WATCHES & JEWELLERY

เผยที่มาและสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่บนกำไลข้อมือรุ่น Love จิวเวลรีไอคอนิกของแบรนด์ Cartier

ไอคอนิกพีซที่ได้รับความนิยมตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวจนถึงทุกวันนี้

ไฮจิวเวลรีมักถูกหล่อหลอมด้วยเรื่องราวและวัฒนธรรมต่างๆ จนตกผลึกและกลายเป็นความงดงามเฉพาะตัวของเครื่องประดับแต่ละชิ้น จิวเวลรีภายใต้กล่องสีแดงสุดคลาสสิกอย่างแบรนด์ Cartier เองก็เช่นกัน แต่ละคอลเล็กชั่นของคาร์เทียร์มักซ่อนความหมายภายใต้เครื่องประดับที่ถูกออกแบบมาอย่างประณีต

จิวเวลรีคอลเล็กชั่น Love ของคาร์เทียร์ถือเป็นคอลเล็กชั่นที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ของแบรนด์ ด้วยการออกแบบที่ดูเรียบหรู สามารถใส่ได้ทุกเพศ อีกทั้งยังมีสัญลักษณ์ที่สอดคล้องกับความรักที่ยั่งยืนแฝงอยู่ด้วย ทำให้กำไลข้อมือนี้เป็นหนึ่งในลิสต์ของใครหลายคน

ภาพ: Aldo Cipullo ผู้รังสรรค์กำไลข้อมือรุ่น Love ให้กับแบรนด์ Cartier / 1stdibs

ไอคอนิกจิวเวลรีชิ้นนี้ได้ถือกำเนิดมาแล้วกว่า 50 ปี อีกทั้งยังเป็นเครื่องประดับที่ถูกค้นหามากที่สุดในปี 2016 บนเว็บไซต์ Google มันถูกสร้างสรรค์โดย Aldo Cipullo นักออกแบบจิวเวลรีชาวอิตาเลียนที่มีชื่อเสียงในอเมริกา ในหนังสือชีวประวัติของ Aldo อย่าง Cipullo : Making Jewelry Modern ที่เขียนโดย Vivienne Backer เล่าว่า แรกเริ่มในปี ค.ศ. 1961 Aldo ได้เข้าทำงานให้กับแบรนด์จิวเวลรีชื่อดังในเขตแมนฮัตตันอย่าง David Webb และต่อมาได้ย้ายมาออกแบบจิวเวลรีให้กับแบรนด์ Tiffany & Co. ซึ่งในระหว่างปี ค.ศ. 1969 ที่ Aldo กำลังจะหมดสัญญากับแบรนด์ Tiffany & Co. เขาได้สรรสร้างกำไลรุ่น Love ขึ้นมาเพื่อเสนอให้มีการผลิต แต่แบรนด์ Tiffany & Co. เลือกที่จะปฏิเสธผลงานของเขา Aldo จึงตัดสินใจนำกำไลตัวต้นแบบไปเสนอให้กับ Michael Thomas ประธานบริษัทของแบรนด์คาร์เทียร์ในนิวยอร์กแทน ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นของกำไลข้อมือรุ่น Love ในนามแบรนด์คาร์เทียร์ปี ค.ศ. 1970

ภาพ: เมื่อกำไลข้อมือรุ่น Love กลายมาเป็นเครื่องประดับที่ตอบรับกับยุคสมัยใหม่ / flordemariafashion

แน่นอนว่ากำไลข้อมือรุ่น Love ไม่ได้ถูกออกแบบที่สำนักงานใหญ่ของคาร์เทียร์ในเมืองปารีส แต่กลับเป็นที่ห้องทำงานของ Aldo ในนิวยอร์ก โดยแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กำไลข้อมือนี้เกิดจากความรักที่ไม่สมหวังของ Aldo ซึ่งถือเป็นเรื่องราวที่จุดประกายให้เขาได้รังสรรค์เครื่องประดับที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แทนความรักที่ยั่งยืนชิ้นนี้ Aldo นำเอาเรื่องราวของเขามาผสมผสานกับความมินิมอล และดีไซน์ที่สามารถใช้งานได้จริงจากร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เขาชอบไปกับน้องชายมาประยุกต์ใช้กับกำไลที่แสนโรแมนติกนี้ นอกจากนี้เขายังมีความตั้งใจที่อยากเปลี่ยนวิถีการใส่จิวเวลรีของคนในยุคนั้นให้เป็นยุคใหม่ของความทันสมัย จากเดิมที่เครื่องประดับจะถูกหยิบมาใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ กลับกลายมาเป็นสิ่งที่สามารถใส่ได้ทุกวัน จึงออกมาเป็นกำไลข้อมือสุดเรียบหรูรูปทรงคล้ายกุญแจมือ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่เกาะเกี่ยวความรักที่ยั่งยืนไว้ด้วยกัน พร้อมตกแต่งด้วยลวดลายคล้ายรูตะปูที่สลักอยู่รอบตัวเรือน นับว่าเป็นเครื่องประดับที่ตอบรับกับยุคสมัยใหม่และเป็นดีไซน์แปลกใหม่สำหรับเครื่องประดับในยุคนั้น



