Vogue Thailand

WATCHES & JEWELLERY

QUIETLY POWERFUL อัปเดตไฟน์จิวเวลรี ผลงานล่าสุดจากสี่แบรนด์ระดับโลก!

Chanel, Louis Vuitton, Van Cleef & Arpels และ Tiffany & Co. กับผลงานเครื่องประดับรุ่นใหม่เปี่ยมเอกลักษณ์อันโดดเด่น

โดย Amanda Ampornmaha
29 กรกฎาคม 2568

เรื่องและเรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

กราฟิก: สุกฤตา ว่องวัฒนพิบูลย์

 

     เรื่องราวจากประวัติศาสตร์อันน่าจดจำของแบรนด์มักจะถูกนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่องประดับเพื่อบอกเล่าอดีตอันทรงคุณค่า และนี่คือสัญลักษณ์สำคัญอันเป็นตำนานของ 4 แบรนด์ดังที่นำมาใช้ออกแบบเครื่องประดับล้ำค่าในปีนี้

 

 

Article

Eternal Allure

     ความสัมพันธ์ระหว่าง Chanel กับหมายเลข 5 นั้นลึกซึ้งจนเป็นตำนาน และยังคงมีการนำมาตีความใหม่อยู่เสมอในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นต่างๆ ตั้งแต่น้ำหอม เสื้อผ้า จนถึงจิวเวลรี ปีนี้ชาเนลนำกลิ่นหอมไอคอนิกกลับมาตีความอีกครั้งในรูปแบบของไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่น Chanel N°5 ซึ่งประกอบด้วยสร้อยคอสั้นที่สามารถปรับเป็นโช้กเกอร์ กำไลทองคำสามเฉดสี และชุดเครื่องประดับทองคำสีเหลืองมีแหวน กำไล และตุ้มหู

     ทุกรายละเอียดในคอลเล็กชั่นนี้อ้างอิงจากสัดส่วนเรขาคณิตและพื้นผิวของขวดน้ำหอม N°5 ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของการเจียระไนที่ตัดเฉียงหรือกระจกขัดเงาที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบในงานดีไซน์ ตกแต่งด้วยเส้นสายของเพชรและเพชรทรงหยดน้ำที่แนบไปกับเรือนร่างของผู้สวม เปรียบเสมือนกับน้ำหอม N°5 อันทรงพลังที่เป็นหนึ่งเดียวกับผู้ที่ประพรมบนร่างกาย

     “5 รหัสลับ” คือจุดเด่นของคอลเล็กชั่นนี้ เลข 5 เป็นเลขนำโชคของมาดมัวแซลชาเนลที่มักจะปรากฏเป็นองค์ประกอบหลักในคอลเล็กชั่นต่างๆ ครั้งนี้จุดเด่นอยู่ที่เพชรเม็ดกลางแบบฝังปิดอยู่บนเลข 5 ซึ่งการฝังเพชรลักษณะนี้เป็นเอกลักษณ์ของชาเนลมาตั้งแต่ปี 1932 หยดน้ำเพชรเม็ดกลางสื่อถึงหยดน้ำหอมซึ่งถูกประกอบเข้ากันไว้อย่างงดงามกับขอบของเลข 5 ที่เจียระไนให้มีลักษณะตัดเฉียงพร้อมขัดเงาอย่างประณีต จำลองโครงสร้างของขวดน้ำหอมไว้บนเครื่องประดับชิ้นเอกอย่างแนบเนียน

 

 

Article

Radiant Star

     Louis Vuitton เผยโฉมเพชรทรงใหม่ LV Monogram Star เป็นเพชรที่เจียระไนเป็นทรงโมทีฟดอกไม้โมโนแกรมอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ มีถึง 53 เหลี่ยมและได้รับการจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเพชรทรงนี้จึงมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกและถือเป็นเอกสิทธิ์ของเมซง หลุยส์ วิตตองนำเพชรรุ่นพิเศษนี้ไปออกแบบเป็นคอลเล็กชั่นเครื่องประดับล่าสุด LV Diamonds มีทั้งแหวน ตุ้มหู และจี้ ด้วยความตั้งใจของแบรนด์ที่อยากให้เครื่องประดับเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน คอลเล็กชั่นไฟน์จิวเวลรีนี้จึงมีขนาดกะทัดรัด ขณะเดียวกันเพชรทรงโมโนแกรมก็ส่งให้ผู้สวมดูโดดเด่นไม่ว่าจะแต่งตัวสไตล์ไหน

