Vogue Scoop Paris Fashion Week 2024
RUNWAY

‘Paris Fall/Winter 2024’ รวบทุกโมเมนต์แฟชั่นไฮไลต์ ส่งท้ายแฟชั่นวีกฝั่งผู้ชายซีซั่นล่าสุด

#VogueScoop สรุปรวบทุกโมเมนต์สำคัญจากปารีสแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชาย ที่มีตั้งแต่ลิสต์รายชื่อของศิลปินชาวไทย ที่มีโอกาสได้บินลัดฟ้าไปนั่งฟรอนต์โรว์ พร้อมสร้างแรงกระเพื่อมบนโลกโซเชียลมีเดีย เรื่อยไปจนถึงโชว์ไฮไลต์ของเหล่าแบรนด์ดัง ที่ผสานรวมเอาแฟชั่น วัฒนธรรม และเทคโนโลยีเอาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

     จบลงไปแล้วสำหรับปารีสแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชาย ที่ยังคงเรียกกระแสได้อย่างต่อเนื่องจากกรุงมิลาน โดยในปีนี้ยังมีไฮไลต์น่าสนใจมากมายให้เหล่าคนแฟชั่นได้ติดตามกัน ไม่ว่าจะเป็นโชว์คอลเล็กชั่นไฮไลต์ของเหล่าแบรนด์ดัง ที่ยังคงแข่งขันทางความคิดสร้างสรรค์กันอย่างดุเดือด เรื่อยไปจนถึงรายชื่อของแขกฟรอนต์โรว์ ที่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นของชาวเอเชีย ทว่าสัดส่วนของเซเลบริตี้ชายชาวยุโรปก็มากขึ้นทีเดียว สร้างความคึกคักให้กับแฟชั่นวีก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้อย่างมาก

     THAI CELEBRITIES

     ไม่ใช่แค่ชาวเอเชียฝั่งเกาหลีใต้ หรือจีนเท่านั้นที่ดูจะมีบทบาทสำคัญในการเรียกยอดไลก์บนโลกออนไลน์ และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับโซเชียลมีเดีย ทว่าจากฝั่งประเทศไทยเองก็นับว่าสู้ยิบตาไม่น้อย เพราะในรอบนี้ได้ศิลปินและนักแสดงหนุ่มไทยถึง 3 คนที่บินลัดฟ้าไปกับแบรนด์ดัง ในฐานะของแขกฟรอนต์โรว์คนสำคัญ เริ่มกันที่ “แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” ที่ครั้งนี้ได้บินไปชมโชว์ของแบรนด์ Louis Vuitton โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Pharrell Williams ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุดของแบรนด์ ที่ได้สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นนี้เป็นคอลเล็กชั่นที่ 3 แล้ว และยังคงกลายเป็นที่พูดถึงในหมู่ของคนแฟชั่นทั่วโลกได้เช่นเคย

     อีกหนึ่งแบรนด์ที่ศิลปินชาวไทยร่วมเดินทางไปชมโชว์ในครั้งนี้ก็คือ LOEWE โดยในฤดูกาลนี้ ได้ “ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน” และ “ดิว-จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์” ที่กลายเป็นที่จับจ้องของทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ พร้อมได้ประกบคู่ในโชว์เดียวกันกับทั้ง Zayn Malik และ Kit Connor ฉายภาพของกลยุทธ์การตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์ที่กำลังคืบคลานไปทุกภูมิภาคบนโลกไปนี้ และตอกย้ำว่านี่คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกแฟชั่น

     SHOW HIGHLIGHT

     Louis Vuitton

     โชว์ไฮไลต์ของฝั่งปารีสในฤดูกาลนี้ เริ่มต้นด้วย Louis Vuitton ที่ในครั้งนี้ฟาร์เรลยังคงตอกย้ำแนวทางงานสร้างสรรค์ของตัวเองที่เป็นมากกว่าแค่แฟชั่น แต่เป็นการควบรวมเอาคัลเจอร์เข้ามาไว้ในโชว์และเสื้อผ้า ด้วยการดึงเอาแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมคาวบอยแห่งเวอร์จีเนียมาสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ผ่านเหล่าเสื้อผ้าคาวบอยหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ลายบนหนัง, งานปักประดับลวดลายบนยีนส์, หมวกคาวบอยปีกกว้าง, รองเท้าบู๊ทแบบ American West Work Boots เรื่อยไปจนถึงรายละเอียดแห่งยุคสมัยของฟาร์เรลอย่าง ลวดลาย Damier แบบพิ๊กเซลที่อยู่ทั้งบนเสื้อผ้า และกระเป๋ารุ่นไอคอนิก รวมไปถึงการกลับมาของแว่นตารุ่น Millionaires ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกในปี 2004 ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง กับฟาร์เรล ตลอด 20 ปี

