patek-philippe-first-wrist-watch-history
WATCHES & JEWELLERY

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกของ Patek Philippe ไอเท็มยอดนิยมที่มีอายุมากกว่า 150 ปี

ลือหนาหูว่าเป็นนาฬิกาข้อมือสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เรือนแรกในประวัติศาสตร์ ใครจะคิดว่าไอเท็มนิยมในหมู่บุรุษมาเป็นเวลานานกลับเป็นสิ่งประดิษฐ์เพื่อสตรีเป็นชิ้นแรก

เป็นที่ถกเถียงกันมานานกับนาฬิกาข้อมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเรือนแรกของโลกจากบ้าน Patek Philippe เป็นไอเท็มยอดนิยมที่มีอายุมากกว่า 150 ปีและยังเป็นเรือนแรกกับสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย ไอเท็มยอดนิยมของเหล่าบุรุษ ที่แท้กลับเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นให้สตรีเป็นคนแรก

antoni-patek-philippe

Antoni Patek หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Patek Philippe

เริ่มจากผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Antoni Patek เป็นผู้สร้างนาฬิกาขวัญใจของเหล่าสตรีชั้นสูงรวมถึงราชวงศ์ โด่งดังจากการสร้างสรรค์นาฬิกาพกพาหรือ Pocket Watch เพื่องานนิทรรศการ The Great Exhibition ในปี 1851 อันเป็นที่พระทัยของราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ จึงให้ทำเขาได้สร้างเรือนเวลาและเครื่องประดับต่างๆ ให้พระองค์และสมาชิกราชวงศ์อื่นต่อมาเรื่อยๆ



WATCH




patek-philippe-great-exhibition-queen-victoria

นาฬิกาพกพา (Pocket Watch) ผลงานการสร้าสรรค์ของ Patek Philippe เพื่อราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ

ผ่านมาเกือบ 20 ปี แอนโทนี ปาเตกได้รับโจทย์ให้สร้างนาฬิกาข้อมือเป็นเรือนแรกในปี 1986 ตามความต้องการของลูกค้าคนสำคัญอย่างขุนนาง Koscowicz แห่งฮังการี เพื่อเป็นเครื่องประดับชิ้นที่ไม่เคยมีใครมีมาก่อน เรือนเวลาเรือนนี้มีชื่อเรียกด้วยเลขรหัสว่า No.27368 นาฬิกาข้อมือทองคำเหลืองรูปทรงบาเก็ต กับความยาว 32.2 มิลลิเมตร ความกว้าง 1.3 มิลลิเมตร และความหนา 13.6 มิลลิเมตร ประดับด้วยเพชรเจียระไนทรงกุหลาบวางเป็นรูปทรงดอกไม้ทั้งบนหน้าปัดและตรงหลังเรือน สายทำด้วยทองคำขาวแกะสลักเป็นลวดลายอย่างประณีต กับหน้าปัด Enamel สีขาวตัดกับตัวเลขอารบิกสีดำ

patek-philippe-first-wrist-watch

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกของ Patek Philippe กับหมายเลข No.27368

ในยุคสมัยนั้นเครื่องประดับบริเวณข้อมือ เนินอก คอ หูและนิ้วถือเป็นเครื่องแต่งกายของผู้หญิงเท่านั้น จึงทำให้นาฬิกาข้อมือเป็นที่นิยมในหมู่ผู้หญิง ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนตามวันเวลาจนกลายมาเป็นเครื่องประดับของผู้ชายตามสังคมนิยมในระยะหนึ่ง จนถึงเป็นเครื่องประดับของทุกเพศทุกวัยในภายหลัง เหล่าคนรักนาฬิกาสามารถเยี่ยมชมผลงานชิ้นประวัติศาสตร์อย่าง No.27368 รวมถึงชิ้นน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่พิพิธภัณฑ์ของ Patek Philippe ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้จนถึงทุกวันนี้

patek-philippe-museum

1 / 3

พิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ณ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์


patek-philippe-museum

2 / 3

ผลงานภายในพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe


patek-philippe-museum

3 / 3

ผลงานภายในพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe


ข้อมูลและภาพ : Patek Philippe และ The Hour Glass

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PatekPhilippe #FirstWirstWatch #History