด์ดังระดับโลกที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับโลกใบนี้ตลอดปีที่ผ่านมา

ในช่วงปีที่ผ่านมาผลงานจากอุตสาหกรรมจิวเวลรีและนาฬิกาได้รับความสนใจจนผสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับวัฒนธรรมกระแสนิยมทั่วโลกไม่แพ้อุตสาหกรรมแฟชั่น เนื่องจากคุณค่าของวัสดุที่ใช้ในการรังสรรค์เป็นดีไซน์อันงดงามเหนือกาลเวลาด้วยความประณีตจึงทำให้เหล่าผู้ทรงอิทธิพลหันมาให้ความสำคัญกับการสวมผลงานเหล่านี้มากขึ้น และปฏิเสธไม่ได้ว่าองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จครั้งนี้ต้องมอบความดีความชอบให้กับคนดังและตลาดในฝั่งเอเชียที่เป็นแรงหนุนซึ่งกันและกันจนสามารถเติบโตขนานกันไปแบบก้าวกระโดด

 

แน่นอนว่าอิทธิพลของเหล่าศิลปินชาวเอเชียคือกระบอกเสียงที่สำคัญจึงทำให้หลายแบรนด์จิวเวลรีมากมายดึงตัวศิลปินและนักแสดงชาวเอเชียมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือ Friend of the Maison/House ในปีนี้ อาทิ V แห่งวง BTS ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Cartier และเป็นเฟซให้กับคอลเล็กชั่น Panthère de Cartier, 'ต่อ-ธนภพ' ในฐานะ Friend of the Maison ผู้ชายคนแรกแห่งประเทศไทยของคาร์เทียร์, 'เจมส์-จิรายุ' ในฐานะ Friend of OMEGA ผู้ชายคนแรกแห่งประเทศไทย, 'อาโป-ณัฐวิญญ์' ที่ได้รับเลือกให้เป็น Friend of the Maison คนแรกในแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ของ Piaget ภายในงานนิทรรศการจิวเวลรีชั้นสูงที่ยกผลงานชิ้นสำคัญระดับอาร์ไคฟ์มาจัดแสดงในกรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ยกผลงานจิวเวลรีชั้นสูงกว่าร้อยชิ้นมาจัดแสดงในประเทศไทยตลอดทั้งปี ได้แก่ งานนิทรรศการ Legend of Diamonds Exhibition ของ  Van Cleef & Arpels งานนิทรรศการ Cartier Beautés de Monde Bangkok Exhibition ของคาร์เทียร์ที่มีศิลปินหญิงแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก Jisoo จากวง Blackpink  มาร่วมงานคู่กับ Friend of the Maison คนแรกแห่งประเทศไทยอย่าง 'คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส' ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้บินไปชมเปิดงานตัวคอลเล็กชั่นถึงกรุงฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

 

ไม่ใช่เพียงแค่คิมเบอร์ลี่ที่ได้รับเชิญให้บินไปชมงานเปิดตัวคอลเล็กชั่นจิวเวลรีชั้นสูงประจำปี 2023 โดยตรง ทั้งยังมีนักแสดงหญิง 'ใหม่-ดาวิกา' ที่บินชมผลงานคอลเล็กชั่น Mediterranea ของ Bulgari ในฐานะ Friend of the House คนเดียวแห่งประเทศไทย และยังมีทริปของนักแสดงหนุ่มชาวไทย 'วิน-เมธาวิน' และศิลปินหนุ่มเกาหลี Jimin วง BTS กับการบินไปร่วมงานเปิดบูติกระดับตำนานของ Tiffany & Co. อย่าง The Landmark มหานครนิวยอร์ก ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้

 

คงไม่มีโปรเจกตไหนที่สามารถบ่งบอกถึงอิทธิพลของศิลปินชาวเอเชียไปได้มากกว่การได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักออกแบบร่วมกับแบรนด์จิวเวลรี เช่น ศิลปินเคป๊อปชาวไทย Lisa วง Blackpink ที่ได้ออกแบบนาฬิกาข้อมือรุ่นคลาสสิกของบุลการีอย่าง BVLGARI BVLGARI เป็นผลงานรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่นที่ขายหมดเกลี้ยงหลังจากปล่อยออกมาได้เพียงไม่นาที รวมถึงโปรเจกต์ของแบรนด์รวมวงอย่าง Rosé กับผลงานรุ่น ‘Tiffany Lock ROSÉ Edition’ ที่นำแซปไฟร์สีชมพูหายากมาประดับบนตัวเรือนโรสโกลด์ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญเพราะมีเพียงไม่กี่บุคคลจากหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกที่ได้รับเกียรติในการสร้างสรรค์ผลงานเช่นนี้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #VogueBijoux