Vogue Thailand

RUNWAY

Maison Margiela คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ที่ต้อง 'อ้าปากค้าง' กับการเดบิวต์ Glenn Martens

Maison Margiela SS26 ผลงานเดบิวต์ Ready-to-Wear แรกของ Glenn Martens ที่พาแบรนด์กลับสู่รากฐานแห่งจิตวิญญาณ พร้อมสร้างกระแสสะเทือนรันเวย์ด้วย Mouth Gag ที่สื่อถึงความขัดแย้งอันงดงาม ระหว่างความโกลาหล และความลงตัวของแฟชั่นสมัยใหม่

โดย Ausadawut Virangkul
05 ตุลาคม 2568

     Maison Margiela แบรนด์ผู้บุกเบิกแนวคิด 'Deconstruction' ก่อตั้งโดย Martin Margiela ในปี 1988 ด้วยจิตวิญญาณของ Avant-Garde ที่เน้นเสื้อผ้ามากกว่าผู้สวมใส่ และยกย่องความงามของความไม่สมบูรณ์แบบ และการมาถึงของ John Galliano ในปี 2014 ที่นำพาแบรนด์เข้าสู่มิติใหม่ของ Haute Couture ด้วยความอลังการและจินตนาการเผ้อฟัน จนกลายเป็นที่รักของเหล่าเซเลบริตี้ ที่ต้องการลุคสุดขั้วบนพรมแดง ก่อนจะส่งไม้ต่อให้กับ Glenn Martens ดีไซเนอร์ชาวเบลเยียมผู้สร้างชื่อให้ Diesel และ Y/Project อีกทั้งยังเคยเรียนที่ Antwerp's Royal Academy of Fine Arts เช่นเดียวกับ Martin Margiela ผู้ก่อตั้ง โดย Glenn Martens คือผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์โครงสร้างสุดโต่ง และการใช้เดนิมในรูปแบบที่ซับซ้อน ที่ผู้คนต่างจับตาว่าเขาจะนำพาปรัชญาการ ‘ทำลายล้างเพื่อสร้างใหม่’ ของเมซง ไปในทิศทางไหน และสวมใส่ได้ง่ายขึ้นได้อย่างไร

     โดย Maison Margiela คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 Martens เลือกที่จะ ‘ก้าวข้าม’ ความเป็นละครเวทีของยุคก่อนหน้า และหันมา ‘ดำดิ่ง’ สู่รากฐานของเมซงอย่างชาญฉลาด ท่ามกลางวงออร์เคสตรารุ่นจิ๋ว ที่บรรเลงเพลงตอกย้ำถึงความพยายามที่จะยกระดับ Ready-to-Wear ให้มีความเป็น Hatue-Couture ที่มีการผสมผสานระหว่าง งานเลอริ่งอันประณีต ในโทนสีโมโนโครมอย่าง ดำ เทา ขาว เข้ากับความดิบของเดนิม และหนังที่ถูกบิดเบือนสัดส่วน ตั้งแต่ เสื้อโค้ต และแจ็กเก็ตโอเวอร์ไซส์ กับกางเกงขาบานสุดขั้ว หรือการนำเทรนช์โค้ต และ Biker Jacket หนังแก้วที่ดูแข็งกร้าว แมชต์กับเดรสผ้าลูกไม้ และซาติน ที่มีลักษณะคล้ายอันเดอร์แวร์ สร้างความขัดแย้งที่เย้ายวนแบบมีมิติ อีกทั้งการจับคู่ที่ไม่คาดคิดอย่าง เสื้อหนังเงาสีแดงสด ตัดกับผ้าชีฟองพิมพ์ลายดอกไม้พลิ้วไหว เรื่อยจนการใช้เทคนิค Patchwork และการจัดวางวัสดุที่หลากหลายบนโครงสร้างเดียวกัน อาทิ ชุดกระโปรงยาวที่มีการเย็บปะวัสดุผ้าปักเลื่อมสีเงิน สลับกับผ้าพิมพ์ลายที่ดูมืดมน ที่เผยให้เห็นกางเกงสูทสีดำด้านใน ขณะที่เสื้อท่อนบนประดับด้วยคริสตัล และอัญมณีราวกับงานปักชั้นสูงบนผ้าโปร่งใส

     เสริมด้วยไฮไลต์ไอเท็มอย่าง กระเป๋าหนังเนื้อนุ่มที่มีโครงด้านข้างเสริมความแข็งแรง ประดับด้วยขอบโลหะ สายสะพายสามารถพับเก็บด้านในได้เพื่อเปลี่ยนเป็นกระเป๋าคลัตช์ เครื่องประดับมือสองถูกนำมาอัปไซเคิลเป็นกำไลสีใส อีกทั้งการนำแนวคิดรองเท้าบู๊ตไร้ส้นจากคลังเก่าของ Maison Margiela กลับมานำเสนออีกครั้ง โดยซ่อนส้นเท้าไว้ภายในรองเท้า และต่อยอดแนวคิดดั้งเดิมของแบรนด์ด้วย สนีกเกอร์หุ้มข้อที่ถูกออกแบบให้โดดเด่นด้วยสายรัดขนาดใหญ่ที่โอบคลุมทั้งรองเท้า

     สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ Mouth Gag หรือ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันตแพทย์ใช้สำหรับถ่างปากให้เปิดกว้างขึ้น ที่เหล่านางแบบ นายแบบสวมใส่บนรันเวย์ ที่ทำให้ผู้คนต่างต้อง 'อ้าปากค้าง' ตามๆ กันไป ถึงแนวคิดแสนขบถนี้ 

     อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่จะเพิ่มความดิบ หรือความไม่สมบูรณ์แบบเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญนั้น จะเป็นทิศทางที่น่าตื่นเต้น แต่ผู้คนก็รู้สึกเหมือนแบรนด์กำลังเดินบนเส้นบาง ๆ ระหว่างความขัดแย้ง และความลงตัว เพราะถ้าปล่อยให้จุดกึ่งกลางที่พอดีหลุดลอยไป จนอาจกลายเป็นกำแพงที่ทำให้เหล่าสาวก หรือแม้แต่คนนอกที่สนใจในผลงานต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเข้าถึง หรือทำความเข้าใจ อาจจะเป็นการท้าทายครั้งสำคัญ ทั้งนี้การมาของ Glenn Martens ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่น่าจับตามอง เพราะเชื่อว่าวิสัยทัศน์ และเอกลักษณ์อันแน่วแน่ของเขาจะสามารถครองใจผู้คน และพาแบรนด์กลับสู่กระแสหลักได้อย่างแน่นอน

     ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Maison Margiela ได้ที่ (รวมทุกลุคจากโชว์ MM6 Maison Margiela คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 สตรีทแวร์กลางกรุง)

ภาพ : Courtesy of Maison Margiela / Vogue Runway
กราฟฟิก : จินาภา ฟองกษีร