the-tank-black-cartier-history
WATCHES & JEWELLERY

‘The Tank’ นาฬิกาข้อมือไร้เพศที่บุคคลสำคัญของโลกเลือกใส่จาก Cartier

เต็มไปด้วยประวัติศาตร์ร้อยกว่าปีตั้งแต่ทหารสงครามโลก นักมวยแชมป์โลก เจ้าหญิงไดอาน่า ศิลปินแห่งชาติ สตรีหมายเลขหนึ่ง จนถึงดาราฮอลลีวู้ดจากทุกยุคตั้งแต่ภาพขาวดำจนถึงปัจจุบัน ล้วนใส่นาฬิกาเรือนนี้

ถึงแม้จะผ่านมาร้อยกว่าปีแต่ ‘The Tank’ ยังคงเป็นนาฬิกาข้อมือยอดนิยมตลอดกาลของ Cartier สำหรับผู้ชื่นชอบนาฬิกา ด้วยดีไซน์แบบมินิมัลที่มีความสง่างามและความโก้หรูภายในเรือนเดียว มาในวัสดุหลากหลายรูปแบบตามการเปลี่ยนผันของกาลเวลาจึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย บวกกับประวัติศาสตร์และเบื้องหลังที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจ รวมถึงการปรากฏอยู่บนข้อมือของบุคคลสำคัญระดับโลกจากหลากหลายบทบาท ตั้งแต่ทหารพลเอกจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ศิลปินแห่งชาติ แฟชั่นดีไซเนอร์ เจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ สตรีหมายเลขหนึ่ง จนถึงดาราฮอลลีวู้ดจากยุคภาพขาวดำจนถึงสมัยปัจจุบัน ทำให้นาฬิกาเรือนนี้กลายเป็นผลงานรุ่นไอคอนิกของคาร์เทียร์

the-tank-cartier-collection

นาฬิการุ่น The Tank จาก Cartier



WATCH




เริ่มต้นจาก Louis Cartier หลานชายของผู้ก่อตั้งแบรนด์คาร์เทียร์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถถัง (Tank) รุ่น Renault FT-17 จากการออกรบของฝั่งประเทศฝรั่งเศสในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงทำให้เกิดเป็นนาฬิกาข้อมือ The Tank เป็นครั้งแรกในปี 1917 กับรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสในกรอบทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพิ่มความสง่าด้วยตัวเลขโรมันสีดำบนหน้าปัดสีขาว ประดับด้วยแซฟไฟร์สีฟ้าอย่าง Cabochon ตรงเม็ดมะยม เชื่อมแบบไร้รอยต่อตรงตัวเรือนด้วยสายหนังสีดำ ออกมาเป็นนาฬิกาดีไซน์มินิมัลที่มีความสง่าและโก้แตกต่างกับบ่อแรงบันดาลใจที่มาจากการสู้รบโดยสิ้นเชิง

renault-ft-17-cartier

รถถังรุ่น Renault FT-17 จากการออกรบของฝั่งประเทศฝรั่งเศสในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

 

 

john-pershing-the-tank-first-cartier

บุคคลแรกที่ได้สวมนาฬิการุ่น The Tank คือหัวหน้าทหารนายพลเอกของประเทศสหรัฐฯ อย่าง John Pershing ในปี 1918 ซึ่งทางคาร์เทียร์เป็นผู้ทรง Prototype เรือนแรกให้เป็นของขวัญด้วยตัวเอง ระหว่างที่พลเอกประจำการอยู่ในทวีปยุโรป

 

 

rodolph-valentino-the-tank-cartier

นักแสดงชายในตำนานอย่าง Rudolph Valentino ได้สวมใส่นาฬิการถถังระหว่างการถ่ายทำ Silent Movie หรือภาพยนตร์เงียบเรื่อง ‘The Son of the Sheik’ ในปี 1926 และเขาปฏิเสธที่จะถอดมัน นาฬิกาเรือนนี้จึงปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ถึงแม้ว่าจะขัดกับความแม่นยำของเนื้อเรื่อง จึงทำให้นาฬิกาเรือนนี้เป็นที่ยอดนิยมในหมู่บุรุษในยุคนั้น

 

 

fred-clark-the-tank-cartier

Clark Gable และ Fred Astaire กับนาฬิกา The Tank จาก Cartier

นักแสดงในยุครุ่งเรืองของฮอลลีวู้ดอย่าง Clark Gable ได้ใส่นาฬิกาเรือนนี้ในภาพยนตร์เรื่อง Red Dust ในปี 1932 รวมถึงนักแสดงชายชื่อดังจากเรื่อง Funny Face อย่าง Fred Astaire ก็เป็นเจ้าของนาฬิกา The Tank รวมถึงการให้นาฬิการุ่นนี้เป็นของขวัญแก่น้องชายของเขา Felix Leach Jr. โดยสลักข้อความแทนใจไว้ว่า “Felix from Fred 29”

