The Glory, The Glory Netflix, Celebrity, Celebrity Netflix, Celebrity Netflix series
LIFESTYLE

การล้อเลียนเรื่องศัลยกรรมในซีรี่ส์เกาหลี ความจริงอันลักลั่นที่กลายเป็นมุก(ไม่)ตลก

แม้จะมีการยอมรับจากสังคมให้เป็นเรื่องปกติมากขึ้น ทว่าเนื้อหาในซีรี่ส์ยังสะท้อนให้เห็นว่ายังมีแนวคิดต่อต้านและตีตราศัลยกรรมเป็นพฤติกรรมแห่งบาปของคนอื่น

     ปัจจุบันการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติในสังคม ทุกคนมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในร่างกายตนเอง ดังนั้นกระแสข่าวเรื่องการทำศัลยกรรมจึงไม่ใช่ประเด็นใหญ่เฉกเช่นอดีต เหล่าศิลปินดาราและคนดังจำนวนมากก็เปิดเผยเรื่องนี้ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยปกปิดความลับที่ไม่จำเป็นต้องเก็บอีกต่อไป ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งสำหรับคนบางกลุ่มการทำศัลยกรรมยังเป็นประเด็นใหญ่ให้พูดถึง ทว่าก็ลดความรุนแรงและไม่ใช่เรื่องที่คนส่วนใหญ่มองในแง่ลบอีกแล้ว ตอนนี้จากกระแสแอนตี้การทำศัลยกรรมทั้งๆ ที่การเพิ่มความสวยงามให้ตัวเองไม่ใช่เรื่องประหลาดอีกต่อไปนั้นค่อยๆ ลดลง มันกลับแปรเปลี่ยนเป็นบทการเสียดสีในภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ไปเสียอย่างนั้น

The Glory, The Glory Netflix, Celebrity, Celebrity Netflix, Celebrity Netflix series

ชเวฮเยจองกับการสร้างภาพลักษณ์ด้วยหน้าตาและฐานะอันน่าดึงดูด

     ย้อนกลับไปสู่ซีรี่ส์ The Glory บทบาท Choi Hye-jeong ที่รับบทโดย Cha Joo-young เป็นดั่งตัวละครสะท้อนสังคมที่ไต่เต้าขึ้นสู่ระดับยอดพีระมิดของสังคม เพื่อความสะดวกสบายและแสดงความเหนือกว่า ทว่าสิ่งเหล่านี้ก็มิอาจได้มาเพราะโชคช่วยเสมอไป อาจจะจริงที่บางคนเกิดมาบนกองเงินกองทองและพันธุกรรมชั้นเยี่ยม พวกเขาคงเป็นคนโชคดีที่ยืนระยะบนยอดพีระมิดต่อจากครอบครัวได้โดยง่าย แต่สำหรับบางคนมันคือด่านหินที่ต้องปีนป่ายทุกวิถีทางเพื่อประสบความสำเร็จตามความคาดหวัง

The Glory, The Glory Netflix, Celebrity, Celebrity Netflix, Celebrity Netflix series

ชเวฮเยจองกับฉากเปลื้องผ้าต่อหน้าพัคยอนจิน

     สิ่งที่จะพาผู้หญิงคนหนึ่งในสังคมที่คลั่งไคล้เรื่องความสวยงามเป็นเลิศนั้นจะมีอะไรจะเหมาะไปกว่าการเสริมสร้างความสวยเพื่อดึงดูดแรงรักจากสังคมและคนภายในนั้น ในสังคมเกาหลีและหลายๆ สังคมทั่วโลกมักชื่นชอบคนสวยฐานะดีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ดังนั้นการสร้างตัวตนเพื่อความสมบูรณ์จึงต้องทุ่มสุดตัว ทุ่มถึงขนาดลงมีดหาหมอและสรรสร้างรูปลักษณ์ให้โดดเด่นตามอุดมคติสังคมเกาหลี ชเวฮเยจองสรรสร้างมันเพื่อจับเงินทุนสำหรับการใช้ชีวิต ชีวิตอันหรูหราต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาล การลงทุนเพื่อหาถุงเงินถุงทองจึงกลายเป็นคำตอบสำคัญของชีวิต และแล้วทุกคนคงทราบถึงฉากถอดเสื้อเปลือยอกอันลือลั่น ซึ่งมีการปะทะอารมณ์กันของชเวฮเยจองและพัคยอนจินที่กล่าวถึงการทำหน้าอก บทพูดช่วงนั้นกลายเป็นคำเสียดสีที่ดูถูกการไต่เต้าด้วยเต้านมของชเวฮเยจองซึ่งต่างระดับชั้นกันตั้งแต่ต้น