WATCH




ภาพ: Steve McQueen และ Ali McGraw คู่รักนักแสดงชาวอเมริกันสวมใส่กำไลข้อมือรุ่น Love ขณะถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง The Getaway / 1stdibs

ในยุคแรกของการผลิต วัสดุที่ใช้ทำกำไลข้อมือไม่ได้ทำจากทองคำหรือทองคำขาวทั้งชิ้นเหมือนในสมัยนี้ แต่เป็นการเลือกใช้ทองชุบสำหรับตัวเรือน อีกทั้งยังไม่มีการสลัก Serial number หรือชุดตัวเลขเฉพาะลงบนกำไลข้อมือ แต่ด้วยความที่มันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการผลิตสินค้าลอกเลียนแบบมากขึ้น ทางแบรนด์คาร์เทียร์จึงตัดสินใจสลักชุดตัวเลขที่ด้านในของตัวเรือนพร้อมกับออกใบรับรองให้กับลูกค้า ในช่วงแรกของการปล่อยสินค้า แบรนด์คาร์เทียร์เลือกที่จะโฆษณาโดยการมอบกำไลข้อมือรุ่น Love ให้กับคู่รักที่มีชื่อเสียงหลายคู่ เพื่อเผยแพร่และสร้างค่านิยมของกำไลข้อมือที่เปรียบเสมือนสิ่งที่แสดงถึงความรักนี้ ไม่ว่าจะเป็น Elizabeth Taylor กับ Richard Burton หรือ Ali McGraw กับ Steve McQueen คู่รักนักแสดงที่มีชื่อเสียงในขณะนั้น อีกทั้งทางแบรนด์ยังมีนโยบายว่าลูกค้าจะสามารถซื้อกำไลข้อมือนี้ได้ถ้าซื้อเพื่อเป็นของขวัญสำหรับคนพิเศษ ซึ่งแปลว่าไม่สามารถซื้อให้กับตัวเองได้ แต่โชคดีที่ปัจจุบันทางแบรนด์ได้มีการยกเลิกนโยบายนี้ไปแล้ว

ภาพ: กำไลข้อมือพร้อมกับไขควงเฉพาะ สัญลักษณ์แทนความมั่นคงในความรัก / commons.wikimedia

ในแง่ของฟังก์ชั่นการใช้งาน กำไลข้อมือนี้ถูกออกแบบให้เป็นวัสดุรูปทรงโค้ง 2 ชิ้น โดยนำมาประกอบกันเป็นวงรีเพื่อที่จะให้พอดีกับข้อมือของผู้ใส่ทั้งหญิงและชาย แต่มันไม่สามารถใส่หรือถอดได้ด้วยมือเปล่า จำเป็นจะต้องใช้ไขควงที่มีไว้เฉพาะสำหรับใส่หรือถอดกำไลมาเป็นตัวไขเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ Aldo เลือกออกแบบมาให้เป็นสัญลักษณ์แทนความมั่นคงในความรักที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ว่ากันว่าโรงพยาบาลในนิวยอร์กหลายแห่งมีไขควงสำหรับถอดกำไลข้อมือรุ่น Love ให้กับคนไข้ในกรณีฉุกเฉินโดยเฉพาะ

ภาพ: กำไลข้อมือรุ่น Love ที่ประดับด้วยเพชรรอบตัวเรือน / pinterest

ในปัจจุบันกำไลข้อมือรุ่นนี้มีการปรับปรุงและพัฒนาในแง่ของดีไซน์อยู่เสมอ แต่ยังคงอัตลักษณ์ของเครื่องประดับที่ใส่ได้ทุกวันไว้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเพชรมาประดับตามตัวเรือน ซึ่งเพชรแต่ละเม็ดมีน้ำหนักมากกว่า 0.8 กะรัต และได้รับการรับรองจาก the Gemological Institute of America (GIA) หรือสถาบันค้นคว้าวิจัยและศึกษาทางด้านอัญมณีศาสตร์ของประเทศอเมริกา ทั้งในเรื่องของคุณภาพ กะรัต สี ความสะอาดของเพชร รวมถึงการเจียระไน ซึ่งต้องยอมรับว่าการซื้อกำไลข้อมือรุ่น Love ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

 

กำไลข้อมือและสินค้าอื่นๆ ในคอลเล็กชั่น Love ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ ต่างหู ก็ยังคงเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมในหมู่คู่รักเสมอมา อาจเป็นเพราะความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าทางจิตใจ จึงไม่แปลกใจที่ใครๆ ก็อยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับคอลเล็กชั่น Love ของแบรนด์คาร์เทียร์สักชิ้น

WATCH

คีย์เวิร์ด: Cartier Love ประวัติ Aldo Cipullo