 

 

 

andy-warhol-the-tank-cartier

Andy Warhol ศิลปินแห่งชาติและผู้กำกับภาพยนตร์จากประเทศสหรัฐฯ ก็เป็นอีกบุคคลสำคัญที่ใส่นาฬิการถถังเป็นประจำ พร้อมกับคำพูดอันโด่งดังเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนนี้ว่า “ฉันไม่ได้ใส่ Tank เพื่อบอกเวลา ที่จริงแล้วฉันไม่ได้ตั้งเวลาไว้ให้ตรงเลยด้วยซ้ำ ฉันใส่มันเพราะมันคือนาฬิกาที่ต้องใส่ประดับไว้”

 

 

muhammad-ali-the-tank-cartier

นักมวยรุ่น Heavy Weight ผู้เป็นแชมป์โลกอย่าง Muhammad Ali ได้สวมนาฬิการุ่นเดอะ แทงก์ในปี 1974 ระหว่างการถ่ายภาพที่สตูดิโอ WCVB ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐฯ จนถึงการแข่งขันบนสังเวียนที่ทำให้เขาคว้าตำแหน่งนักมวยแชมป์โลกเป็นครั้งที่ 2

 

 

diana-spencer-megan-markle-the-tank-cartier

เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ หรือ ‘ไดอาน่า สเปนเซอร์’ เป็นอีกหนึ่งไอคอนตลอดกาลในฐานะผู้สวมนาฬิกาเดอะ แทงก์จากคาร์เทียร์ ซึ่งเป็นของขวัญจากพ่อของเธอ กับตัวเรือนสีทองคำขาวเชื่อมกับสายหนังอัลลิเกเตอร์สีดำ เป็นนาฬิกาที่เธอสวมเป็นประจำแทนนาฬิกาหรูอีกเรือนที่เจ้าชายชาร์ลได้ให้เป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 20 ปีหลังจากการหย่าร้างกันในช่วงปี 1995 นอกจากนี้เธอยังมีนาฬิกาตระกูลนี้ในตัวเรือนและสายทองคำขาวซึ่งกลายเป็นมรดกตกทอดให้เจ้าชายแฮร์รี่ ก่อนที่เขาจะมอบมันให้เป็นของขวัญแก่เมแกน มาร์เคิล ภรรยาสุดที่รักของเขา

 

 

jackie-kenedy-michelle-obama-the-tank-cartier

แม้แต่สตรีหมายเลขหนึ่งในตำนาน  Jackie O’ Kennedy ได้สวมใส่นาฬิการุ่นนี้ ซึ่งเธอได้เป็นของขวัญในปี 1963 จากพี่เขยของเธอ หลังจากงานประเพณีการเดิน 50 ไมล์ของครอบครัวที่ประธานาธิบดี John F. Kennedy เข้าร่วมบ่อยครั้ง โดยมีอักษรสลักเอาไว้ว่า “Stas to Jackie / 23 Feb. 63 / 2:05 AM to 9:35 PM”  นอกจากนี้สตรีหมายเลขหนึ่งอีกคนอย่าง Michelle Obama ก็ได้ใส่นาฬิการุ่นนี้อยู่เป็นประจำ

 

 

rami malek jacob elordi henry golding the tank cartier

ในยุคปัจจุบันนักแสดงชายเจ้าของรางวัลออสการ์อย่าง Rami Malek นักแสดงหนุ่มเอเชียสัญชาติอังกฤษ Henry Golding รวมถึงนักแสดงนำจากซีรี่ส์ทีนเรื่อง Euphoria อย่าง Jacob Elordi ได้สวมนาฬิการถถังเรือนนี้เพื่อไปปรากฏตัวบนงานเดินพรมแดงอยู่บ่อยครั้ง 

ด้วยแรงบันดาลใจจากรถถังเพื่อการสู้รบในสมัยสงครามกลายเป็นนาฬิกาที่สร้างพลังและเรื่องราวประทับใจแก่บุคคลสำคัญหลายคนจากยุคต่างๆ เปรียบเสมือนการเป็น Secret Weapon อันสง่างามบนข้อมือรวมถึงประวัติศาสตร์ที่อัดแน่นและดีไซน์มินิมัลที่อยู่เหนือกาลเวลาทำให้นาฬิกาเดอะ แทงก์ของคาร์เทียร์เป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่ต้องการของสาวกแฟชั่นและสาวกนาฬิกาตลอดกาล

ข้อมูลและภาพ : GQ, Time + Tide, Unwound และ Rescapement

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheTank #Cartier #Watch