TAAN restaurent
LIFESTYLE

TAAN เปิดตัวเมนูดินเนอร์ในคอนเซปต์ 'AYUTTHAYA' พาหวนระลึกถึงเส้นทางอาหารไทยล้ำค่า

#VogueFoodGuide คอร์สดินเนอร์ล่าสุดนี้ของร้านอาหาร TAAN คือการพาทุกคนเดินทางไปรับรู้ประวัติศาสตร์ของอยุธยา ผ่านรสชาติอาหารที่่แตกต่างและล้ำค่า

     ห้องอาหาร TAAN เล่าเรื่องของอาหารไทยด้วยแนวคิดผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ของเชฟเข้ากับการนำเสนอวัตถุดิบชั้นเยี่ยมจากเหล่า Food Artisans ผู้ผลิตอาหารที่ตั้งใจผลิตวัตถุดิบด้วยแนวคิดเรื่องความยั่งยืน อีกทั้งยังใกล้ชิดกับเกษตรกรอิสระจากหลายจังหวัดที่เลือกผลิตอาหารด้วยใจรักโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งห้องอาหาร TAAN มีส่วนร่วมในการใช้ส่วนประกอบที่เป็นผลิตภัณฑ์ไทย 100% รวมไปถึงเป็นตัวกลางแพลตฟอร์มค้าขายแลกเปลี่ยนระหว่างห้องอาหารและผู้ประกอบการ เพื่อร่วมสนับสนุนและเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอิสระมาตลอด 4 ปี โดยวัตถุดิบแต่ละอย่างล้วนมีเรื่องราวของตัวเอง​ เพราะชื่อ “ธาน” ไม่เพียงแต่พ้องเสียงกับคำว่า “ทาน” ที่แปลว่ารับประทานอาหาร แต่แท้จริง ธาน มาจากคำว่า “ประธาน” ซึ่งยกให้เกษตรกรและวัตถุดิบ เป็น “ประธาน” ของมื้ออาหาร เพราะเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการบ่มเพาะและส่งมอบวัตถุดิบชั้นเลิศของฤดูกาล ผสานด้วยเทคนิคการปรุงจากเชฟ ทั้งจานแกง จานย่าง จานยำ หากได้ลิ้มรสแล้วก็สามารถพูดได้เต็มปากว่าคงความเป็นอาหารรสชาติไทยไว้อย่างสมบูรณ์แบบ

     ในครั้งนี้ ห้องอาหารธานได้พาทุกคนร่วมย้อนรำลึกถึงอีกหนึ่งยุคสมัยที่เจริญรุ่งเรืองของประเทศไทย ด้วยเมนูใหม่จากห้องอาหาร TAAN กับคอร์สดินเนอร์หรูภายใต้คอนเซ็ปต์ AYUTTHAYA “อยุธยา” ต้นกำเนิดอู่ข้าวอู่น้ำ จุดเริ่มต้นความเจริญใจกลางเมือง ทั้งการคมนาคมขนส่งทางน้ำ มั่งคั่งด้วยวัตถุดิบ ข้าว ปลา อาหาร และเครื่องปรุงที่หลากหลาย โดยเป็นศูนย์กลางการค้าที่หลั่งไหลมาจากทั่วทุกมุมโลก และเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากชาวโปรตุเกส รวมถึงการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปยังชาวต่างชาติในสมัยอยุธยาตอนปลาย เพื่อแลกเปลี่ยนทรัพยากร และมรดกทางวัฒนธรรมอาหารอันมีค่าของชาวกรุงศรี โดยการตกแต่งภายในร้านภายใต้คอนเซ็ปต์อยุธยา TAAN ได้ร่วมมือกับองค์กรกลุ่ม Bad Burger  (แบดเบอร์เกอร์) ตัวแทนกลุ่มศิลปินนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีคณะวิจิตรศิลป์จากทั่วประเทศไทย ที่ร่วมตัวกันเพื่อนำเสนอศิลปะสมัยใหม่ โดยมี TAAN ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมคนไทยรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ผ่านการตกแต่งห้องอาหารด้วยภาพผลงานของศิลปิน เพื่อยกระดับและให้ความสำคัญกับงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่ ร่วมเปิดประสบการณ์การทานอาหารหารพร้อมดื่มด่ำกับศิลปะแห่งยุค ผ่านรสชาติมิติใหม่จากอาหารไทยในอดีตที่คุ้นเคย ด้วยเทคนิคจากผู้เชียวชาญจนได้ออกมาเป็นอาหารไทยในมิติใหม่ของอนาคตภายใต้คอนเซ็ปต์ “อยุธยา” ได้แล้ววันนี้ ที่ห้องอาหาร TAAN

1 / 9

Tributes | เครื่องบรรณาการ

เหรียญทองปู กระทงทองล้านนา เจ้าพระยาและการมาของบีทรูท

เครื่องบรรณาการในสมัยอยุธยาจัดวางตามสภาพภูมิศาสตร์ เริ่มต้นจากนํ้าพริกปูมะปรางเสิร์ฟคู่กับแผ่นแป้งฟักทองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารพื้นเมือง

เมาะตะมะ ประเทศพม่า ตามด้วยกระทงทองกุ้งแม่นํ้า เครื่องบรรณาการจากล้านนา และสุดท้ายปลาสวายรมควัน คาเวียร์ ทานคู่กับบีทรูทดอง อาหารที่ชาวบ้านนิยมส่งให้กษัตริย์เป็นเครื่องบรรณาการ



