India and Fashion Industry
LIFESTYLE

ชำแหละ 'อินเดีย' ทำเลทองแห่งใหม่ของเอเชีย ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกกำลังจับจ้อง!

ไม่ใช่แค่สัญญาณของการบินไปจัดโชว์ที่ประเทศอินเดีย ทว่าการเข้ามามีส่วนร่วมของเซเลบริตี้และคนดังชาวอินเดียในอุตสาหกรรมแฟชั่นและแบรนด์ดัง ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่การันตีได้ว่า ต่อจากเกาหลีใต้ก็คงเป็นอินเดียนี่แหละ ที่จะกลายเป็นทำเลทองต่อไปของคนแฟชั่น!

     ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา โลกแฟชั่นเริ่มส่งสัญญาณเบี่ยงทิศทางการล่องเรือธุรกิจบนน่านมหาสมุทรอีกครั้ง หลังจากที่ปักหลักเล่นกระแสบนพื้นที่ของประเทศเกาหลีใต้และจีนอยู่พักใหญ่ เริ่มต้นจากการที่ Louis Vuitton แบรนด์แฟชั่นระดับตำนานแห่งบ้าน LVMH กรุยทางแต่งตั้งให้นักแสดงหญิงชาวอินเดีย ผู้มียอดผู้ติดตามบนบัญชีอินสตาแกรมกว่า 74 ล้านคนนามว่า Deepika Padukone ขึ้นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หญิงเชื้อสายอินเดียคนแรกอย่างเป็นทางการ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเดินเกมธุรกิจรุดหน้าครั้งใหม่ในพื้นที่ใหม่ของเอเชียที่คนแฟชั่นต้องจับตามองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กอปรกับวงการคู่ขนานอย่างวงการบันเทิงระดับโลกยังได้โอบรับเอา ‘อินเดีย’ เข้าไว้ในอ้อมกอดอย่างเหนียวแน่น สังเกตได้จากการมอบรางวัลมากมายให้กับวงการภาพยนตร์อินเดีย เช่นรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ‘Naatu Naatu’ จากเวทีประกาศรางวัล Critics’ Choice Awards 2022 และอีกมากมาย ที่ยิ่งทำให้อินเดียเนื้อหอมขึ้นมาในฉับพลัน หรือแม้กระทั่งความสำเร็จของภาพยนตร์และซีรี่ส์อินเดียที่คอยคืบคลาน และถูกพูดถึงมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมา

     หนึ่งในโมเมนต์สคัญที่กระตุ้นเตือนให้คนแฟชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนเอเชีย ได้เริ่มตื่นตัวในการทำความรู้จักกับอินเดียให้มากขึ้นกว่าเดิม ก็เห็นจะหนีไม่พ้นการที่ LVMH เดินเกมตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่อง อนุมัติให้แบรนด์ Dior โดยหัวเรือหญิงคนแกร่ง Maria Grazia Chiuri ยกแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่น Pre-Fall 2023 ไปจัดอย่างยิ่งใหญ่ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย พร้อมสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นด้วยการหยิบยกเอาความรุ่มรวยและแข็งแกร่งทางวัฒนธรรมของประเทศอินเดียมาเป็นส่วนผสมหลักสำคัญ ซึ่งดิออร์ได้ร่วมทำงานกับ Chanakya School of Craft องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อรักษาและต่อยอดงานฝีมือของประเทศอินเดีย เช่นเดียวกับทุกครั้งที่ดิออร์ได้ร่วมงานกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหรือสถาบันอนุรักษ์ด้านภูมิปัญญาสิ่งทอ และองค์กรส่งเสริมสตรีเสมอมา กลายเป็นคอลเล็กชั่นหนึ่งที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางบวกไม่น้อย ทั้งในแง่ของผลงานเสื้อผ้า และความกล้าหาญในการกรุยทางพื้นที่ธุรกิจใหม่ที่มีความหลากหลายชัดเจน อีกทั้งกระแสของ มาย-อาโป ที่เดินทางร่วมไปในทริปครั้งนั้น ก็ยิ่งขับเน้นให้โชว์ได้รับความสนใจมากทีเดียว

India and Fashion Industry

     ไม่เพียงแค่ฝั่งของ LVMH เท่านั้น ที่เล็งเห็นความเป็นไปได้ของตลาดการค้าแฟชั่นลักชัวรีในอินเดีย ทว่าอีกหนึ่งบริษัทใหญ่อย่าง Kering ก็ไม่อยู่นิ่ง ประธานบริษัทอย่าง Francois Pinault ยังได้ออกเดินทางไปอินเดีย เพื่อพูดคุยแผนธุรกิจในหัวเมืองใหญ่ๆ ทั้งมุมไบ นิวเดลี และอีกมากมาย เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา ก่อนที่ผลลัพธ์ของแผนพัฒนาธุรกิจดังกล่าวจะกลายมาเป็นหมากตัวแรกที่ถูกวางลงบนกระดานอินเดีย กับการแต่งตั้ง Alia Bhatt นักแสดงหญิงชาวอินเดียผู้ประสบความสำเร็จ ให้ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หญิงคนแรกของ Gucci เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมประกาศพาเธอคนนี้ไปเปิดตัวในงานแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2024 ที่จัดขึ้น ณ พระราชวังเคียงบก ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเกมรุกส่งสัญญาณให้โลกแฟชั่นได้เตรียมตัวว่าหลังจากนี้เคอริ่งจะเอาจริงแล้วบนถนนสายแฟชั่นที่มุ่งหน้าสู่ประเทศอินเดีย

     จริงอยู่ที่ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่ใหญ่ ไม่ใช่เพียงในแง่ของเชิงภูมิศาสตร์ และยังรวมไปถึงความหนาแน่นของประชากรในประเทศ ที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการค้าของแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นความหวังของเหล่านายทุนโลกแฟชั่นที่สังเกตการณ์อินเดียในฐานะของผู้นำอุตสาหกรรมอัญมณีและส่งออกเครื่องประดับมาสักพักใหญ่ ด้วยหวังว่าสักวันหนึ่งวงการแฟชั่นจะกลายเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่ทัดเทียมกัน กระนั้นความแน่นขนัดของประชากร ก็ยังคล้ายเป็นดาบสองคมเมื่อความหนาแน่นของประชากรอินเดียมาพร้อมกับความหลากหลายเหลื่อมล้ำสูง อันเป็นโจทย์สำคัญที่แบรนด์แฟชั่นที่ริจะตีตลาดประเทศนี้ต้องคิดไม่ตกกันไปหลายราย งานนี้ก็คงจะต้องตามดูกันว่าแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีที่ว่าแน่ๆ จะเดินต่อบนสายทางตลาดแฟชั่นอินเดียอย่างไรต่อไป...

ข้อมูล : CNN, Business of Fashion และ Vogue US

WATCH

คีย์เวิร์ด: #India #FashionIndustry #VogueOpinion