BLACKPINK, BLACKPINK pink venom, pink venom, BLACKPINK jisoo, jisoo, จีซู blackpink, จีซู, จีซู แบล็กพิงก์, jisoo pink venom, จีซู pink venom
LIFESTYLE

Jisoo ตัวแทนรากฐานความเป็นเกาหลีในวง BLACKPINK กับการเปิดตัวด้วย 'คอมุนโก' ใน Pink Venom

เธอคือขวัญใจชาวเกาหลีที่กำลังพาเครื่องดนตรีพื้นบ้านชิ้นหนึ่งให้กลายเป็นจุดสนใจระดับโลกด้วยผลงานเพลงที่ทุกคนรอคอย

     ความสากลที่วง BLACKPINK นำเสนอคือกุญแจสำคัญที่พาสมาชิกก้าวสู่วงการเพลงระดับโลก การกลับมากับเพลง Pink Venom จึงถูกคาดหวังไว้อย่างมากว่าทั้ง เจนนี่ ลิซ่า โรเซ่ และจีซู จะมีไม้เด็ดอะไรมานำเสนออีกบ้าง ซึ่งพวกเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ด้วยจังหวะทำนองดนตรีและมิวสิกวิดีโอยังคงความอลังการชวนให้ผู้ชมทั่วโลกสนใจเช่นเดิม แต่ซีนหนึ่งที่ทำให้ทุกคนหวนนึกถึงรากฐานความเป็นเกาหลีของวงนี้เผยให้เห็นตั้งแต่ช่วงวิดีโอทีเซอร์ โดยจีซูเล่นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของประเทศเกาหลีและสะท้อนรากฐานวัฒนธรรมอันสำคัญอันเป็นอีกหนึ่งพลังที่ดึงดูดให้แฟนๆ มาสนใจวัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างแนบเนียน


อ่านบทความเกี่ยวกับการนำเสนอชุดฮันบกสู่สากลของวงบีทีเอสและแบล็กพิงก์ได้ที่ vogue.co.th/fashion/article/bts-blackpink-hanbok

     ก่อนหน้านี้แบล็กพิงก์เคยได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่าพวกเธอโปรโมตวัฒนธรรมเกาหลีให้ก้าวสู่ระดับสากลด้วยการดัดแปลงชุดฮันบกให้มีความโมเดิร์นมากขึ้น แต่ก็ยังรักษาเอกลักษณ์จนทำให้ชาวต่างชาติจดจำชุดประจำชาติได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสร้างมิติใหม่ในการสวมชุดฮันบกจนตอนนี้มันกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ลื่นไหลไปได้ทุกพื้นที่ทุกเวลา มาครั้งนี้กับเพลง Pink Venom จีซูสร้างปรากฏการณ์การเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีอีกครั้งด้วยการบรรเลงดนตรีในซีนเปิดด้วย “คอมุนโก” เครื่องดนตรีโบราณที่ดูจากห่างไกลจากแนวทางการทำดนตรีสากล แต่เธอและโปรดิวเซอร์เพลงก็สามารถผสมผสานมันลงไปในเพลงใหม่ล่าสุดได้อย่างลงตัว

BLACKPINK, BLACKPINK pink venom, pink venom, BLACKPINK jisoo, jisoo, จีซู blackpink, จีซู, จีซู แบล็กพิงก์, jisoo pink venom, จีซู pink venom

     “ทำไมต้องจีซู” คำถามนี้ตอบไม่ยากเลย เพราะโดยพื้นฐานแฟนคลับเกาหลีและคนทั่วไปเองก็ทราบดีว่าสมาชิกแบล็กพิงก์ล้วนมีความเป็นสากลทุกคน แตกต่างรูปแบบและถ่ายทอดเสน่ห์ของตัวเองไม่เหมือนกัน โดยมีจีซูเป็นสาวเกาหลีแท้ๆ ที่อยู่เกาหลีมาตั้งแต่เกิด เธอเปรียบดั่งตัวแทนของคนเกาหลีดั้งเดิม ดังนั้นการสร้างฉากอันตราตรึงด้วยเครื่องดนตรีดั้งเดิมเพื่อสะท้อนกลิ่นอายความเป็นเกาหลีอย่างเต็มที่ จีซูจึงเหมาะที่สุดด้วยปัจจัยทุกด้าน โดยเครื่องดนตรีที่เธอเล่นนั้นกำเนิดขึ้นราวๆ ศตวรรษที่ 4 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีเก่าแก่ของประเทศ คอมุนโกถูกส่งต่อและถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาถึงปัจจุบัน แม้มันจะค่อยๆ เลือนหายไปบ้างตามปกติของการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งความเป็นสากล เปรียบดั่งแบล็กพิงก์ที่ถอดร่างความเป็นเกาหลีต่อยอดสู่ระดับสากล แต่แล้วคุณค่าความสำคัญของมันยังคงมากพอที่จะทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ปที่ฮอตที่สุดตอนนี้หยิบมันมาเป็นส่วนหนึ่งของเพลงอีกครั้ง



WATCH





     จีซูไม่เพียงเป็นผู้ถ่ายทอดด้วยภาพลักษณ์และเสียงตอนเปิดเท่านั้น หากเราฟังเพลงในท่อนต่อๆ ไป เราจะสัมผัสได้ถึงรูปแบบดนตรีที่ค่อยๆ ต่อยอดมาจากเสียงคอมุนโกที่จีซูบรรเลงมาตั้งแต่ต้น และเชื่อว่าถ้าเห็นหรือได้ยินต้องมีคนค้นหาข้อมูลเครื่องดนตรีชิ้นนี้เพิ่มเติมแน่นอน จีซูในฐานะตัวแทนในการถ่ายทอดวัฒนธรรมนี้จึงสร้างพลังอันใหญ่หลวงให้กับรากฐานวัฒนธรรมดนตรีท้องถิ่นของเกาหลีให้อยู่ในซีนระดับโลก และนี่คือสิ่งที่จีซูนำเสนอ พร้อมทั้งภาพลักษณ์การเป็นขวัญใจชาวเกาหลี แสดงให้เห็นถึงมนต์เสน่ห์ที่ลงตัวระหว่างเคมีของคาแร็กเตอร์ในตัวตนแต่ละคน สุดท้ายพวกเธอคลุกเคล้าทั้งเรื่องคาแร็กเตอร์ ดนตรี และแฟชั่นได้อย่างกลมกล่อม นี่คือความน่าสนใจที่ทำให้แบล็กพิงก์ไม่เพียงแต่เป็นวงที่พุ่งไปข้างหน้าสู่เป้าหมายระดับโลกอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นวงที่สามารถย้อนกลับหลังเพื่อหยิบยกวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลีให้ก้าวไปพร้อมกันด้วย พลังของพวกเธอกำลังช่วยยกระดับและรักษามรดกทางวัฒนธรรมได้อย่างมีคุณภาพ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BLACKPINK #PINKVENOM