titanic-jewelry-survivors
WATCHES & JEWELLERY

รวมผลงานอัญมณีที่รอดชีวิตจากเรือไททานิก

นอกจากผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือไททานิกล่มทั้งหมด 706 ชีวิตยังมีผลงานอัญมณีอีกหลายชิ้นที่รอดขึ้นฝั่งมาและยังมีให้เห็นกันถึงทุกวันนี้ สร้อยเพชรสีน้ำเงินรูปหัวใจจะเป็นหนึ่งในนั้นหรือไม่

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1912 ในขณะที่ ‘ไททานิก’ เรือสำราญลำใหญ่กำลังล่องในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ภายในนั้นมีบุคคลสำคัญผู้มั่งคั่งจากทวีปยุโรปเต็มไปด้วยความหวังของการเริ่มต้นบนดินแดนแห่งใหม่ แต่ตกดึกในคืนนั้นเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เรือสำราญได้ไปปาดกับภูเขานำแข็งก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมเรือล่มจมลงในมหาสมุทรภายในไม่กี่ชั่วโมง มีผู้รอดชีวิตเพียง 706 คนจากผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 2240 คน

titanic

1 / 3

ภายถ่ายเรือไททานิกเมื่อปี 1912


titanic-wreckec-under-ocean

2 / 3

ภาพถ่ายของซากเรือไททานิกใต้ท้องสมุทรแอตแลนติกเหนือ


titanic-wreckec-under-ocean

3 / 3

ภาพถ่ายของซากเรือไททานิกใต้ท้องสมุทรแอตแลนติกเหนือ


เมื่อปี 1987 ได้มีการค้นพบกระเป๋าใบหนึ่งภายในซาก ‘เรือไททานิก’ ซึ่งในกระเป๋านั้นมีเครื่องประดับและอัญมณีอยู่ถึง 15 ชิ้น ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักโบราณคดีและผู้รอดชีวิต รวมถึงเหล่าญาติของผู้เสียชีวิตอย่างมาก เนื่องจากเป็นการค้นพบครั้งสำคัญจากการสูญเสียครั้งใหญ่ในเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งอัญมณีเหล่านี้ได้ถูกสอบหาประวัติและได้นำมาจัดแสดงขึ้น 3 รัฐในประเทศสหรัฐฯ ได้แก่ Las Vegas, Atlanta และ Georgia เมื่อปี 2013 และนี่คือผลงานที่รอดชีวิตจากเรือสำราญ



WATCH




1 / 11

แหวนเพชร 3 เม็ดบนตัวเรือนแพลทินัม


2 / 11

นาฬิกาพกพาของ Thomas William Solomon Brown


3 / 11

ล็อกเก็ตทองคำแท้


4 / 11

แหวนทองคำประดับเพชรและจี้แซฟไฟร์สีน้ำเงิน


5 / 11

แผ่นทองสลักวันที่ เดือนและปี '4 Aout 1910'


6 / 11

สร้อยคอแพลทินัมประดับเพชรรูปดอกไม้


7 / 11

กระดุมและคัฟลิงก์โอนิกซ์ประดับเพชร


8 / 11

สร้อยทองประดับด้วยจี้เพชรเจียระไนทรงกุหลาบพร้อมสลักคำ "This Be Your Lucky Star"


9 / 11

แหวนเพชรบนตัวเรือนแพลทินัมและทองคำ 18K


10 / 11

คัฟลิงก์ทองประดับด้วยอีนาเมลสีเขียว


11 / 11

เข็มกลัดทองคำเหลือง 14K ประดับเพชร


ถ้าพูดถึงผลงานอัญมณีจาก ‘ไททานิก’ หลายคนต้องนึกถึง ‘The Heart of the Ocean’ สร้อยคอเพชรประดับด้วยจี้แซฟไฟร์สีน้ำเงินรูปหัวใจเม็ดโต จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Titanic’ ฉายเมื่อปี 1997 ที่ตัวละครเอกอย่าง Rose DeWitt Bukater ได้กลับคืนสู่มหาสมุทรไป แต่ความจริงมันเป็นแค่ไอเท็มที่ไม่มีจริงทางประวัติศาสตร์ซึ่งอ้างอิงมาจาก The Hope Diamond กับอดีตตำแหน่งเพชรสีฟ้าเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก

1 / 2

The Hope Diamond สร้อยคอเพชรประดับจี้เพชรสีฟ้า


2 / 2

สร้อยคอ The Heart of the Ocean จากภาพยนตร์เรื่อง Titanic


เหตุการณ์จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้คือการสูญเสียครั้งสำคัญเนื่องจากบุคคลสำคัญของโลก รวมถึงผลงานมีค่าหลายๆ ชิ้นที่สูญหายไป แต่มันก็ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผลงานทางศิลปะเช่นภาพยนตร์ เพลง หนังสือ และอัญมณีชิ้นอื่นๆ แม้จะผ่านไปแล้วกว่า 110 ปี เพื่อเป็นการสร้างอาชีพและอุทิศให้กับผู้ล่วงลับไปไม่ให้สูญเปล่า

ข้อมูลและภาพ : History, CBS News และ Dlmag

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Titanic #Jewelry