Greg Goya, Greg Goya Fast Art, Fast Art, Street Art, Fast Art คือ
LIFESTYLE

จากนักเพนต์รองเท้าแสนธรรมดาสู่ศิลปินผู้สรรสร้าง “Fast Art” จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก

Greg Goya ศิลปินจากเมืองตูรินกำลังนำเสนอศิลปะแบบรวดเร็วฉับไวที่สามารถเข้าถึงผู้ชมและกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงการมีส่วนร่วมได้อย่างยอดเยี่ยม

     “Fast Art” หรือศิลปะที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อจุดประสงค์บางอย่างคือแนวทางเชิงศิลป์ที่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย รวมถึงคำวิจารณ์เป็น “ศิลปะไม่แท้จริง” คำนี้ถูกนิยามมากขึ้นแล้วมากขึ้นอีก และมีคำโต้เถียงกันวงการศิลปะอยู่เสมอ ศิลปินยุคใหม่จำนวนมากใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อสื่อสารหรือนำเสนอประเด็นบางอย่าง ทั้งมีสาระและไม่มีสาระ แต่ความยอดเยี่ยมของศิลปะประเภทนี้คือวิธีการนำเสนอ การดึงกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสนใจ เรื่อยไปจนถึงการสร้างความตระหนักบางอย่างจนคนในสังคมมีส่วนร่วม ซึ่งศิลปินสัญชาติอิตาเลียนคนหนึ่งกำลังจะทำให้โลกศิลปะแบบฉับไวกลายเป็นไวรัลที่น่าติดตาม


     Greg Goya คือศิลปะชาวอิตาเลียนผู้เกิดและเติบโตในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ชื่อนี้ไม่ใช่ชื่อจริงแต่เป็นดั่งนามแฝงในวงการ มีการระบุว่าเกรกเคยเป็นถึงนักศึกษาวิชากฎหมายแต่ก็ดรอปออกมาเพื่อตามล่าฝันการเป็นศิลปินเต็มตัว แรกเริ่มเดิมทีศิลปะของเกรกไม่ได้โดดเด่นจนเป็นที่จับตามองมากนัก เพราะส่วนใหญ่เขาสร้างสรรค์ผลงานการเพนต์บนรองเท้า Nike สีขาวล้วนจนกลายเป็นรองเท้าสนีกเกอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละคู่ แน่นอนว่ามันเป็นผลงานอันน่าประทับใจแต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่โดดเด่นจนทำให้เกรกก้าวขึ้นมาเป็นดาวดังเท่าไหร่นัก



WATCH





     ช่วงเวลาของนักเพนต์รองเท้าแปรเปลี่ยนสู่ผู้ทำงานในอุตสาหกรรมแฟชั่น เขามีโอกาสร่วมโปรเจกต์กับ Armani Exchange เพื่อสร้างลวดลายอันน่าดึงดูด แต่แล้วในปี 2022 เส้นทางแฟชั่นก็จบลงเพราะเขาเผชิญกับความเหนื่อยล้าและสภาพแวดล้อมอันตึงเครียด ดูเหมือนว่าเส้นทางแฟชั่นกับชีวิตศิลปินของเขาไม่ได้สอดคล้องกัน แนวทางการทำสตรีตอาร์ตจึงดูจะเป็นเส้นทางที่ตอบโจทย์เขามากกว่า ในท้ายที่สุดเขาก็เริ่มสร้างงานในเมืองตูริน ผลงานทุกชิ้นเป็นศิลปะแบบรวดเร็วฉับไว อีกทั้งยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการสื่อสาร นั่นทำให้เขาได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และวิดีโอแรกสามารถทำหลักการเข้าชมแตะถึง 1 ล้านครั้งได้อย่างรวดเร็ว


     ศิลปะแบบรวดเร็วคือคำตอบของชีวิตศิลปินโดยแท้สำหรับเกรก เพราะเขารู้สึกว่ามาถูกทาง มีคนสนับสนุนอย่างล้นหลาม เขาจึงเดินทางใช้ความรวดเร็วสรรสร้างสิ่งฉับไวเชิงศิลป์ให้ออกมาเป็นสตรีตอาร์ตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รูปแบบงานเน้นการเข้าถึงผู้ชมได้อย่างง่ายดายและทำให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับผลงานนั้นอย่างเรียบง่าย ไม่ว่าจะเป็นแขวนนาฬิกาที่สะท้อนภาพว่าทุกเวลาคือเวลาที่ใช่กับประโยค “What’s the right time ?” บนเข็มนาฬิกา ที่มาพร้อมคำตอบกับตัวเลขที่ถูกแทนที่ด้วยคำว่า “Now” นอกจากนี้ยังทำเกมสนุกๆ ไม่ว่าจะเป็น “พื้นนี้เป็นลาวา” แบบที่ทุกคนคุ้นเคยกับกิจกรรมวัยเด็ก หรือจะเป็นการสร้างสัญลักษณ์ทางเลือกบนป้ายจราจรที่ชวนอมยิ้มและตระหนักคิดไปพร้อมกัน


     ดูเหมือนการกระทำของเกรกจะสร้างปัญหาความยุ่งเหยิงแต่แท้จริงแล้วเขาประนีประนอมกับตำรวจท้องถิ่นด้วยการใช้สีที่ชะล้างหลุดไปอย่างง่ายดาย ไม่ได้เป็นพิษต่อสังคม แต่นั่นก็มิอาจหลีกหนีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มองว่าเกรกกำลังทำลายทัศนียภาพอันสวยงามของสถานที่ต่างๆ ถึงกระนั้นผู้คนบนโลกออนไลน์ก็เข้าใจจุดประสงค์และสามารถเข้าถึงงานศิลปะได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีงานหลายชิ้นที่ทำให้คนตระหนักรู้และคิดย้อนถึงเรื่องต่างๆ ด้วยมิติด้านอารมณ์ความรู้สึก เขาจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้มีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรมมากว่า 6 แสนคน หากใครอยากชมงานศิลปะแบบฉับไวของเขาสามารถติดตามชมได้ที่แอคเคาต์ @greg_goya

WATCH