จบลงไปแล้วสำหรับปารีสแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชาย ที่ยังคงเรียกกระแสได้อย่างต่อเนื่องจากกรุงมิลาน โดยในปีนี้ยังมีไฮไลต์น่าสนใจมากมายให้เหล่าคนแฟชั่นได้ติดตามกัน ไม่ว่าจะเป็นโชว์คอลเล็กชั่นไฮไลต์ของเหล่าแบรนด์ดัง ที่ยังคงแข่งขันทางความคิดสร้างสรรค์กันอย่างดุเดือด เรื่อยไปจนถึงรายชื่อของแขกฟรอนต์โรว์ ที่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นของชาวเอเชีย ทว่าสัดส่วนของเซเลบริตี้ชายชาวยุโรปก็มากขึ้นทีเดียว สร้างความคึกคักให้กับแฟชั่นวีก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้อย่างมาก
THAI CELEBRITIES

ไม่ใช่แค่ชาวเอเชียฝั่งเกาหลีใต้ หรือจีนเท่านั้นที่ดูจะมีบทบาทสำคัญในการเรียกยอดไลก์บนโลกออนไลน์ และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับโซเชียลมีเดีย ทว่าจากฝั่งประเทศไทยเองก็นับว่าสู้ยิบตาไม่น้อย เพราะในรอบนี้ได้ศิลปินและนักแสดงหนุ่มไทยถึง 3 คนที่บินลัดฟ้าไปกับแบรนด์ดัง ในฐานะของแขกฟรอนต์โรว์คนสำคัญ เริ่มกันที่ “แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” ที่ครั้งนี้ได้บินไปชมโชว์ของแบรนด์ Louis Vuitton โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Pharrell Williams ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุดของแบรนด์ ที่ได้สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นนี้เป็นคอลเล็กชั่นที่ 3 แล้ว และยังคงกลายเป็นที่พูดถึงในหมู่ของคนแฟชั่นทั่วโลกได้เช่นเคย
อีกหนึ่งแบรนด์ที่ศิลปินชาวไทยร่วมเดินทางไปชมโชว์ในครั้งนี้ก็คือ LOEWE โดยในฤดูกาลนี้ ได้ “ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน” และ “ดิว-จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์” ที่กลายเป็นที่จับจ้องของทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ พร้อมได้ประกบคู่ในโชว์เดียวกันกับทั้ง Zayn Malik และ Kit Connor ฉายภาพของกลยุทธ์การตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์ที่กำลังคืบคลานไปทุกภูมิภาคบนโลกไปนี้ และตอกย้ำว่านี่คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกแฟชั่น
SHOW HIGHLIGHT
Louis Vuitton

โชว์ไฮไลต์ของฝั่งปารีสในฤดูกาลนี้ เริ่มต้นด้วย Louis Vuitton ที่ในครั้งนี้ฟาร์เรลยังคงตอกย้ำแนวทางงานสร้างสรรค์ของตัวเองที่เป็นมากกว่าแค่แฟชั่น แต่เป็นการควบรวมเอาคัลเจอร์เข้ามาไว้ในโชว์และเสื้อผ้า ด้วยการดึงเอาแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมคาวบอยแห่งเวอร์จีเนียมาสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ผ่านเหล่าเสื้อผ้าคาวบอยหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ลายบนหนัง, งานปักประดับลวดลายบนยีนส์, หมวกคาวบอยปีกกว้าง, รองเท้าบู๊ทแบบ American West Work Boots เรื่อยไปจนถึงรายละเอียดแห่งยุคสมัยของฟาร์เรลอย่าง ลวดลาย Damier แบบพิ๊กเซลที่อยู่ทั้งบนเสื้อผ้า และกระเป๋ารุ่นไอคอนิก รวมไปถึงการกลับมาของแว่นตารุ่น Millionaires ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกในปี 2004 ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง กับฟาร์เรล ตลอด 20 ปี
Givenchy

