Nepo Baby
LIFESTYLE

‘Nepo Baby’ พวกล้มบนฟูก...เหล่าลูกดาราที่ถูกกล่าวหาว่าดังได้เพราะพ่อแม่ และความพยายามจอมปลอม

ชื่อเสียงของพ่อแม่พวกเขามีผลต่อโอกาสในการทำงานของพวกเขาจริงไหม แล้วมันยุติธรรมแล้วหรือที่เราจะใช้ศัพท์แสลง 'Nepo Baby' เพื่อกัดแซะคนเหล่านี้

     ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด มีการถกเถียงเกี่ยวกับศัพท์แสลงใหม่อย่าง ‘Nepo Baby’ หรือที่ถูกย่นย่อมาจากคำเต็มๆ ที่ว่า ‘Nepotism Baby’ และมีความหมายถึงพวกทายาทคนดัง (หรือผู้มีอิทธิพลในวงการบันเทิง) ที่ดำเนินรอยตามเส้นทางการสร้างชื่อเสียงของพ่อและแม่ของตัวเอง ทว่าศัพท์คำนี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในแง่ชื่นชมเหล่าลูกดาราพวกนั้น ตรงกันข้าม Nepo Baby กลับเป็นคำที่ถูกใช้เรียกแซะพวกลูกคนดังที่ไม่มีวันได้รู้จักความล้มเหลวจริงๆ และได้แสงโอกาสจากพ่อแม่ของพวกเขาในการเดินทางตามความฝันมาแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพยายาม เมื่อเทียบกับคนทั่วไป

Nepo Baby

     ประเด็นการถูกวิพากษ์วิจารณ์จากศัพท์แสลงดังกล่าวเกิดขึ้นจากความกังวลที่เหล่าสาวกบันเทิงและแฟชั่นหลายคนสถาปนาคนเหล่านี้ขึ้นเป็น ‘ไอคอน’ ในชีวิต ซึ่งคนอีกหนึ่งกลุ่มกลับมองว่าพวกทายาทคนดังเหล่านี้ไม่ต้องใช้ความพยายามเท่ากับคนอื่นๆ ทั่วไปในสังคมที่เกิดมาในครอบครัวที่พ่อและแม่ไม่ได้เป็นคนดัง และสังคมตอนนี้ก็ยั้วเยี้ยไปด้วยเหล่า Nepo Baby ที่ขึ้นมามีอิทธิพลในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเมื่อมานั่งนับนิ้วพวก It Girl ยุคนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องจริง ทั้ง Kendall Jenner, Kylie Jenner, Gigi Hadid, Bella Hadid, Kaia Geber, Zoe Kravitz, Willow Smith เรื่อยไปจนถึง Lily Rose Depp และ Brooklyn Beckham ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวมาแล้วทั้งสิ้นว่า เพราะพวกเขามีพ่อแม่ที่คอยปูทางให้ พวกเขาจึงมีโอกาสและเข้าถึงความสำเร็จได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสองรายหลังที่ดูเหมือนจะโดนหนักใช่ย่อย

Lily Rose Depp

     สำหรับ Brooklyn Beckham ที่เป็นทายาทของนักกีฬาชื่อดังอย่าง David Beckham และนักร้องสาวสุดเซ็กซี่ที่ผันตัวมาเป็นดีไซเนอร์ในภายหลังอย่าง Victoria Beckham เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักจากหลายสื่อว่าที่เขาสามารถขึ้นมายืนอยู่ในจุดนี้ได้นั้นก็เป็นเพราะอานิสงส์ความดังของพ่อและแม่ของเขาที่สั่งสมมาหลายทศวรรษ มีหลายสื่อโจมตีเขาเชิงกัดแซะ หนึ่งในนั้นคือ Evening Standard ที่ได้รีวิวรายการทำอาหารของบรู๊กลินด้วยการลงท้ายเอาไว้อย่างเจ็บแสบว่า “สำหรับเหล่าเชฟทั้งหลายที่กำลังอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็นบรู๊กลินลุกขึ้นมาเป็นผู้ดำเนินรายการทำอาหาร มันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เป็นความผิดของพวกคุณมิใช่หรือที่ไม่ยอมเลือกเกิดกับพ่อแม่อีกคน”

     หรือกระทั่งลูกสาวของ Johnny Depp ก็ยังไม่วายถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยศัพท์แสลงเดียวกัน จนเธอต้องออกมาแก้ต่างปกป้องตัวเองว่า “มันออกจะเป็นเรื่องแปลกสักหน่อย ที่ใครหลายคนคิดว่าการที่คนๆ หนึ่งจะเป็นอะไรสักอย่างจะต้องขึ้นอยู่กับเรื่องของเจนเนอเรชั่นที่ถูกส่งต่อกันมาเสมอไป มันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย ถ้าพ่อแม่ของใครสักคนเป็นหมอ แล้วลูกของเขาเกิดได้เป็นหมอขึ้นมาสักวันหนึ่ง คุณจะไม่พูดว่าคนๆ นั้นเป็นหมอได้เพราะพ่อแม่เขาหรือ ฟังแบบนั้นแล้วมันเหมือนกับว่า คุณกำลังดูถูกสถาบันทางการแพทย์อยู่เลย ทั้งที่เขาก็ไปโรงเรียนแพทย์และได้รับการฝึกฝน”



WATCH




Brooklyn Beckham

     หลายตัวอย่างถูกโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยคำว่า Nepo Baby ซึ่งก็ยังมีอีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจว่า ไม่ว่าใครก็เลือกเกิดไม่ได้ แม้แต่พวกเขาเองก็ตามที่เกิดมาเป็นทายาทของคนดัง จนกลายเป็นข้อครหาของใครหลายคน และกลายเป็นเป้าโจมตีของสังคมแบบไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ ทั้งที่พวกเขาก็ใช้ความพยายามเหมือนกัน...

ข้อมูล : Vox.com และ townandcountry.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NepoBaby #SocialIssue