2 / 9

Pla Dib | ปลาดิบ

ปลาดิบบ่มพริกแกง แกงส้มมะเขือเทศใสกระเจี๊ยบสด นํ้ามันโหระพา

ปลาดิบบ่มเครื่องแกงฉู่ฉี่ ยัดไส้ด้วยพริกหยวก เสิร์ฟคู่กับซอสข้าวหมาก และคาเวียร์ไทย ของดีจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาพร้อมนํ้าซุปจากกระเจี๊ยบและมะเขือเทศที่เชฟได้รับแรงบันดาลใจในด้านเทคนิคการปรุงมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศพม่า



3 / 9

Ngao-Nghod | เหงาหงอด

แกงเหงาหงอด เปาปังบริยอช เนยปลาจ่อม ปลาสังกวาสย่างรมควัน บิสก์ปลาแห้งไวน์กระชาย ใบโหระพา

แกงเหงาหงอด หรือ แกงส้มในเวอร์ชั่นอยุธยา ที่ได้แรงบันดาลใจจากซุป Bouillabaisse ของโปรตุเกส เสิร์ฟพร้อมขนมปังโฮมเมดทานคู่กับเนยปลาร้า และปลาสังกวาสย่างรมควัน



4 / 9

Boat Noodle | ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา

ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาเส้นหมู ชอคโกแล็ต น้ำส้มพริกกะเหรี่ยง

ก๋วยเตี๋ยวเรือ อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอยุธยาที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและการปรับตัวของคนในสมัยอยุธยาที่อาศัยร่วมกับชาวจีน และได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมการค้าขายสินค้าบนเรือ รวมไปถึงอาหาร ซึ่งพัฒนามาเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือในปัจจุบัน 



5 / 9

Koi Goong Pair | ก้อยกุ้งแพ

แพกุ้งฝอย สายไหมพริกบ่ม ใบมะกรูด

อีกหนึ่งวัตถุดิบหลักของอยุธยาคือกุ้ง ตัวแทนจากแม่น้ำสายหลักของประเทศไทย และขนมสายไหมเป็นตัวแทนของเมฆบนท้องฟ้า รวมกันเป็นอาหารจานที่ทุกท่านรู้จักกันในชื่อก้อยกุ้งแพ ในรูปแบบแป้งพริกแกงทอดเสิร์ฟคู่กับก้อยกุ้งฝอย กุ้งแม่นํ้าย่างน้ำปลา และขนมสายไหม



6 / 9

Kanom Jeen | ขนมจีน

ขนมจีน ชาหมัก ไข่เป็ดขมิ้น ปลาร้าปลาเห็ด

ขนมจีน อีกหนึ่งอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากมอญ ขนมมาจากขนอมแปลว่าเส้น จินแปลว่าสุก ในปัจจุบันเรียกว่าจีน จึงรวมเป็นคำว่าขนมจีน จานนี้เป็นขนมจีนชาหมัก ปรุงรสด้วยซอสไข่เป็ดที่มีส่วนผสมของผงกะหรี่และขมิ้น ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก French mustard เสิร์ฟคู่กับปลาร้าปลาเห็ดหรือปลากราย



7 / 9

Nam Prik Nam Ya | น้ำพริกน้ำยา

กุ้งย่างนํ้าปลา นํ้ายานํ้าพริก หัวปลี ส้มซ่า

ขนมจีนนํ้าพริกซึ่งเป็นตัวแทนของอาหารภาคกลางและกุ้งแม่นํ้าซึ่งเป็นวิตถุดิบ       ขึ้นชื่อของจังหวัดอยุธยา กุ้งแม่นํ้าหมักนํ้าปลาย่าง พร้อมนํ้าพริกที่ปรุงจากพริกแกง กะทิ และความหวานจากถั่วทานคู่กับยําหัวปลี



8 / 9

Khao Mok | ข้าวหมก

เนื้อย่าง ข้าวหมกใบตอง ซุปหางวัว แกงกระด้างใบสะระแหน่

ข้าวหมก และ ซุปหางวัว มีต้นกําเนิดมาจากชุมชนมุสลิมในสมัยอยุธยา ซึ่งประกอบด้วยไปเนื้อย่าง เสิร์ฟคู่กับข้าวหมกบริยานีที่ปรุงด้วยขมิ้น ผงกะหรี่ และเครื่องปรุงแบบปากีสถาน ทานคู่กับเจลลี่ซุปหางวัว และ ซอสเนื้อ



9 / 9

Moh Gang | หม้อแกง

ฟักทองอบคาราเมล ครีมหม้อแกง ไอศกรีมมะกรูดเลม่อน กระฉีกกุ้ง

ขนมหม้อแกง ขนมสัญชาติโปรตุเกสที่เชฟทํามาจากฟักทองเชื่อมคาราเมล เสิร์ฟคู่กับครีมหม้อแกง แผ่นฟักทองอบ ทานคู่กับไอศกรีมมะกรูด และผงสามเกลอ



     ร่วมสัมผัสประสบการณ์แห่งมรดกทางวัฒนธรรมอาหารของไทยในรสชาติและมิติใหม่ได้ที่ห้องอาหาร TAAN (ธาน) ในราคาเริ่มต้นที่ 3,190 บาท++ Line Official @Taanbangkok สำรองที่นั่งโทร. 065 328 7374 หรือเว็บไซต์ www.taanbangkok.com



WATCH




ข้อมูล : Courtesy of TAAN

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide #TAAN