J.K. Rowling transphobia
LIFESTYLE

J.K. Rowling ยอมติดคุก ดีกว่ายอมรับว่าพวก 'ผู้หญิงข้ามเพศ' เป็น 'ผู้หญิง'

นักเขียนชื่อดังยังไล่ให้พวกผู้หญิงข้ามเพศที่ไม่พอใจไปฟ้องศาลกันได้เลย เพราะเรื่องนี้จะต้องสนุกกว่าการเดินพรมแดงแน่นอน!

     ยังคงเป็นประเด็นให้โลกออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง สำหรับประเด็นเรื่องการไม่เห็นด้วยกับกลุ่ม ‘ผุ้หญิงข้ามเพศ’ ของนักเขียนชื่อดังอย่าง J.K. Rowling ผู้ให้กำเนิดจักรวาลโลกเวทมนตร์ Harry Potter ซึ่งต่อมาได้รับการยกย่องให้กลายเป็นหนึ่งในวรรณกรรมชุดอมตะขึ้นหิ้งของโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เคยออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ เมื่อช่วง 2 ปีก่อน เกี่ยวกับประเด็นของผู้หญิงข้ามเพศ ได้ทวิตเนื้อหาที่มีเนื้อหามีใจความว่า "ถ้าเพศไม่ใช่ความจริงที่มีแต่กำเนิด ความเป็นจริงของความเป็นผู้หญิงทั่วโลกก็จะถูกลบทิ้ง" จนกลายเป็นประเด็นเรื้อรัง

     ซึ่งทางเจ.เค.โรว์ลิงยังได้เคยออกมาชี้แจงไว้ว่า มุมมองในเรื่องเพศของเธอนั้นถูกหล่อหลอมมาจากประสบการณ์ที่เธอพบเจอในชีวิตจริงทั้งสิ้น จากทั้งเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ไปจนถึงการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเธอชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ผู้หญิงข้ามเพศที่ไม่เคยได้รับฮอร์โมนเพศหญิง หรือที่ยังไม่เคยผ่าตัดแปลงเพศนั้นไม่ควรที่จะเข้าถึงพื้นที่ของเพศหญิง ตามทัศนคติของเธอ ก่อนที่ในเวลาต่อมาเธอต้องออกมาประกาศขอคืนรางวัลสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนที่เคยได้รับมาก่อนหน้านี้จากองค์กร RFKHR ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผลกระทบของทวิตเจ้าปัญหาดังกล่าว

     ทว่าเมื่อถึงตอนนี้ ก็ดูเหมือนว่าเธอจะยังคงยืนยันในหลักแนวคิดไม่เห็นด้วยของเธอต่อกรณีใดๆ ของกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ โดยล่าสุดเธอยังได้ออกมาทวีตผ่าน X อย่างโจ่งแจ้งต่อต้านแนวคิดที่เสนอให้เรียก ‘ผู้หญิงข้ามเพศ’ ว่า ‘ผู้หญิง’ อีกครั้ง จนกลายเป็นประเด็นอื้อฉาวบนโลกโซเชียลมีเดีย โดยครั้งนี้เธอได้ทวีตภาพที่มีข้อความระบุว่า “ผู้หญิงข้ามเพศคือผู้หญิง” และเธอก็พิมพ์กำกับเอาไว้ว่า No ซึ่งเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้อย่างชัดเจน พร้อมแสดงความเห็นตอบโต้กระแสข่าวที่ว่าพรรคแรงงานของอังกฤษเตรียมจะเสนอให้มีการปรับแก้กฎหมาย โดยจะเสนอให้มีบทลงโทษผู้กระทำผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพและอัตลักษณ์ทางเพศในอนาคต ซึ่งอาจหมายรวมถึงการไม่ยอมรับอัตลักษณ์ทางเพศของกลุ่มผู้ไม้ห็นด้วย

     กระทั่งที่ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ยังทวีตไล่ให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดของเธอไปฟ้องศาลได้เลย เพราะเอมองว่าเรื่องนี้มันจะต้องสนุกกว่าการเดินพรมแดงแน่นอน โดยเธอระบุเป็นข้อความผ่านบัญชี X ส่วนตัวของเธอไว้ว่า “ฉันยินดีจะติดคุก 2 ปี ถ้าทางที่มีให้เลือกคือการถูกบังคับให้พูด ถูกบังคับให้ปฏิเสธความจริง และความสำคัญของเพศ” อีกด้วย

ข้อมูล : the Glmour

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JKRowling #Diversity #Transwomen