     Givenchy



WATCH




     หลังจากการประกาศลงจากตำแหน่งหัวเรือใหญ่ไปเมื่อปลายปี 2023 ของ Matthew Williams แห่งแบรนด์ Givenchy และปล่อยว่างยุคสมัย ให้งานสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นเป็นหน้าที่ของทีมสตูดิโอ ล่าสุดก็ได้ฤกษ์เผยโฉมคอลเล็กชั่นดังกล่าวโดยไร้เงาหัวเรือใหญ่ประจำแบรนด์ ด้วยการตั้งต้นใหม่อีกครั้ง พร้อมหวนคืนสู่รากเหง้าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานในอดีตของ Hubert de Givenchy ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ราวกับเป็นการรื้อค้นตู้เสื้อผ้าใบเก่าของ Givenchy มาปัดฝุ่นตีความใหม่ โดดเด่นด้วยการผสมผสานกลิ่นอายระหว่างความมัสคิวลีนและเฟมินีนเข้าไป เกิดเป็นเสื้อผ้าที่อยู่ระหว่างตรงกลางของนิยามเพศ ซึ่งหนึ่งชิ้นไฮไลต์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ 'ผ้าคลุมศีรษะ' ไอคอนิกที่ถูกคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งจากปี 1953

     Dior

     โชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 โดยฝีมือของ Kim Jones ที่ครั้งนี้ได้ฉายภาพความสัมพันธ์ระหว่าง Monsieur Dior ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และนักเต้นหญิงอย่าง Margot Fonteyn ผ่านแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายของ Rudolf Nureyev คู่เต้นที่ดีที่สุดของมาร์โกต์ ซึ่งคิม โจนส์ เผยว่า คอลเล็กชั่นนี้ค่อนข้างจะเกี่ยวกับ 'ความแตกต่าง' ทั้งความแตกต่างในเมซงดิออร์ ในแง่ของเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเสื้อผ้าแฟชั่นชั้นสูง รวมทั้งความแตกต่างระหว่างบนเวทีและหลังเวที เช่นเดียวกับชีวิตของนูเรเยฟในการแสดงละครบัลเลต์และในความเป็นจริง นี่จึงเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์ของนักเต้นกับสไตล์ของดิออร์อย่างชัดเจน

     Balmain

     รันเวย์โชว์ Balmain คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Olivier Rousteing ที่พกเอาดีเอ็นเองานออกแบบของแบรนด์มาโชว์อย่างเต็มที่ ในมิติของความเป็นผู้ชายแบบบัลแมง โดดเด่นด้วยงานศิลปะบนเสื้อผ้า ทั้งงานโมทีฟบักเคิลทองคำสะดุดตา, งานดีไซน์ปักประดับลวงตาแบบ Trompe l'oeil เรื่อยไปจนถึงแรงบันดาลใจจากงานศิลปะสไตล์ Pop art ที่ถูกเล่าผ่านลวดลายหลากหลายรูปแบบและพาเลตต์สีจัดจ้าน สร้างมิติแตกต่างให้โชว์นี้น่าสนใจยิ่งขึ้น

     Loewe

     ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งโชว์น่าสนใจในช่วงปารีสแฟชั่นวีกฝั่งผู้ชาย ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ต้องยกให้กับ Loewe โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Jonathan Anderson กับเสื้อผ้าแนวสนุกสนานผสมผสานงานศิลปะ แรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินชื่อดัง Richard Hawkins ที่ถูกนำมาถ่ายทอดลงบนเสื้อผ้า โดดเด่นด้วยแฟชั่นไอเท็มนิตติ้งรับลมหนาว, งานหนังปั๊มนูน และการรื้อสร้างซิลูเอตให้มีความฟรีฟอร์มตามสไตล์โลเอเว่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #PFWSS24 #ParisFashionWeek