Gstaad Guy, Constance Gstaad Guy, Louis European Kid
LIFESTYLE

ไฮโซบนโลกเสมือน...Gstaad Guy vs. European Kid ความสำเร็จแห่งการสร้างตัวละครเศรษฐีสมมติ

จากจุดริเริ่มของความตลกขบขัน วันนี้มันเปลี่ยนแปลงสู่คอนเทนต์ที่คนทั่วโลกต่างติดตามการนำเสนอเชิงเสียดสีและมุกตลกที่ไม่เหมือนใคร

     บนโลกออนไลน์ยุคปัจจุบัน อะไรก็เป็นคอนเทนต์ไปเสียหมด การสร้างตัวละครสมมติที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ชมได้ทั้งโลกคือกุญแจสู่การประสบความสำเร็จบนโลกดิจิทัลอีกรูปแบบที่สำคัญอย่างยิ่ง และคอนเทนต์ประเภทการล้อเลียนหรือเสียดสี หรือแม้แต่การสร้างสถานการณ์จำลองแบบทีเล่นทีจริงก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เป็นไวรัลและสามารถเข้าถึงผู้ชมเป็นวงกว้าง “ไฮโซปลอม” ก็เป็นอีกหนึ่งคาแร็กเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และถ้าใครเล่นอินสตาแกรมหรือติ๊กต๊อกเป็นประจำคงต้องเห็น ‘Gstaad Guy’ และ ‘Louis (Europen Kid)’ ผ่านตากันมาบ้างอย่างแน่นอน

     คาแร็กเตอร์อันแข็งแกร่งสร้างรากฐานสำคัญและกลายเป็นไวรัลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดเด่นของตัวละครสมมตินั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ‘Gstaad Guy’ วางมาดเป็นหนุ่มชนชั้นสูงที่มีความสุขุมแต่ก็เปี่ยมด้วยความเย่อหยิ่ง ในขณะที่ ‘Louis’ มาพร้อมคาแร็กเตอร์ของ ‘Spoiled Kid’ คือการเป็นเด็กหนุ่มเอาแต่ใจแบบไม่รู้จักโต ใช้เงินพ่อแม่ที่ร่ำรวยล้นฟ้าเพื่อมาถลุงสร้างความสุขสุดฟุ้งเฟ้อ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทั้งคู่ได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างฐานผู้ติดตามจำนวนมหาศาลเพื่อติดตามชีวิตปลอมที่ถูกทำเสมือนจริงและสร้างเป็นคอนเทนต์กึ่งเสียดสีเชิงตลกขบขัน

Gstaad Guy, Constance Gstaad Guy, Louis European Kid

Gstaad Guy / ภาพ: Financial Times

     สำหรับ ‘Gstaad Guy’ เขาคือชายหนุ่มที่ทำงานประจำในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple เขาริเริ่มสิ่งนี้จากความบังเอิญ โดยตัวละครหลักในช่องคือ ‘Constance’ ที่เกิดขึ้นเพราะเขาบ่นเกี่ยวกับหมอนวดที่มาสายขณะพักผ่อน เขาเพียงส่งให้แม่และแม่ก็ฟอร์เวิร์ดต่อในแพลตฟอร์ม Whatsapp และเขาก็ถูกทักจากคนแปลกหน้าว่าเป็น ‘Gstaad Guy’ ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาริเริ่มแพลตฟอร์มปั่นป่วนชวนปวดหัวอันนี้ขึ้น ตัวละครสมมติอย่าง ‘Constance’ และลูกพี่ลูกน้องอย่าง ‘Colton’ กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว และยังคงรักษาความนิยมได้จวบจนปัจจุบันจากคอนเทนต์ที่พยายามสร้างมาตรฐานรสนิยมของคนชั้นสูง ด้วยลีลาท่าทางสุขุมแต่ชวนกวนประสาททำให้ผู้ติดตามเขานิยมชมชอบกับการล้อเลียนเสียดสี ประกอบกับบางทีก็แอบได้ประโยชน์อยู่บ้างในคอนเทนต์เช่นเดียวกัน

