RUNWAY

เปิดใจนางแบบไทยเพียงหนึ่งเดียวในแฟชั่นโชว์ CHANEL SS22 ที่กรุงปารีส 'แจน-ใบบุญ' เล่าเบื้องหลังกับโว้กประเทศไทย

"ไม่คิดว่าจะได้เจอ Virginie Viard มาแคสติ้งด้วยตัวเอง..." แจน-ใบบุญ นางแบบไทยในโชว์ CHANEL เปิดใจกับโว้ก

ในโชว์ CHANEL คอลเล็กชั่น Spring-Summer 2022 ซึ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงปารีส มีนางแบบไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ร่วมเดินบนรันเวย์ในโชว์ของแบรนด์เพชรยอดมงกุฎ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนางแบบชาวไทยที่ปรากฏตัวบนรันเวย์ชาเนลซึ่งเป็นโชว์หลัก เธอคือ "ใบบุญ อรุณปรีชาชัย" หรือที่เราเรียกขานกันว่า "แจน" นางแบบหน้าเก๋ที่ร่วมงานกับโว้กประเทศไทยมาอย่างยาวนาน


หลังจบโชว์แจนเปิดใจกับโว้กประเทศไทยถึงเบื้องหลังการคัดเลือกนางแบบของชาเนลในครั้งนี้ "การแคสติ้งในซีซั่นนี้เป็นการแคสแบบที่เรียกว่า Request Casting ค่ะ คือเราต้องเป็นนางแบบที่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์ของแบรนด์ก่อน เขาถึงจะเปิดให้เข้าไปแคสได้" ซึ่งปัจจุบันนอกจากสังกัดนางแบบในประเทศไทยแล้ว เธอยังมีเอเจนซี่ที่ดูแลคิวงานในต่างประเทศตามหัวเมืองแฟชั่นใหญ่ๆ อย่าง Wilhelmina Models ในกรุงลอนดอน, Supreme Management ที่มหานครนิวยอร์กและกรุงปารีส ไปจนถึง Fashion Model Management ในอิตาลี ซึ่งเอเจนซี่เหล่านี้มักจะเป็นผู้ร่อนรายชื่อนางแบบให้ถึงมือของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งถือว่าในอุตสาหกรรมแฟชั่นในระดับสากลนั้น "แจน" เป็นนางแบบไทยที่มีภาษีมากทีเดียว



WATCH




และแม้จะมีประสบการณ์เดินแบบให้โชว์แบรนด์ดังระดับโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Burberry, Simone Rocha, Stella McCartney, Kenzo และอีกมากมาย รวมถึงยังเคยร่วมรันเวย์ขนาดย่อมในโชว์ของแบรนด์ CHANEL ซึ่งเป็นโชว์ Spin-off ที่ยกมาจัดในประเทศไทยไปแล้วเมื่อปี 2018 แต่การแคสติ้งเพื่อเดินแบบให้ชาเนลในกรุงปารีสนั้นเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง "ตอนที่แคสติ้งเราต้องเข้าไปเจอกับแคสติ้งไดเร็กเตอร์ก่อนเลย ซึ่งเป็นทีมของเวอร์ฌิณีโดยตรง เพราะตั้งแต่เปลี่ยนผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เป็น Virginie Viard ทางชาเนลก็เปลี่ยนมาใช้ทีมแคสติ้งของเฮาส์ทั้งหมด ซึ่งในตอนแรกเราไม่คิดว่าจะได้เจอกับเวอร์ฌิณี เขาบอกให้รอข้างนอกก่อนแล้วก็เรียกเข้าไป รู้สึกเซอร์ไพรส์ที่เวอร์ฌิณีซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของแบรนด์มาแคสติ้งด้วยตัวเอง" แจนเล่าประสบการณ์ที่ได้แคสติ้งกับเวอร์ฌิณี วิอาร์ด เป็นครั้งแรก


หลังจากที่เธอลองเดินแบบให้หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ชาเนลพิจารณาแล้ว ปฏิกิริยาของเวอร์ฌิณีนั้นทำให้แจนไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเธอคิดอะไรอยู่ "พอเข้าไปเจอกับเวอร์ฌิณี เขาก็บอกให้เราเดินให้ดู ซึ่งเราก็เดินแบบเป็นตัวเองเลย ไม่ได้ปรุงแต่งอะไร พอเขาเห็นเราเดินเขาก็ยิ้ม แล้วก็บอก Thank you แค่นั้นเลย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเขาชอบหรือไม่ หรือเรามีโอกาสที่จะได้งานไหม บอกตามตรงว่าไม่กล้าคาดหวังอะไรเลยจริงๆ หลังจากนั้นผ่านไป 2 วันเขาก็โทรมาให้เราไปฟิตติ้ง ซึ่งนั่นยังไม่ได้หมายความว่าเราได้งานนะคะ" เนื่องจากการฟิตติ้งนั้นเป็นอีกด่านที่นางแบบของชาเนลต้องผ่านให้ได้เพื่อเข้าสู่โชว์จริง  


"พอถึงวันเราก็เข้าไปฟิตติ้งกับทีมของแบรนด์ ซึ่งเป็นการฟิตติ้งแบบ Full Look เลยคือใส่ชุดเหมือนจริงทุกอย่าง รวมถึงแต่งหน้าและทำผมเหมือนจริง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งค่อนข้างจะแตกต่างจากแบรนด์อื่นพอสมควร พอใส่ชุดเสร็จเขาก็จะมีทีมจิวเวลรีแยกมาโดยเฉพาะเลยเพื่อมาดูแลเรื่องเครื่องประดับ แล้วก็ถ่ายรูปเราแปะบอร์ด เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก หลังจากฟิตติ้งเสร็จเวอร์ฌิณีก็พูดแค่ว่าขอบคุณ แล้วก็ให้กลับบ้าน ซึ่งในโมเมนต์นั้นเราคิดว่าไม่ได้แน่ๆ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันทางเอเจนซี่ของแจนก็โทรมาแจ้งข่าวดีว่าเราได้เดินชาเนลนะ ซึ่งเราแทบไม่อยากจะเชื่อเลย" แจนเล่าถึงประสบการณ์แคสติ้งตั้งแต่วันแรกสู่รันเวย์กับโว้กประเทศไทยด้วยความตื่นเต้น ซึ่งหลังจากการเปิดตัวคอลเล็กชั่น Spring-Summer 2022 ลุคที่ 60 ซึ่งนำเสนอโดย "แจน-ใบบุญ" ก็เป็นที่โจษขานในหมู่แฟนๆ ชาวไทย ซึ่งเธอได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าความสำเร็จของเธอในวันนี้เป็นเพียงอีกหนึ่งก้าวของจุดเริ่มต้นในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกเท่านั้น เราเชื่อว่าคุณจะได้เห็นหน้าของเธอคนนี้เดินอวดโฉมบนรันเวย์แบรนด์ดังอีกนับไม่ถ้วนอย่างแน่นอน

 

สัมภาษณ์: ตะวัน ก้อนแก้ว

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH