WATCHES & JEWELLERY

เปิดใจดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบจิวเวลรีของ LOUIS VUITTON ทำไมต้องเป็นผลงานจากดวงดาว

โว้กคุยกับ Francesca Amtheatrof อาร์ททิสติก ไดเร็กเตอร์ประจำคอลเล็คชั่นจิวเวลรีแห่งหลุยส์ วิตตองตั้งแต่ปี 2018

คอลเล็กชั่นจิวเวลรีชั้นสูงจาก Louis Vuitton เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่อ Stellar Times ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นและอัญมณีคึกคักในช่วงเวลาที่แสนสงบเงียบ โว้กพาไปพูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับผู้อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์และแนวคิดทั้งหมดในคอลเล็กชั่นนี้ Francesca Amtheatrof อาร์ททิสติก ไดเรกเตอร์ ประจำคอลเล็กชั่นจิวเวลรีแห่งหลุยส์ วิตตองตั้งแต่ปี 2018

 

V: เล่าแรงบันดาลใจเบื้องหลังงานออกแบบคอลเล็กชั่นจิวเวลรีชั้นสูง Stellar Times

FA: ดวงดาว กลุ่มดาว และจักรวาล คือธีมที่เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเล็กชั่นจิวเวลรีอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งในการตีความอย่างตรงไปตรงมาและทางสัญลักษณ์ ฉันเลือกวิธีที่แอบแสตร็คและเป็นบทกวี คอลเล็กชั่น Stellar Times นำเรามาสู่หัวข้อบทสนทนาอันเป็นสากลด้วยการกระตุ้นแรงบันดาลใจ ความฉงนสงสัย และความหลงใหลที่เรามีต่อสวรรค์ ฉันได้แรงบันดาลใจจากความสวยงามของอวกาศ และการค้นพบอวกาศในทางรูปธรรม ซึ่งแนวคิดที่ว่าผู้หญิงจะสามารถเดินบนดาวอังคารได้ในไม่ช้านั้นสอดคล้องกับค่านิยมในการผจญภัย การเดินทาง และการปกป้องของหลุยส์ วิตตองเป็นอย่างมาก

V: คุณสอดแทรกแนวคิดเหล่านี้ลงไปในคอลเล็คชั่น Stellar Times อย่างไร

FA: ผ่านการเลือกใช้แสง สี และอัญมณี ยกตัวอย่างเช่น เพชรและบรรดาโอปอล์ก็เกิดในเวลาใกล้เคียงกับปรากฏการณ์ Big Bang อัญมณีชิ้นเล็กเหล่านี้ที่อยู่บนฝ่ามือของเรามีอายุเก่าแก่เท่ากับจักรวาล มันคือการสนธิกำลังกัน

V: แล้วแนวคิดนี้เกี่ยวข้องกับจิวเวลรีชิ้นที่ใหญ่กว่าหรือไม่?

FA: เกี่ยวข้องกัน เพราะเราก็โฟกัสการนำเสนอความแข็งแกร่งของดาวเคราะห์ผ่านเซ็ตสร้อยคอและจิวเวลรีที่มีโครงร่างแน่นอนและมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ในทางเทคนิคก็คือ Stellar Times คือหนึ่งในคอลเล็กชั่นที่ซับซ้อนที่สุดที่เราเคยสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยปราศจากข้อกังขา เพราะทุกชิ้นได้รับการรังสรรค์ขึ้นให้มีความลื่นไหลและการเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์แบบ ดังเช่น Lune Bleue และ Soleils ที่ใช้อัญมณีที่การดีไซน์ การเลือกสรร และการจัดวางที่ผสานกันออกมาจนกลายเป็นแก่นแท้ของ Stellar Times ขณะที่รูปทรงซิกแซ็กที่ไม่สมมาตรกันอย่างไม่ธรรมดาของโชเกอร์ Celeste และสร้อย Interstellaire ก็สะท้อนภาพละลานตา ที่เต็มไปด้วยสีสันของชั้นบรรยากาศเมื่อมองผ่านกล้องเทเลสโคป



WATCH




V: คุณนิยามสไตล์ของหลุยส์ วิตตองอย่างไร...อะไรคือบทบาทของแบรนด์ในแง่ของจิวเวลรีชั้นสูงสัญชาติฝรั่งเศส

FA: งานออกแบบของเราเล่าเรื่องราวที่ทันสมัย ร่วมสมัย และทรงพลังมากๆ โดยทุกชิ้นจะต้องมีเอกลักษณ์ ถ่ายทอดความแปลกใหม่ และมอบชีวิตใหม่ให้กับงานฝีมือและอาชีพนี้ หลุยส์ วิตตองกล้าที่จะเล่นกับอัญมณีที่หายาก ออกแบบรูปทรงที่ทรงพลัง และรังสรรค์จิวเวลรีที่มีไดนามิกและมีสีสันชัดเจนที่สะท้อนบุคลิกภาพของผู้หญิงที่สวมใส่

V: ผู้หญิงในปัจจุบันคาดหวังอะไรจากชิ้นจิวเวลรีชั้นสูงในปี 2020

FA: การสามารถใส่ได้ในช่วงกลางวันกับเสื้อยืดและกางเกงยีนส์ และสามารถใส่ได้ในช่วงเย็นกับแจ็กเก็ตทักซิโด ซึ่งหมายความว่า ชิ้นจิวเวลรีจะต้องเคลื่อนไหวรับกับร่างกายและสวมใส่ได้อย่างสะดวกสบายที่สุด จิวเวลรีชั้นสูงของหลุยส์ วิตตองถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่ออกแบบมาเพื่อเก็บไว้ในกล่องจิวเวลรี สร้อยคอ แหวน และกำไลคัฟฟ์จะต้องสะท้อนถึงอารมณ์ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น งานออกแบบก็จะกลายเป็นแค่เซ็ตผลิตภัณฑ์อีกเซ็ตหนึ่งเท่านั้นเอง

WATCH