     นอกจากนี้เครื่องประดับบางชิ้นยังสื่อถึงผลงานอันเป็นมรดกของแบรนด์ด้วย เช่น เครื่องประดับที่ประดับตัวอักษร V ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าเดินทางที่ Gaston Louis Vuitton ออกแบบไว้

 

 

Article

Polish Posy

     Van Cleef & Arpels เป็นแบรนด์เครื่องประดับสัญชาติฝรั่งเศสที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ในคอลเล็กชั่นล่าสุด Fleurs d’Hawaii แบรนด์ดึงเอาความสวยงามสดใสของหมู่มวลดอกไม้เมืองร้อนมารังสรรค์เป็นเครื่องประดับที่มีชีวิตชีวาด้วยการใช้อัญมณีหลากสี ทำให้เครื่องประดับทุกชิ้นเปล่งประกายเหมือนต้องแสงแดด

     ชิ้นเด่นของคอลเล็กชั่นคือตุ้มหูสตัดด์ดอกไม้ที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง สามารถแมตช์เข้ากับการแต่งตัวได้หลากหลายสไตล์ นอกจากนี้แวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์ยังเน้นแนวคิดการเบ่งบานในทุกช่วงวัยของผู้หญิง ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใด Fleurs d’Hawaii ก็จะส่งให้พวกเธอสดใสสวยงามดุจเดียวกับดอกไม้ที่พวกเธอนำมาประดับตกแต่ง

 

 

Article

Gracefully Twined

     Tiffany & Co. นำลวดลาย Rope สุดไอคอนิกของ Jean Schlumberger มารังสรรค์เป็นเครื่องบอกเวลาชื่อว่า Rope by Tiffany หากใครเป็นแฟนเครื่องประดับแบรนด์นี้คงคุ้นเคยลวดลายเชือกถักเอกลักษณ์ลายนี้กันดี ฌ็อง ชลัมเบร์เชร์ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพคุ้นตาในวัยเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวผลิตสิ่งทอชื่อดังในแคว้นอาลซัส ประเทศฝรั่งเศส

     การกลับมาครั้งนี้เรายังคงได้เห็นรายละเอียดของเชือกถักที่นำมาทอเป็นตัวสายรวมถึงขอบหน้าปัด ตัวเรือนทำจากทองคำ 18K หน้าปัดประดับเชือกเกลียวทองขัดเงาซ้อนวงสลับคั่นกลางด้วยเพชรเจียระไนทรงกลม ความพิเศษของนาฬิกาในคอลเล็กชั่นนี้คือหน้าปัดโปร่งแสงเปิดรับพลังงานแสงอาทิตย์อันเป็นกลไกจากสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 8 เดือนแม้จะไม่ได้สัมผัสกับแสงอาทิตย์โดยตรง สามารถชาร์จพลังงานใหม่ได้แม้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อย โดยใช้เวลาไม่กี่นาที

     Rope by Tiffany มีหน้าปัด 2 แบบให้เลือกคือ Mother of Pearl คู่กับสายหนังจระเข้สี Tiffany Blue สีเอกลักษณ์ของแบรนด์ หรือถ้าชอบความขรึมแนะนำหน้าปัดดำเงาคู่กับสายสีดำสุดคลาสสิกไซซ์ใหญ่กว่าเรือนสีฟ้าเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดสำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นคือเข็มนาทีที่ออกแบบให้เป็นลวดลายของเชือกด้วยเช่นกัน นาฬิการุ่นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตำนานของแบรนด์ที่ควรค่าแก่การสะสมอย่างยิ่ง

 

(สามารถอ่านเรื่อง VOGUE BIJOUX | ถอดลุคจิวเวลรีของ 'ญาญ่า-อุรัสยา' ใน Louis Vuitton ไฮจิวเวลรีคอลเล็กชั่น 'Virtuosity' ได้ที่นี่)