Lionesses, LGBTQ, LGBTQIA+, Lionesses K-Pop
LIFESTYLE

เจาะลึกเรื่องราว ‘Lionesses’ วงเคป๊อป LGBTQIA+ วงแรกที่สะท้อนภาพการปิดกั้นเรื่องเพศ

สมาชิกบางคนต้องใส่หน้ากาก ไม่เพียงแต่เพราะนำเสนอคาแร็กเตอร์ตามชื่อและคอนเซปต์ของวง แต่ยังอนุมานได้ถึงการปิดบังตัวตนเพื่อปลอดภัยจากสังคมอันคับแคบ

     ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่ม LGBTQIA+ มีบทบาทสำคัญในการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม ศักดิ์ความเป็นมนุษย์ดังกล่าวไม่ได้ถูกชูขึ้นเป็นประเด็นสำหรับเพศหรือกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง แต่การเรียกร้องความเท่าเทียมหมายถึงความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกคน ทว่ากระแสต่อต้านก็เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ บ้างก็เพราะกรอบสังคมแบบดั้งเดิม ขนบวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่กำลังเริ่มล้าหลัง หรือแม้แต่อคติส่วนตัว ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงกับสังคมเกาหลีใต้ ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องวัฒนธรรมป๊อปยุคใหม่ แต่กลับขาดแคลนการพัฒนาชุดความคิดหรือการเปิดกว้างด้านความเท่าเทียมเรื่องเพศ จนกระทั่งกลุ่มศิลปินหนึ่งกำลังเดบิวต์ในฐานะศิลปินกลุ่ม LGBTQIA+ กลุ่มแรกอย่างเป็นทางการ

Lionesses, LGBTQ, LGBTQIA+, Lionesses K-Pop

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าศิลปินเคป๊อปมีอิทธิพลต่อสังคมโลก ความทรงพลังขับเคลื่อนรูปแบบวัฒนธรรมเคป๊อปให้ก้าวสู่การเป็นวัฒนธรรมร่วมของคนทั่วทุกมุมโลก แต่สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ชัดเจนคือศิลปินเคป๊อปมีกรอบจำกัดอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบความสวยงามเชิงกายภาพ หลักการปฏิบัติ หรือแม้แต่การแสดงออกถึงรสนิยมของตนเอง ทุกอย่างถูกควบคุมและขับเคลื่อนเป็นระบบ สาวกเคป๊อปจะได้เห็นแง่มุมความสวยงามจนอาจลืมไปว่าโอกาสของกลุ่มคนบางกลุ่มอาจถูกละเลยและกลายเป็นคนชายขอบของวงการนี้ไปโดยปริยาย และแน่นอนว่าเรื่องเพศก็เป็นหนึ่งในมาตรวัดตัดสิน

     กรอบการปิดกั้นเกี่ยวกับเรื่อง LGBTQIA+ ในประเทศเกาหลีใต้ค่อนข้างรุนแรง การประท้วงเรียกร้องสิทธิ์มีให้เห็นประปราย ในขณะเดียวกันกลุ่มต่อต้านการเรียกร้องสิทธิ์กลับมีจำนวนพอฟัดพอเหวี่ยง สะท้อนภาพสังคมที่ยังปิดกั้นเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ประเด็นการพัฒนาเกี่ยวกับความเท่าเทียมเรื่องเพศจึงไม่ค่อยได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้าง มิหนำซ้ำการผลิตซ้ำรูปแบบความสวยงามและความสำเร็จในแบบ ‘Binary’ ยังโดดเด่นเสียจนบดบังและสร้างภาพหมอกควันถึงขนาดไม่มีใครหันมาแลเหลียวประเด็นละเอียดอ่อนสำคัญนี้เท่าที่ควร