หลังจากการประกาศลงจากตำแหน่งหัวเรือใหญ่ไปเมื่อปลายปี 2023 ของ Matthew Williams แห่งแบรนด์ Givenchy และปล่อยว่างยุคสมัย ให้งานสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นเป็นหน้าที่ของทีมสตูดิโอ ล่าสุดก็ได้ฤกษ์เผยโฉมคอลเล็กชั่นดังกล่าวโดยไร้เงาหัวเรือใหญ่ประจำแบรนด์ ด้วยการตั้งต้นใหม่อีกครั้ง พร้อมหวนคืนสู่รากเหง้าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานในอดีตของ Hubert de Givenchy ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ราวกับเป็นการรื้อค้นตู้เสื้อผ้าใบเก่าของ Givenchy มาปัดฝุ่นตีความใหม่ โดดเด่นด้วยการผสมผสานกลิ่นอายระหว่างความมัสคิวลีนและเฟมินีนเข้าไป เกิดเป็นเสื้อผ้าที่อยู่ระหว่างตรงกลางของนิยามเพศ ซึ่งหนึ่งชิ้นไฮไลต์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ 'ผ้าคลุมศีรษะ' ไอคอนิกที่ถูกคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งจากปี 1953
Dior

โชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 โดยฝีมือของ Kim Jones ที่ครั้งนี้ได้ฉายภาพความสัมพันธ์ระหว่าง Monsieur Dior ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และนักเต้นหญิงอย่าง Margot Fonteyn ผ่านแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายของ Rudolf Nureyev คู่เต้นที่ดีที่สุดของมาร์โกต์ ซึ่งคิม โจนส์ เผยว่า คอลเล็กชั่นนี้ค่อนข้างจะเกี่ยวกับ 'ความแตกต่าง' ทั้งความแตกต่างในเมซงดิออร์ ในแง่ของเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเสื้อผ้าแฟชั่นชั้นสูง รวมทั้งความแตกต่างระหว่างบนเวทีและหลังเวที เช่นเดียวกับชีวิตของนูเรเยฟในการแสดงละครบัลเลต์และในความเป็นจริง นี่จึงเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์ของนักเต้นกับสไตล์ของดิออร์อย่างชัดเจน
Balmain

รันเวย์โชว์ Balmain คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Olivier Rousteing ที่พกเอาดีเอ็นเองานออกแบบของแบรนด์มาโชว์อย่างเต็มที่ ในมิติของความเป็นผู้ชายแบบบัลแมง โดดเด่นด้วยงานศิลปะบนเสื้อผ้า ทั้งงานโมทีฟบักเคิลทองคำสะดุดตา, งานดีไซน์ปักประดับลวงตาแบบ Trompe l'oeil เรื่อยไปจนถึงแรงบันดาลใจจากงานศิลปะสไตล์ Pop art ที่ถูกเล่าผ่านลวดลายหลากหลายรูปแบบและพาเลตต์สีจัดจ้าน สร้างมิติแตกต่างให้โชว์นี้น่าสนใจยิ่งขึ้น
Loewe

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งโชว์น่าสนใจในช่วงปารีสแฟชั่นวีกฝั่งผู้ชาย ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ต้องยกให้กับ Loewe โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Jonathan Anderson กับเสื้อผ้าแนวสนุกสนานผสมผสานงานศิลปะ แรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินชื่อดัง Richard Hawkins ที่ถูกนำมาถ่ายทอดลงบนเสื้อผ้า โดดเด่นด้วยแฟชั่นไอเท็มนิตติ้งรับลมหนาว, งานหนังปั๊มนูน และการรื้อสร้างซิลูเอตให้มีความฟรีฟอร์มตามสไตล์โลเอเว่

‘Milan Fall/Winter 2024’ รวบทุกไฮไลต์เด็ดของแฟชั่นวีกฝั่งผู้ชาย ที่ทุกคนไม่ควรพลาด!


