LIFESTYLE

Jay-Z ขึ้นแท่นศิลปินฮิปฮอปเดี่ยวคนที่ 2 ที่ได้บรรจุชื่อเข้าสู่ Rock & Roll Hall of Fame

เขาคือศิลปินที่พาเพลงแร็ปจากใต้ดินกลายเป็นแนวเพลงเมนสตรีมที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้

     ศิลปินฮิปฮอปกับหอเกียรติยศแห่งวงการดนตรีเหมือนเป็นโลกคู่ขนานกันมาตลอด เพราะตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ ฮิปฮอปหรือเพลงแร็ปสไตล์ต่างๆ มักถูกมองว่าเป็นดนตรีใต้ดินของเหล่าคนผิวสี ดังนั้นการที่เพลงใต้ดินดังกล่าวจะก้าวขึ้นมาอยู่บนดินว่ายากแล้ว แต่การจะก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยความหลากหลายเช่นนี้ยากกว่า ทว่า Jay-Z ศิลปินฮิปฮอปตัวพ่อที่เริ่มนำร่องพาเพลงแร็ปจากใต้ดินขึ้นสู่บนดินจนได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม วันนี้เขาได้รับการยอมรับขั้นสูงสุดด้วยการถูกบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศ

     เมื่อวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม 2021 ฝั่งสหรัฐอเมริกามีการบรรจุศิลปินผู้ทรงคุณค่าเข้าสู่หอเกียรติยศ Rock & Roll Hall of Fame ณ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ งานนี้เรียกว่ามีศิลปินดังเข้าร่วมมากมายแต่ที่เป็นไฮไลต์คือเจซีที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศโดย Dave Chappelle นับเป็นศิลปินฮิปฮอปเดี่ยวคนที่ 2 ที่ก้าวขึ้นมายืนบนจุดสูงสุดของวงการเพลง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับการเสนอชื่อบุคคลสำคัญเข้าสู่หอเกียรติยศ เพราะก่อนหน้านี้เวทีร็อกแอนด์โรลล์เน้นให้ความสำคัญกับแนวเพลงที่เฉพาะเจาะจงตามชื่อเวที ดังนั้นชื่อเจซีจึงเป็นชื่อประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึกอีกครั้ง

     นอกจากเจซีแล้วยังมีศิลปินดังอีกหลายต่อหลายคนที่ได้รับการบรรจุชื่อในปีนี้ ไล่ตั้งแต่ Foo Fighters, The Go-Go’s,C Carole King, Todd Rundgren และ Tina Turner แต่ละคน(และวง)ล้วนสร้างอิทธิพลอันยิ่งใหญ่ให้แก่อุตสาหกรรมดนตรี การันตีได้จากการยอมรับของศิลปินดังผู้เสนอรายชื่อพวกเขาเข้าสู่หอเกียรติยศ ไม่ว่าจะเป็น Paul McCartney, Taylor Swift, Patti Smith, Drew Barrymore และ Angela Bassett ความยอดเยี่ยมของพวกเขาจะติดแน่นอยู่ในความทรงจำของเราทุกคน แม้แนวเพลงจะต่างกันแต่สิ่งทีทุกคนฝากไว้ให้กับผู้ฟังทุกคนคือผลงานคุณภาพที่จะกลายเป็นตำนานต่อไปในอนาคต



WATCH




WATCH