State Banquet, BLACKPINK, BLACKPINK Buckingham
SOCIETY

เปิดเรื่องราว State Banquet งานดินเนอร์ต้อนรับผู้นำประเทศที่ครั้งนี้ BLACKPINK ได้รับเชิญ

State Banquet คือการจัดดินเนอร์เพื่อต้อนรับบุคคลสำคัญระดับประเทศ ซึ่งแขกจำนวนกว่า 150 คนจะถูกเชิญล่วงหน้านานกว่า 2 เดือน

     วินาทีแห่งประวัติศาสตร์ที่สมาชิกวง BLACKPINK เป็นแขกรับเชิญของทางราชวงศ์อังกฤษในการจัดเตรียมดินเนอร์สุดพิเศษตามธรรมเนียมเก่าแก่เพื่อต้อนรับผู้นำประเทศ โดยครั้งนี้ ‘State Banquet’ ถูกจัดเตรียมอย่างเนี้ยบประณีตทุกกระเบียดนิ้วเพื่อต้อนรับ Yoon Suk Yeol ประธานาธิบดีประจำประเทศเกาหลีใต้ และสตรีหมายเลขหนึ่ง ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม กลางกรุงลอนดอน ซึ่งการจัดเตรียมงานดังกล่าวมีรายละเอียดที่ซับซ้อน และทาง Royal Collection Trust ก็เผยเบื้องหลังของงานดินเนอร์ต้อนรับสุดยิ่งใหญ่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับ ‘State Banquet’ ว่ามีความสำคัญอย่างไรและมีรายละเอียดการจัดเตรียมมากน้อยเพียงใด


     ‘State Banquet’ ไม่เพียงเป็นการดินเนอร์สุดหรูหราเท่านั้น แต่ยังสะท้อนภาพขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันเก่าแก่เกี่ยวกับความสำคัญด้านการทูตที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับราชวงศ์มาโดยตลอด การเลี้ยงต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจึงถือเป็นภารกิจยิ่งใหญ่ที่ต้องสรรสร้างขึ้นมาอย่างสมเกียรติระดับประมุขของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ ประธานาธิบดี หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรี โดยปกติจะจัดขึ้น ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม แต่ก็มีการเปลี่ยนสถานที่เป็นพระราชวังวินด์เซอร์เป็นครั้งคราว ซึ่งรูปแบบการจัดจะเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยตามลักษณะสถานที่ ทว่ายังต้องคงมาตรฐานไว้เนี้ยบกริบทุกกระเบียดนิ้วเช่นกัน



WATCH




State Banquet, BLACKPINK, BLACKPINK Buckingham

การจัดเตรียมโต๊ะอาหารทรงเกือกม้าที่เต็มไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยในธรรมเนียม State Banquet / ภาพ: PA Images

     งานเลี้ยงดังกล่าว ณ พระราชวังบักกิ้งแฮมจะถูกจัดขึ้น ณ ห้องบอลรูม ห้องที่ใหญ่ที่สุดในพระราชวัง โดยจุดเริ่มต้นการจัดงานในห้องบอลรูมนี้เกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1914 ซึ่งภายในมีการประดับประดาด้วยงานศิลปะ และงานสถาปัตยกรรมชั้นยอด รวมถึงมีการจัดวางบัลลังก์อันเป็นบัลลังก์สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยุคสมัย สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และ อเล็กซานดราแห่งเดนมาร์กในปี 1902 ห้องบอลรูมแห่งนี้จึงนับเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์และสถานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของราชวงศ์อังกฤษที่จะเปิดรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ

State Banquet, BLACKPINK, BLACKPINK Buckingham

การจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับงานดินเนอร์ของราชวงศ์อังกฤษเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ / ภาพ: Royal Collection Trust

     รายละเอียดการจัดเตรียมของงานนี้ยิ่งใหญ่สมเกียรติของราชวงศ์อังกฤษและผู้มาเยือน โดยโต๊ะดินเนอร์จะถูกจัดในลักษณะเกือกม้า สมาชิกราชวงศ์และแขกคนสำคัญจะนั่งบริเวณหัวโต๊ะ หรือบริเวณรูปทรงก้นตัว ‘U’ บนโต๊ะมีการตกแต่งด้วยเทียนบนเชิงเทียนกว่า 100 เล่ม อีกทั้งมีการจัดวางผลไม้ตามฤดูกาลและดอกไม้อันโดดเด่น พร้อมทั้งอุปกรณ์การจัดวางตกแต่งเป็นเครื่องเงินปิดทอง หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า ‘Silver-gilt’ ซึ่งถูกจัดวางอย่างประณีต อีกทั้งยังเป็นตัวเลือกลักษณะวัสดุอุปกรณ์ที่จะสอดคล้องกับชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารอีกด้วย

State Banquet, BLACKPINK, BLACKPINK Buckingham

4 สมาชิกวง BLACKPINK ขณะกำลังเดินในทางเดินพระราชวังบักกิ้งแฮมสู่ห้องบอลรูมเพื่อร่วม State Banquet / ภาพ: Vogue US

     การเลือกอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารก็เป็นเรื่องสำคัญ งานของราชวงศ์มีระเบียบการเลือกอุปกรณ์แตกต่างกันไป สำหรับ ‘State Banquet’ นั้นถือเป็นงานใหญ่ระดับสูงสุดและจะใช้อุปกรณ์ตามระเบียบ Grand Service เท่านั้น ซึ่งจะประกอบด้วยจานและชุดส้อมมีดเครื่องเงินแท้และ ‘Silver-gilt’ จำนวนมากกว่า 4,000 ชิ้น และมีการจัดวางแก้วสำหรับแจกแต่ละคน 6 แก้ว ชุดจานและส้อมมีดจะถูกจัดวางและเปลี่ยนตามคอร์สอาหารสั้นๆ ที่จะประกอบด้วย อาหารคาว 2 อย่าง และของหวานรวมผลไม้ 2 อย่าง ซึ่งการจัดเตรียมนั้นต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์เพื่อต้อนรับแขกมากกว่า 150 คน ซึ่งแขกแต่ละคนจะได้รับเชิญล่วงหน้าร่วม 2 เดือน และแน่นอนว่าประธานาธิบดีประจำประเทศเกาหลีใต้และสมาชิกวงแบล็กพิงก์ทุกคนก็จะได้รับเชิญล่วงหน้าเพื่อร่วมงานดินเนอร์อันทรงเกียรตินี้เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งและถือเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่ราชวงศ์อังกฤษจัดงานเลี้ยงต้อนรับเช่นนี้ แสดงถึงความสำคัญ อีกทั้งยังชี้ให้เห็นว่านอกจากผู้นำแล้วแขกจากแวดวงบันเทิงเกาหลีอย่างแบล็กพิงก์ก็มีความสำคัญทางการทูตมากพอจนได้รับเชิญเพื่อเป็นหนึ่งในแขกจำนวนไม่มากในงานนี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BLACKPINK