Miss Tiffany's Universe 2022
LIFESTYLE

ห้องดำเวที Miss Tiffany's Universe 2022 สร้างมาตรฐานสูง สะท้อนเวทีนางงามที่มากกว่า 'ความสวย'

เพศวิถี การเมือง งานสาธารณสุข เรื่อยไปจนถึง เรื่องราวของความตาย ถูกถกเถียงอย่างกว้างขวางในห้องดำของเวทีนางงามไทย ที่คุณอาจไม่เคยคาดฝันมาก่อน และนี่แหละ...คือความล้ำสมัยที่โลกใบนี้กำลังพูดถึง!

     ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร หากเราจะบอกว่าสมัยนี้เวทีนางงามปรับตัวอยู่รอดในโลกที่ไม่ได้หมุนรอบแค่กับ ‘ความสวยภายนอก’ ด้วยการจับนางงามเข้าห้องดำแล้วเชือดด้วยคำถามสารพัดสารเพ ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลชะงัก เมื่อรอบตอบคำถามทั้งในห้องดำและบนเวทีต่างกระชากเรตติ้งให้คนกลับมาดูเวทีประกวดนางงามที่เชยบรมโลก ไม่ต่างจากอุตสาหกรรมตุ๊กตาบาร์บี้ที่ตกยุคไปแสนนาน จนต้องอ่อนข้อให้กับความงามหลากหลายในที่สุด หนึ่งในประเทศที่พยายามอย่างยิ่งยวดในการจับนางงามยัดเข้าห้องดำเพื่อง้างปากฟังเสียงและทัศนคติต่อเรื่องต่างๆ ในสังคม ก็เห็นจะหนีไม่พ้นประเทศไทย ประเทศที่วงการนางงามกลับมาอยู่ในกระแสในรอบครึ่งทศวรรษอย่างหาสาเหตุไม่ได้ แม้แต่เวทีสำหรับเพศทางเลือกที่เคยถูกค่อนแคะว่า คัดเลือกจากความสวยภายนอกเท่านั้น ก็ยังต้องหันหน้าไปตามกระแสโลกไม่ต่างกัน

     สิ่งที่ทำให้หลายๆ คนเซอร์ไพรส์บนเวทีการแข่งขัน Miss Tiffany’s Universe ประจำปี 2022 ก็เห็นจะหนีไม่พ้นรอบ Pressure Room หรือรอบห้องดำที่เหล่าแฟนนางงามเรียกกันจนติดปาก รอบที่จะได้เห็นเหล่าผู้เข้าประกวดแสดงทัศนคติต่อเรื่องราวและประเด็นต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว ไปจนถึงประเด็นร้อนทางการเมือง ทว่าในปีนี้ความน่าสนใจในรอบห้องดำของเวทีมิสทิฟฟานี่ยังอยู่ที่คณะกรรมการ ที่นอกจากจะมี ปอย-ตรีชฎา และ ลูกเกด-เมทินี เป็นขาประจำทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินแล้ว ในปีนี้ยังเสริมทัพด้วย ปันปัน นาคประเสริฐ แดร็กควีนชื่อดังของเมืองไทย และ คำ ผกา ที่หลายคนต่างตั้งตารอคอยคำถามจากปากของเธอคนนี้กันอย่างใจจดจ่อ ซึ่งก็ไม่ทำให้เหล่าแฟนคลับเวทีต้องผิดหวัง

     (ตามไปดูคลิปวิดีโอแบบเต็มๆ ได้ที่ https://fb.watch/gWPUBoYrOX/)

Miss Tiffany's Universe 2022

     เรื่องราวเล็กใหญ่ที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม หรือเกี่ยวข้องกับผู้เข้าประกวดถูกหยิบยกขึ้นมาถามอย่างตรงไปตรงมา ตั้งแต่คำถามที่ว่า ถ้าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งแล้วจะเอาเงินไปทำอะไร, ในเมื่อเลือกเกิดไม่ได้แล้วอยากเลือกตายที่ไหน, พรรคการเมืองที่ชอบ, นายกคนต่อไปควรเป็นใคร, ทำไมนางงามต้องเป็นต้นแบบ เราทำตัวสำมะเลเทเมาได้ไหม, ทำไมกะเทยต้องพิสูจน์ตัวเองตลอดเวลา, ประเด็นละเอียดอ่อนเกี่ยวกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่อยไปจนถึงนโยบายด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการเทคยาฮอร์โมนของกลุ่มเพศทางเลือก กระทั่งความสำคัญของเวทีมิสทิฟฟานี่ ที่สำคัญกับทรานส์เจนเดอร์ในประเทศไทยขนาดนั้นเชียวหรือ...

     ข้อสรุปหนึ่งที่ได้จากคำถามจำนวนมากที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผู้เขียนก็เห็นจะหนีไม่พ้น “เวทีมิสทิฟฟานี่เป็นสิ่งสูงสุดของทรานส์เจนเดอร์ไทยทุกคนจริงหรือ” แม้ว่าคำตอบจะไม่มีผิดถูก แต่คำถามดังกล่าวก็ทำให้หลายคนได้ฉุกคิดว่าเวทีมิสทิฟฟานี่หรือเวทีนางงามไหนๆ ก็เป็นแค่เพียงแพลตฟอร์มหนึ่งที่จะเป็นโอกาสสู่สายทางอื่นๆ ต่อไป เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งให้คนได้เข้ามาแสดงความสามารถและส่งต่อแรงบันดาลใจ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต ยังมีหนทางอื่นอีกมากมายที่ยังรอให้คุณได้ฉกฉวยโอกาสเพื่อพิสูจน์ตัวเอง และแน่นอนว่าผู้ที่สามารถทำคะแนนในรอบห้องดำได้ดีที่สุดคือคนทีี่มีจุดยืนในความคิดชัดเจนที่สุด และมีสติในการตอบคำถามมากที่สุด หาใช่นางงามที่พยายามท่องจำคำตอบเป็นนกแก้วนกขุนทองแบบในอดีตไม่

     คำ ผกา คือกรรมการที่ผู้เขียนมองว่ายิงคำถามได้ตรงประเด็น และน่าสนใจตลอดเวลาเกือบ 4 ชั่วโมงเต็ม และทำให้เราทุกคนที่เป็นผู้ชมอยู่ทางบ้านผ่านทางออนไลน์ ไม่ได้แค่ฟังคำตอบของผู้เข้าประกวดเท่านั้น แต่ยังได้เห็นกระบวนการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถาม และตรรกะความคิดของแต่ละคนชัดเจน จนอาจเรียกได้ว่านี่คือห้องดำของเวทีนางงามไทยที่โหดหินและมีคุณภาพที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมาก็ว่าได้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องดำไม่ได้เพียงสะท้อนให้เห็นว่าบัดนี้เวทีนางงามเปลี่ยนไปแล้วตามกระแสโลกที่กำลังต้องการมากกว่าแค่ความสวย แต่ต้องการไอคอนที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไปได้ และเวทีนางงามก็เป็นมากกว่าแค่โชว์คาบาเร่ต์ทั่วไป หรือพื้นที่สำหรับให้คนนอกมองเข้ามาเป็นเหมือนแค่ตู้ปลาจัดแสดงสิ่งมีชีวิตเท่านั้น

ภาพ : Miss Tiffany's Universe

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissTiffanysUniverse2022 #VogueOpinion