oscars-2024-production-costume-design-makeup-hairstyling-won-poor-things-movie
LIFESTYLE

ม้ามืด...'Poor Things' กวาดรางวัลโปรดักชั่น 3 สาขาจากเวทีประกาศรางวัล Oscars 2024 ไปครองสำเร็จ

มาดูกันว่านอกจากรางวัลสาขา Best Costume Design แล้ว ภาพยนตร์เรื่อง Poor Things จะคว้ารางวัลใดจากเวทีประกาศรางวัลออสการ์ไปครองอีกบ้าง

หลังจากภาพยนตร์เรื่อง Poor Things เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 เสียงวิจารณ์ที่ดีจากสื่อก็ได้ครอบคลุมบรรยากาศในอุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลก ทำเอาหลายคนตั้งตารอคอยที่จะชมเพื่อสัมผัสประสบการณ์จากโลกภาพยนตร์ที่อ้างอิงมาจากหนังสือนิยายในชื่อเดียวกันจากปี 1992 ที่เป็นฝีมือการประพันธ์โดยนักเขียนจากประเทศสก็อตแลนด์ Alasdair Gray ด้วยตัวเองและลุ้นให้มีชื่อเข้าชิงตามสถาบันประกาศรางวัลมากมาย และก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะภาพยนตร์ที่พัฒนาการสร้างตั้งแต่ปี 2009 นั้นสามารถชนะรางวัลสาขาต่างๆ จากงานประกาศรางวัลมากมาย และล่าสุด 'Poor Things' ก็สามารถคว้ารางวัลโปรดักชั่นถึง 3 สาขาจากเวทีประกาศรางวัล Oscars ประจำปี 2024 มาครองเป็นที่เรียบได้ร้อย จะมีรางวัลสาขาใดบ้างมาดูกัน

ภาพยนตร์เรื่อง Poor Things

เริ่มด้วยชัยชนะสาขา Best Costume Design ที่นอกจากจะเป็นองค์ประกอบศิลป์สำคัญในภาพยนตร์แล้ว ยังช่วยให้เสริมให้เหล่านักแสดงสามารถสวมจิตวิญญาณของตัวละครอย่างลึกซึ้งเข้าไปอีกขั้น ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบโดยดีไซนเนอร์หญิงชาวอังกฤษ Holly Waddington ที่เคยฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์เรื่อง Lady McBeth เมื่อปี 2016 โดยเธอเคยเผยกับ The New York Times ว่าผู้กำกับชาวกรีก Yosgos Lanthimos ที่เคยทำภาพยนตร์เรื่อง The Favorite เมื่อปี 2018 ไม่อยากให้คอสตูมนั้นแลดูตรงตัวเกินไปเพราะจะทำให้ภาพยนตร์แลดูเป็นแนวประวัติศาสตร์ เนื่องจากบทภาพยนตร์นั้นเซ็ตอยู่ในช่วงปี 1880 เธอจึงนำเสื้อผ้าสไตล์วิกตอเรียนและศิลปะสไตล์เรียลิซึมมาตีความใหม่และสร้างสรรค์ให้มีความสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งเธอสามารถทำคอสตูมที่โมเมนต์สำคัญในชีวิตของตัวละคร Bella Baxter ที่รับบทโดย Emma Stone รวมถึงตัวละครอื่นๆ ได้อย่างน่าประทับใจ

นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่อง Poor Things ยังคว้าอีกสองรางวัลด้านโปรดักชั่นอย่าง Best Production Design ที่เป็นการถ่ายทอดจินตนาการจากบทประพันธ์สู่จอภาพยนตร์ได้อย่างน่าประทับใจโดย James Price และ Shona Weaton ที่ทุกฉายนั้นแลดูเหมือนภาพวาดเรียลิซึมที่ขยันและเคลื่อนไหวได้ พร้อมให้ความรู้สึกน่าขนลุกเหมือนกำลังชมภาพศิลปะ ทั้งยังได้รับคำชมว่ามีความขลังคล้ายคลึงกับภาพยนตร์เรื่อง Frankenstein เมื่อปี 1931 รวมถึงรางวัลสาขา Best Makeup and Hairstyling ที่เป็นฝีมือการสร้างสรรค์โดย Nadia Stacy, Mark Coulier และ Josh Weaton กับผลงานมาสเตอร์พีซในการแปลงโฉมนักแสดงชาย Willem Dafoe ให้กลายเป็นตัวละคร Godwin Baxter ด้วยการแต่งหน้าเอฟเฟต์และเมคอัพที่โดดเด่นด้วยหน้าเสมือนไร้เครื่องสำอางที่มาพร้อมกับคิ้วเข้มของเอ็มม่า 

 



WATCH




ชุดคอสตูมและการแต่งหน้าทำผมของตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง Poor Things

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars #PoorThings