LIFESTYLE

รู้จัก ‘SAKANA’ กับอาชีพ Motion Capture Actress นักแสดงผู้อยู่เบื้องหลังท่วงท่าในงานแอนิเมชั่น

ทักษะการแสดงของเธอนั้นสามารถทำได้อย่างหลากหลาย ไม่เพียงแต่การเซ็ตท่ายืนง่ายๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแสดงแบบแอ็กชั่นที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความคล่องตัวสูงเช่นกัน 

     แน่นอนว่าในโลกการแสดงแล้ว สปอตไลต์ย่อมส่องมายังเหล่านักแสดงผู้เป็นบุคคลเบื้องหน้าอยู่เสมอ แต่ในโลกของแอนิเมชั่นนั้นแสงสปอตไลต์กลับส่องสว่างไปยังบุคคลเบื้องหลังกันอย่างทั่วถึงเสียมากกว่า เนื่องด้วยเหตุในเทคนิคการถ่ายทำ การตัดต่อ และงานเอฟเฟกต์ต่างๆ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งนักแสดงอย่าง SAKANA นักแสดงหญิงผู้เดินบนสายอาชีพ Motion Capture Actress เบื้องหลังของท่วงท่าอันอ่อนช้อยของเหล่าแอนิเมชั่นบนหน้าจอ

 

 ภาพจาก urlebird.com

     “SAKANA” หรือ Sakana Xixiyu หยิงสาวชาวจีนผู้มาพร้อมกับทักษะการแสดงทางกายแบบเต็มขั้น โดยประวัติของเธอนั้นยังไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ด้วยผลงานของเธอที่ได้ร่วมงานกับแอนิเมชั่นทั้งการ์ตูนและเกมส์ต่างๆ ทำให้มีแฟนมาติดตามเธอจากผลงานเหล่านั้นเป็นจำนวนมาก ทั้งแพลตฟอร์ม Youtube และ TikTok ซึ่งปัจจุบันเธออยู่ในสังกัด Chengdu Big Eyes Technology Co., Ltd, บริษัทเทคโนโลยีจากประเทศจีนในฐานะ Motion Capture Actress

 

ภาพจาก urlebird.com

     ก่อนที่จะตามไปดูผลงานของเธอ เราอาจต้องแนะนำให้รู้จักกับอาชีพของซาคานะกันก่อน โดย Motion Capture Actress ถือเป็นอาชีพที่สำคัญเป็นอย่างมากในโลกของงานแอนิเมชั่น ทั้งอุตสาหกรรมเกมส์และการ์ตูนต่างๆ เพราะถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้การสร้างตัวละครบนโลกเสมือนอาจทำได้ง่ายเพียงอาศัยความรู้ในด้านนี้ รวมถึงอุปกรณ์และโปรแกรมต่างๆ แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างที่อาจทำให้ประสบการณ์การรับชมไม่ดีเท่าที่ควร

     ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้การมีเทคโนโลยี Motion Capture เข้ามาก็ทำให้การเคลื่อนไหวที่มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเกมส์ที่ต้องการความเสมือนจริงในการเคลื่อนไหวของแต่ละคาแร็กเตอร์แบบขั้นสุด ซึ่งหลักการทำงานของ Motion Capture คือการนำคนจริงๆ มาสวมใส่ชุดที่มีการติดจุดมาร์กไว้เพื่อนำไปทำงานโมชั่นในขั้นตอนต่อไป

 



WATCH




 ภาพจาก Youtube : NeoGamer - The Video Game Archive

     ภายหลังจากการสวมชุดแล้วเราก็จะได้เห็นท่าทางการเคลื่อนไหวจากมนุษย์จริงๆ โดยในบางครั้งอาจอาศัย AI เข้ามาช่วยในการเรียนรู้ ท่าทาง การเดิน การจับของเพื่อให้การประมวลผลแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งเทคนิคดังกล่าวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเรามักเห็นผ่านผลงานฟอร์มยักษ์ไม่ว่าจะเกมส์อย่าง The Last of Us II ที่ต้องอาศัยนักแสดงโมชั่น ในการแสดงท่าทางรวมถึงสีหน้าและเสียง จนทำให้เกิดเป็นเกมส์เพลย์ที่ครองใจใครหลายคน นอกจากนี้เทคนิคเดียวกันนี้ยังถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีกด้วย เช่นภาพยนตร์เรื่อง Avatar ที่ต้องอาศัยนักแสดงมาสวมชุด Motion Capture Suit ก่อนที่จะนำเข้าไปผสมกับตัวละครที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ซึ่งเทคนิคนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้อีกด้วย

 


     และด้วยความโดดเด่นในสายอาชีพนี้เองที่ทำให้บ่อยครั้งเราได้รับชมผลงานซาคานะโดยไม่รู้ตัว ซึ่งผลงานของเธอที่ได้ร่วมทำกับบริษัทต่างๆ นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างท่าทางเคลื่อนไหวให้คาแร็กเตอร์ในเกมส์สุดป๊อปอย่าง Genshin Impact, Identity V และอื่นๆ อีกมากมาย โดยทักษะการแสดงของเธอนั้นสามารถทำได้อย่างหลากหลาย ไม่เพียงแต่การเซ็ตท่ายืนง่ายๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแสดงแบบแอ็กชั่นที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความคล่องตัวสูงเช่นกัน 

     เรียกได้ว่านักแสดง Motion Caption คนนี้เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นอยู่ไม่น้อย ปัจจุบันเธอได้อัปโหลดผลงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหลังผลงาน หรือการคัฟเวอร์คาแร็กเตอร์ต่างๆ ไว้บนแพลตฟอร์มอย่าง Youtube ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 260,000 คน และบน TikTok อีกกว่า 97,000 คน โดยสามารถติดตามเธอได้ภายใต้ชื่อ “曦曦鱼SAKANA”

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SAKANA