David Lynch, Dune 1984, Dune 2021, Dune, David Lynch Dune, Denis Villeneuve, Denis Villeneuve Dune
LIFESTYLE

เปิดเหตุผลว่าทำไม David Lynch จะไม่ดูและพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง Dune เด็ดขาด

ความโหดร้ายในอดีตทำให้เขามัวหมองใจ แต่เขาก็ไม่ได้เกลียดชังผู้กำกับเรื่องนี้ในเวอร์ชั่นปี 2021 แต่อย่างใด

     ความสำเร็จอาจไม่ได้สวยงามสำหรับทุกคนเสมอไป หลายครั้งการที่บางคนเห็นสิ่งที่ตัวเองปลุกปั้นมากับมือผิดพลาด ในขณะเดียวกันก็มีคนที่ทำให้ผลงานเหล่านั้นประสบความสำเร็จอาจเป็นเรื่องขื่นขมที่ยากจะรับ David Lynch ผู้กำกับชื่อดังระดับตำนานผู้เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์หลายสมัยคือคนนั้น เขาถึงขั้นปฏิเสธการยอมรับและเข้าถึงภาพยนตร์เรื่อง Dune ฉบับปี 2023 ของผู้กำกับ Denis Villeneuve ไปโดยปริยาย และเขาไม่มีความคิดที่จะชมหรือพูดถึงมันเลยแม้แต่น้อย

     เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อเดวิดให้สัมภาษณ์กับสื่อภาพยนตร์ของฝรั่งเศสอย่าง Cahiers du Cinéma เกี่ยวกับชีวิตผู้กำกับเลื่องชื่อ ซึ่งเขาภาคภูมิใจกับผลงานทุกชิ้นยกเว้น Dune แม้เขาจะประสบความสำเร็จอย่างมากแต่ผลงานเรื่องนี้กลับไม่ได้ทำให้เขาภูมิใจขนาดนั้น ถึงขนาดที่ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ต้องการจะชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในเวอร์ชั่นของเดนิส มากไปกว่านั้นยังกล่าวในบทสัมภาษณ์ว่าไม่อยากให้พูดถึงเรื่องนี้อีกด้วย นับเป็นยาขมที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่เขาก็ไม่เคยลืม และยิ่งมีการเปรียบเทียบเกิดขึ้นมันยิ่งบอบช้ำหัวใจขึ้นไปอีกขั้น

     เรื่องราวทั้งหมดเกิดจากความล้มเหลวแบบไม่มีข้อแก้ตัว เพราะในปี 1984 เดวิดเองเคยหยิบบทภาพยนตร์เรื่องนี้มาสร้างในฉบับของตัวเอง ทว่ากลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ด้วยทุนสร้างร่วม 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าค่อนข้างเยอะในยุคนั้น แต่ทำรายได้ไม่ตามเป้า หนักหนาถึงขนาดขาดทุนเลยด้วยซ้ำ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเปรียบดั่งตราบาปที่ทำให้เดวิดหมองมัวใจมาโดยตลอด และนี่ก็เป็นเหตุผลที่เขาไม่อยากจะพูดถึงชื่อนี้อีก เขาไม่ได้เกลียดชังเดนิสแต่อย่างใด เพียงแค่ชื่อผลงานนั้นกลายเป็นเรื่องราวแห่งความโศกเศร้าที่เขาไม่มีวันลืม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DUNE