WATCH




The Glory, The Glory Netflix, Celebrity, Celebrity Netflix, Celebrity Netflix series

แอนเจลล่า (ขวาสุด) กับภาพลักษณ์ความหรูหราเหนือระดับกับกลุ่มเพื่อน

     ก้าวจากซีรี่ส์แก้แค้นดุเดือดสู่เส้นทางอินฟลูเอนเซอร์อันเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ตัวละครแอนเจลล่าคือสาวสวยเปี่ยมเสน่ห์ที่ได้รับการเชิดชูจากแฟนคลับบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อยู่ในกลุ่มเพื่อนสาวสวยและรวยมากกันทั้งกลุ่ม การคงสถานะของ Angela รับบทโดย Han Eu-ddeum จึงหมายถึงการถ่ายทอดวิถีแห่งชนชั้นเหนือระดับ ใช้ของแบรนด์เนมและสร้างภาพลักษณ์แห่งความเอ็กซ์คลูซีฟ ทว่าสิ่งที่ทำให้แอนเจลล่าก้าวมาถึงจุดนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือหน้าตาและรูปร่าง ซึ่งผ่านกระบวนการศัลยกรรมมาแล้วทั้งสิ้น เรียกว่าเธอลงทุนเรื่องศัลยกรรมเพื่อความก้าวหน้าและมั่นคงในชีวิตที่ตั้งตระหง่านอยู่บนตึกสูงเสียดฟ้า

The Glory, The Glory Netflix, Celebrity, Celebrity Netflix, Celebrity Netflix series

ลุคน่ารักปนเซ็กซี่เร่าร้อนของตัวละครแองเจลล่าที่ถูกพูดถึงเรื่องศัลยกรรม

     แอนเจลล่าใช้ร่างกายเพื่อผูกติดกับความเหนือกว่าทางสังคม ทว่าสิ่งเหม็นคาวก็เกิดขึ้นกับการสละเรือนร่างเพื่อกอบโกยเงินมหาศาลสำหรับการใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์ตามแนวทางที่ทุกคนรักและชื่นชมบนโลกออนไลน์ เธอใช้ร่างกายที่อัปเกรดขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรับงานในเรตราคาที่ถูกอัปเกรดขึ้นเช่นกัน บทในซีรี่ส์เรื่องนี้มีการกล่าวถึงการศัลยกรรมที่ถูกแฉและวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังใช้เป็นมุกตลกเพื่อตอกหน้าความอับอายประดับสังคม การพูดถึงเรื่องศัลยกรรมที่กลายเป็นเรื่องปกติในโลกความจริงกลับถูกผลิตซ้ำและชี้ให้เห็นว่ายังมีผู้คนที่เห็นต่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือแสร้งว่าเห็นด้วยทั้งๆ ที่ยังมีแนวคิดยัดเยียดความเกลียดชังเรื่องศัลยกรรม หรือแม้แต่การใช้เหตุผลด้านศัลยกรรมมาอ้างอิงเพื่อประกอบการลดทอนคุณค่าของคนอื่น เราจะเห็นว่าสุดท้ายคำพูดที่ถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่เพียงแต่สะท้อนสังคมเท่านั้น ทว่ายังหมายถึงวิถีการหล่อหลอมความคิดของคนในสังคมที่มีแนวโน้มจะไม่เดินไปไหน หากชมสิ่งเหล่านี้แล้วไม่ตระหนักรู้แต่กลับคล้อยตาม สุดท้ายเราคงต้องพิจารณาเนื้อหากันอย่างถี่ถ้วนว่าการพูดถึงเรื่องศัลยกรรมประกอบเหตุผลการเหยียดหรือเลือกปฏิบัติ รวมถึงการยกระดับทางสังคมผ่านมาตรฐานความงามนั้นกำลังเดินทางไปในทิศทางใดกันแน่ มากไปกว่านั้นมันจะสามารถพัฒนาสู่สังคมที่ดีกว่าโดยปราศจากอคติเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้หรือไม่อย่างไร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheGlory #Celebrity