Elizabeth, Queen Elizabeth, Queen Elizabeth documentary, Queen Elizabeth unseen photos
SOCIETY

Elizabeth: The Unseen Queen สารคดีที่รวมฟุตเทจจากคลังหายากมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวอีกครั้ง

ผู้ชมจะได้เห็นแง่มุมใหม่เกี่ยวกับวิถีชีวิตส่วนพระองค์ พร้อมทั้งซึมซับช่วงเวลาต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดหน้าประวัติศาสตร์กว่า 70 ปี

     ตลอดระยะเวลาการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวที่เล่าผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ตามยุคสมัย ยิ่งเวลาล่วงเลยผ่านไปก็ยิ่งมีเทคนิคการบันทึกความทรงจำที่ล้ำหน้ามากขึ้น ไล่ตั้งแต่ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวฟิล์มขาว-ดำ ภาพเคลื่อนไหวฟิล์มสี เรื่อยไปจนถึงโลกยุคใหม่ที่บันทึกทุกอย่างในรูปแบบดิจิทัล ปีนี้เป็นปีที่ 70 ซึ่งมีการจัดเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee และทางสื่อชื่อดังของสหราชอาณาจักรอย่าง BBC ก็นำเสนอสารคดีที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน

Elizabeth, Queen Elizabeth, Queen Elizabeth documentary, Queen Elizabeth unseen photos

     สารคดีเรื่องนี้ใช้ชื่อว่า “Elizabeth: The Unseen Queen” เป็นผลผลิตของการจับมือกันระหว่างสำนักพระราชวังและทางบีบีซี เพื่อรวบรวมฟุตเทจวิดีโอหายากมาร้อยเรียงเรื่องราวให้เห็นถึงวิถีชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่งของพระองค์ โดยสารคดีเรื่องนี้จะมีความยาวรวม 75 นาที ประกอบด้วยวิดีโอส่วนพระองค์ที่แม้แต่คนใกล้ชิดหลายคนยังไม่เคยรับชมมาก่อน มีช่วงเวลาการพักผ่อน ขี่ม้า และใช้ชีวิตรูปแบบต่างๆ นอกเหนือจากการดำรงตำแหน่งกษัตริย์ ซึ่งต้องจัดสรรภาพลักษ์ให้เหมาะสมต่อหน้าประชาชนเสมอมา

Elizabeth, Queen Elizabeth, Queen Elizabeth documentary, Queen Elizabeth unseen photos

     จำนวนของวิดีโอที่ถูกนำมาถ่ายทอดในครั้งนี้มีมากกว่า 400 วิดีโอ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิดีโอส่วนพระองค์ที่ทางสมาชิกราชวงศ์ทรงสะสมไว้ เป็นมุมมองที่ไม่เพียงเผยให้เห็นโมเมนต์ต่างๆ ของสมเด็จพระราชินีฯ เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่นและการบันทึกเหตุการณ์สำคัญหลังเลนส์ของสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ รวมถึงช่างภาพในสำนักพระราชวังด้วย มากไปกว่านั้นทางทีมผู้สร้างยังรวบรวมบทสุนทรพจน์ของสมเด็จพระราชินีฯ พร้อมทั้งจดหมายส่วนพระองค์อีกหลายฉบับ สารคดีเรื่องนี้เพิ่งฉายไปเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2022 ณ เวลา 19.45 น. (01.45 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย) ทาง BBC One และ BBC iPlayer และตอนนี้มีฉายทาง Apple TV แล้ว นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการรวบรวมฟุตเทจวิดีโอที่ไม่มีเคยเห็นมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อต้อนรับสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนก่อนจะเสด็จสวรรคต ณ วันที่ 8 กันยายน 2022 ตามเวลาประเทศอังกฤษ



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Elizabeth