มาทำความรู้จักกับ De Beers Cullinan Blue Diamond เพชรสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์งานประมูล
WATCHES & JEWELLERY

มาทำความรู้จักกับ De Beers Cullinan Blue Diamond เพชรสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์งานประมูล

ทุบสถิติเพชรสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุด และคาดว่าจะทุบสถิติเพชรสีน้ำเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติการณ์งานประมูล

De Beers Cullinan Blue Diamond ทุบสถิติเพชรสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุด และคาดว่าจะทุบสถิติเพชรสีน้ำเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติการณ์งานประมูล ซึ่งงานจะถูกจัดขึ้นโดย Sotheby’s หนึ่งบริษัทดูแลการประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ราคาเคาะเริ่มต้นที่ 48 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีน้ำหนัก 15.10 กะรัต ด้วยการเจียระไนแบบ Step Cut หรือทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบตัดมุมเป็นทรงขั้นบันได การปล่อยประมูลเพชรคัลลินัน สีฟ้าจะเป็นการประมูลเดี่ยวเนื่องจากเพชรเม็ดนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลกถึงกับมีเวิลด์ทัวร์จัดงานแสดงเป็นของตัวเอง ก่อนวันเปิดประมูลจริงในเดือนเมษายนปีนี้ที่ ฮ่องกง

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิวเวลรียืนยันว่า เพชรสีน้ำเงินเป็นอัญมณีที่หายากที่สุดจากบรรดาเพชรทุกสี รวมถึงการเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด เนื่องจากกรรมวิธีที่ใช้เวลากว่าร้อยปีในการผ่านกระบวนการทางธรรมชาติ รวมถึงระดับความยากในการค้นพบ ปกติแล้วเพชรสีอื่นๆ จะถูกพบได้ในเหมืองจากทั่วมุมโลก แต่เพชรสี Fancy Vivid Blue นี้สามารถพบได้แค่ในเฉพาะแหล่งเท่านั้น ส่วนใหญ่เพชรสีน้ำเงินล้วนแต่เคยถูกพบจากในเหมืองจากเมืองคัลลินัน ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดเดียวกันของ Star of Africa เพชรไร้สีเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงเพชรคัลลินัน เม็ดนี้ การเกิดตัวของเพชรสีน้ำเงินเป็นความบังเอิญจากธรรมชาติ ด้วยร่องรอยการปรากฏตัวของแร่ธาตุที่พบได้ยากอย่างโบรอน (Boron) ในตะข่ายคาร์บอนของโครงสร้าง เพชร ทำให้เกิดสีน้ำเงินสดเหมือนสีน้ำทะเลลึก



WATCH




เพชรคัลลินันสีฟ้าถูกพบในปี 2021 ที่เหมืองคัลลินัน ด้วยน้ำหนักเกือบ 40 กะรัต ก่อนถูกส่งไปที่ De Beers แบรนด์จิวเวลรีที่เป็นผู้จัดหาเพชรที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงงานดีไซน์ที่มีความยูนีค ครั้งนี้เดอเบียร์สได้จับมือทำงานกับทีมผู้ชำนาญด้านการเจียระไนเพชรที่ผ่านการรังสรรค์งานอัญมณีชิ้นหายากมาอย่างยาวนานเช่น Diacore หลังจากผ่านการดีไซน์ที่มีการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ทางไดอาคอร์ตัดสินใจเจียระไนเพชรคัลลินัน แบบ Step cut เนื่องจากทรงอื่นๆ จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มระดับความชัดของสีให้มีลูกเล่นจากเดิม แต่ทรงขั้นบันไดช่วยส่งเสริมสีน้ำเงินที่มีความเอกลักษณ์ที่มีความหายากอยู่ ใช้ความประณีตกว่าการตัดและเจียระไนกว่าทรงอื่น สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติของอเมริกาหรือ G.I.A ได้ยกเพชรคัลลินัน เม็ดนี้ให้เป็นเพชรสีน้ำเงินสดทรงขั้นบันไดด้วยความใสไร้ที่ติที่ใหญ่ที่สุดและมีจำนวนน้อยกว่า 1% ในบรรดาเพชรสีน้ำเงินทั้งหมดตั้งแต่ผ่านการประเมินมา

ทาง Sotheby’s กล่าวว่า เพชรคัลลินัน เป็นเพียง 1 ใน 5 ของเพชรสีน้ำเงินจากงานประมูลที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 กะรัต ในรอบ 20 ปี แม้แต่ภาพของศิลปินชื่อดังอย่าง Picasso และ Monet ยังถูกนำมาประมูลบ่อยกว่า แม้แต่ Bruce Cleaver ผู้บริหารตำแหน่ง CEO ของ เดอ เบียร์ส ยกตำแหน่งให้กับเพชรคัลลินันสีน้ำเงินสดให้เป็นหนึ่งในเพชรที่ดีที่สุดตั้งแต่ทางแบรนด์เคยพบมา


วิดีโอ : The Adventurine

WATCH