Lionesses, LGBTQ, LGBTQIA+, Lionesses K-Pop

     ‘Lionesses’ คือศิลปินผู้ฉีกกรอบการปิดกั้นเกี่ยวกับเรื่องเพศทั้งหมด ศิลปินกลุ่มนี้คือตัวแทนของ LGBTQIA+ ในประเทศเกาหลีใต้ สมาชิกมีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย Lee Marlang, Kanghan, Foxman และ Damjun สมาชิกทุกคนล้วนสร้างสายใยของความผูกพันผ่านความหลงใหลเรื่องดนตรีและศิลปะ พวกเขาพบเจอกันตลอดในสถานที่เฉพาะกลุ่ม และทั้งหมดก็ตั้งความหวังว่าจะเดินตามความฝันเพื่อเป็นดั่งปราการแห่งแสงสว่างให้กลุ่ม LGBTQIA+ กล้าที่จะแสดงออกเมื่ออยากเป็นนักดนตรีโดยปราศจากความกลัว

     ความหมายของวง ‘Lionesses’ แปลตรงตัวคือสิงโตเพศเมีย แปรความหมายโดยนัยถึงการปกครองและมีอำนาจในป่าใหญ่ ถึงแม้หลายคนจะคิดว่าสิงโตตัวผู้คือราชาอันแข็งแกร่งก็ตาม ฉะนั้นการตั้งชื่อสะท้อนความแข็งแกร่งเหล่านี้จึงมีความหมายเพื่อการพัฒนาและสร้างความตระหนักรู้เหมือนการสร้างความตระหนักรู้ด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสรรพสัตว์ ภายใต้สังคมป่าใหญ่อันเปรียบเปรยถึงสังคมอนุรักษ์นิยมแบบเกาหลีใต้นั้นกำลังเริ่มพัฒนา และสมาชิกทุกคนก็หวังว่ามุมมองความคิดอันคับแคบเรื่องเพศที่บีบรัดกลุ่มคนบางกลุ่มในสังคมจะเปลี่ยนไปในอนาคตอันใกล้



WATCH




Lionesses, LGBTQ, LGBTQIA+, Lionesses K-Pop

     ต้องบอกว่า ‘Lionesses’ ไม่ใช่วงใหม่แกะกล่องเปิดปี 2024 แต่อย่างใด วงนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ราวๆ ปี 2021 ตลอดระยะเวลาหลายปีพวกเขาปล่อยผลงานดนตรีอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในสื่อบันเทิงอยู่เป็นระยะ ทว่าชื่อเสียงก็ไม่ได้โด่งดังเปรี้ยงปร้างเพราะกรอบสังคม อีกทั้งการเลือกสรรเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของเคป๊อปที่ยังเต็มไปด้วยหนุ่มหล่อสาวสวยตลอดเวลา มันไม่มีพื้นที่และแสงสว่างมากพอสำหรับ LGBTQIA+ วงนี้แสดงได้อย่างโดดเด่นในงาน Pride Expo 2023 ณ กรุงโซล แต่ก็ยังถือว่าเป็นงานเฉพาะสำหรับกลุ่มคนหนึ่งเท่านั้น

     ตอนนี้สมาชิกของวงเหลือเพียง 3 คน เพราะ Foxman ต้องถอนตัวพักไปจากปัญหาสุขภาพ ทว่าสมาชิกที่เหลืออยู่ก็ยังคงเดินหน้าทำงานด้านดนตรีและผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่อไป สมาชิกบางคนยังคงปิดบังใบหน้าและตัวตนต่อไป เพราะกรอบสังคมอนุรักษ์นิยมดั้งเดิมอาจบีบรัดพวกเขาในโลกอันโหดร้าย ซึ่งสะท้อนภาพความน่าอึดอัดและปิดกั้นจนเหลือพื้นที่สำหรับ LGBTQIA+ ไว้อย่างคับแคบ แต่พวกเขาก็ถือเป็นผู้บุกเบิกที่เปี่ยมด้วยความกล้าหาญ จุดเริ่มต้นนี้อาจไม่ได้โด่งดังหรือยิ่งใหญ่ระดับพระกาฬ แต่เชื่อเลยว่าหากวันหนึ่งสังคมเกาหลีใต้เปิดกว้างกับเรื่องนี้ และอุตสาหกรรมเคป๊อปพัฒนาเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างจริงจัง ชื่อ ‘Lionesses’ จะกลายเป็นตำนานที่ทุกคนต้องจดจำอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KPOP #LGBTQ #LGBTQIA+