LIFESTYLE

‘Water’ ผลงานเพลงเปลี่ยนชีวิต Tyla ที่อาจพาเธอไปถึงระดับซูเปอร์สตาร์แห่งโลกดนตรีคนต่อไป

ความนิยมเพลง Water เหลือล้นตั้งแต่ช่วงกลางปีมาจนถึงปลายปี 2023 และชื่อของ Tyla ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเช่นกัน

     “One Hit Wonder” คำนี้อาจใช้นิยามสำหรับบทเพลงที่ทำให้ศิลปินโด่งดังสุดขีดจนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ได้ในชั่วข้ามคืน พร้อมกับการคาดหมายว่ามันจะฮิตปรอทแตกเพียงชั่วครูและเลือนหายไป คำนี้ถูกใช้กับวงการดนตรีและวงการกีฬาอย่างแพร่หลาย ซึ่งแน่นอนว่าความฮิตแบบประเดี๋ยวประด๋าวนั้นอาจเป็นเรื่องดีที่ซ่อนความน่าผิดหวังเอาไว้เบื้องหลัง ทว่าสำหรับศิลปินมันคือก้าวสำคัญที่จะผลักดันตัวเองให้พัฒนาต่อสู่อนาคตอันสดใส สำหรับ Tyla ศิลปินสาวเลือดใหม่ชาวแอฟริกาใต้กำลังควบเพลง ‘Water’ มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ

     เพลง ‘Water’ ถูกปล่อยออกมาครั้งแรกช่วงเดือนกรกฎาคม 2023 จังหวะเพลงแบบนี้เหมาะสำหรับการโยกย้ายออกจังหวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทเวิร์กที่กลายเป็นท่าเต้นสุดฮิตบนโซเชียลมีเดียยาวนานจนถึงช่วงปลายปี โดยแนวดนตรีของเพลงนี้เป็นแบบป๊อปผสมผสานกลิ่นอายฉบับ “Amapiano” หรือดนตรีสไตล์แอฟริกาใต้ หลังจากไทล่าได้อัดเพลงนี้เสร็จเธอก็มีความรู้สึกลึกๆ ว่ามันจะเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมันก็ทำให้เธอวาดฝันเกี่ยวกับการเห็นตัวเลขสตรีมออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งพุ่งทะยานขึ้น

     การแสดงเพลง ‘Water’ แบบสดๆ บนเวทีกลายเป็นที่พูดถึงอย่างหนาหู เพราะลวดลายการเต้นสะบัดสะโพกในสไตล์ “Bacardi” พร้อมกับราดน้ำลงบนแผ่นหลังสร้างมิติความเซ็กซี่เย้ายวน ซึ่งเธอก็มองว่าควรจะยึดถือรูปแบบการใช้น้ำในการแสดงเพื่อสร้างภาพความไวรัลให้กับเพลงนี้อีกระดับ และเธอก็เลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างถูกวิธี การนำเสนอท่วงท่าการเต้นพร้อมกับเนื้อหาเพลงที่เข้าใจง่ายแสดงถึงความเร่าร้อนยิ่งทำให้เพลงนี้กลายเป็นไวรัลบนติ๊กต๊อก และมันก็ถูกผลิตซ้ำโดยครีเอเตอร์คนอื่นๆ อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงปลายปีเลยทีเดียว

     เพลงนี้อาจเป็นเพลงเปลี่ยนชีวิตไทล่าเลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้าเธอเป็นศิลปินที่ผลิตผลงานออกมาพอสมควรตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังไม่เคยมีเพลงไหนฮิตติดชาร์ตระดับแถวหน้าแม้แต่ครั้งเดียว ทว่าเพลง ‘Water’ นั้นทะยานขึ้นชาร์ตระดับโลกด้วยอันดับเลขตัวเดียวแทบทั้งสิ้น โดยในประเทศนิวซีแลนด์พุ่งสูงสุดถึงอันดับ 1 พร้อมกับชาร์ต ‘Billboard U.S. Afrobeats Songs’ นอกจากนี้เพลงดังกล่าวยังทำให้เธอคว้ารางวัลประดับบ้านจากเวทีดนตรีบ้านเกิดและจากเวที African Entertainment Awards USA ประจำปีนี้ไปครอง และที่สำคัญเพลง ‘Water’ ยังเข้าชิงรางวัลสาขา Best African Music Performance จากเวที Grammy Awards ปี 2024 ด้วย เรียกว่านี่อาจเป็นผลงานเปลี่ยนชีวิตไทล่าอย่างแท้จริง มากไปกว่านั้นเธอยังมีแผนปล่อยอัลบั้มเต็มภายใต้ชื่อตัวเองในวันที่ 1 มีนาคม 2024 ต่อยอดจากความนิยมอันล้นหลาม คอยติดตามกันต่อไปว่าเพลงนี้จะเปลี่ยนชีวิตจนถึงขั้นผลักดันเธอเป็นซูเปอร์สตาร์ หรือจะกลายเป็นเพียงอีกหนึ่ง “One Hit Wonder” ในหน้าประวัติศาสตร์วงการดนตรี มีเพียงเวลาเท่านั้นเป็นเครื่องพิสูจน์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Water #Tyla