Gstaad Guy, Constance Gstaad Guy, Louis European Kid

Louis (The European Kid) / ภาพ: Ace Influencers

     ตัดภาพมาที่ ‘Louis’ เขามีจุดเริ่มต้นที่สวนทางกันเล็กน้อย เพราะ Aris Yeager เจ้าของช่องที่อาศัยอยู่มหานครนิวยอร์กมีโปรไฟล์ค่อนข้างดีมาตั้งแต่ต้น เขาเรียนโรงเรียนไพรเวทในประเทศเบลเยียม ก่อนจะต่อยอดด้านธุรกิจ ณ เมืองบอสตัน คาแร็กเตอร์ของ ‘Louis’ เต็มไปด้วยความน่ารำคาญใจ เพราะเขาแสดงออกด้วยท่าทีเอาแต่ใจและพยายามยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางอยู่เสมอ ตัวละครนี้แสดงด้านลบและพยายามล้อเลียนกับเด็กหนุ่มยุโรปจากครอบครัวมหาเศรษฐีที่ทำตัวเอาแต่ใจและสร้างปัญหาชวนปวดหัวแบบไม่หยุดหย่อน หรือจะเรียกว่าเป็นความงี่เง่าที่กระตุ้นต่อมให้ผู้ชมอยากคอมเมนต์ด่าทอเสียจริง อีกด้านหนึ่งพอทุกคนเห็นเป็นเรื่องตลกก็ดูเหมือนคอมเมนต์จะเททิศทางไปในเชิงมีส่วนร่วมกับตัวละคร ซึ่งถือว่าตัวละคร ‘Louis’ กับคาแร็กเตอร์แสนหงุดหงิดจะประสบความสำเร็จอย่างมาก



WATCH





     สำหรับตัวละคร ‘Louis’ นั้นไม่ได้ห่างไกลจากชีวิตจริงของเอริสขนาดนั้น เพราะเขาและน้องชายฝาแฝดร่ำเรียนในโรงเรียนของเหล่าผู้รากมากดี และต่อยอดการศึกษาในระดับสูง อีกทั้งยังมีรายงานอีกว่าชีวิตหรูหราและการปาร์ตี้หลายครั้งก็ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเขาอยู่แล้ว เพียงแต่เขาไม่ได้มีคาแร็กเตอร์น่าหงุดหงิดชวนรำคาญเหมือนกับตัวละครสมมติเท่านั้น แต่เชื่อเลยว่าหลายคนซึมซับคอนเทนต์และเชื่ออย่างเต็มใจว่าเอริสคือตัวละครที่นำเสนอความยียวนชวนโมโหออกมาอย่างเต็มที่จริงๆ และความสำเร็จตรงนี้ก็ทำให้คอนเทนต์ภายใต้ชื่อ ‘Louis’ เติบโตและทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์มาโดยตลอด


     กลับมาที่ ‘Gstaad Guy’ ผู้ไม่เผยชื่อจริงต่อสาธารณะ เขาริเริ่มพัฒนาตัวละครจากความบังเอิญโดยเริ่มจาก ‘Constance’ ที่สุขุมนุ่มลึกและเย่อหยิ่งตามระดับความหรูหรา สร้างสมดุลด้วย ‘Colton’ ที่หยิบยกเอาความแฟนซีและฉาบฉวยเข้ามาเพื่อเจาะกลุ่มผู้ชมที่เด็กลง แผนการทำคอนเทนต์ดิจิทัลครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เขาได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำอย่าง Loro Piana และ Off-White มาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเขามุ่งเน้นการทำคอนเทนต์โดยเริ่มจากเจาะกลุ่มรายละเอียดคอนเทนต์ในเมืองสกีอันหรูหราของสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะค่อยๆ ขยายสู่เมืองใหญ่อย่าง ลอนดอน ปารีส โมนาโก และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ยังคงคอนเซปต์การมองภาพผ่านมุมมองคนชนชั้นสูงอยู่ดี

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งต่างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะผู้ชมไม่จำเป็นต้องเป็นชนชั้นสูงจึงจะเข้าใจ แต่เป็นคนที่สามารถเข้าถึงและพร้อมมีประสบการณ์ร่วมไปกับตัวละคร ทั้งหมดเริ่มต้นจากความขบขันและมันก็จบลงที่ความขบขัน รายละเอียดระหว่างทางที่แตกต่างชวนให้นึกและจินตนาการถึงวิธีของชนชั้นสูงอันอาจจะแปลกประหลาดสำหรับคนทั่วไป แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นจริงไม่มากก็น้อย แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นเรื่องสมมติแต่มันก็ทำให้ผู้ชมรู้สึกร่วมและสนุกไปกับมันได้ตลอดหลายปี วันนี้มาตรวัดความสำเร็จอาจไม่ใช่เพียงตัวเลขผู้ติดตาม เพราอย่างช่อง ‘Gstaad Guy’ ที่ร่วมงานกับลอโร่ เพียน่าสร้างประวัติศาสตร์การทำตลาดรองเท้ารุ่นพิเศษกว่า 600 คู่ผ่านแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์ผู้นี้หมดในเวลาอันรวดเร็วที่สุดด้วยเวลาหลักไม่กี่ชั่วโมง และนี่คือไฮโซปลอมผู้สร้างคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จที่สุด มากไปกว่านั้นหากมองรายได้จากรายงานอย่างไม่เป็นทางการจะพบว่ารายได้ของพวกเขาทะลุหลักล้านและอาจระบุได้ว่าเป็นคนร่ำรวยในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และนี่คือพลังของการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างแข็งแกร่งโดยแท้จริง

WATCH