LIFESTYLE

เทียบ Batman ทั้ง 6 เวอร์ชั่น การตีความที่แตกต่างสร้างซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่เหมือนใคร

ซูเปอร์ฮีโร่จากจักรวาล DC อย่าง Batman ถูกสร้างมาแล้วทั้ง 6 เวอร์ชั่น มาดูกันว่าใครถูกใจแฟนหนังมากที่สุด

     ในแวดวงจักรวาล DC นอกจากซูเปอร์ฮีโร่อย่างซูเปอร์แมนแล้ว แบตแมนเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ใครหลายคนชื่นชอบเช่นเดียวกัน ทั้งคาแร็กเตอร์ซับซ้อนที่เกิดขึ้นภายใต้บทบาทมหาเศรษฐีของ Bruce Wayne หนุ่มเจ้าสำราญที่ล้นไปด้วยอีโก้ รวมทั้งปมเรื่องพ่อแม่โดนฆ่าตายตั้งแต่เขายังเด็ก และการได้กลายมาเป็นแบตแมนในที่สุด

     หากเมื่อพูดถึงเวอร์ชั่นคนแสดงแล้ว น้อยคนนักจะรู้จักแบตแมนคนแรกที่เล่นโดย Adam West ในยุค 1960 ด้วยค่อนข้างเก่าและยังไม่ได้เป็นที่นิยมเทียบเท่ากับฉบับคอมมิก แต่จากนั้นเป็นต้นมาแบตแมนก็ได้โอกาสออกฉายผ่านทางโทรทัศน์อยู่หลายครั้ง แม้จะเป็นเพียงบทบาทเล็กๆ หรือออกฉายแค่ช่วงสั้นๆ ก็ตาม จนกระทั่งผู้กำกับ Tim Burton หยิบบทบาทนี้ขึ้นมาบนจอใหญ่ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จนถึงปัจจุบันมีนักแสดงถึง 6 คนแล้วที่เข้ามารับบทบาทซูเปอร์ฮีโร่ผ้าคลุมดำตัวนี้ มาดูกันว่าแต่ละเวอร์ชั่นใครเป็นนักแสดงบ้าง แล้วทั้ง 6 เวอร์ชั่นนี้ตีความแตกต่างกันอย่างไร

 
Michael Keaton

     แบตแมนเวอร์ชั่นของ Michael Keaton นั้นเริ่มต้นในปี 1989 และปี 1992 ใน Batman Returns ภายใต้การกำกับของ Tim Burton แบตแมนทั้งสองภาคนี้จะโน้มเอียงไปทางดาร์กๆ และสะอิดสะเอียนตามแบบที่ทิมชื่นชอบ โดยมี Joker เวอร์ชั่นของ Jack Nicholson และ Penguin ในเวอร์ชั่น Danny DeVito เป็นตัวร้ายที่เหล่าแฟนๆ ดีซียังคงจดจำการแสดงอันโดดเด่นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึง Michelle Pfeiffer กับบทบาท Selina Kyle หรือ Catwoman ที่กลายมาเป็นภาพจำของตัวเอกสาวสุดเซ็กซี่

 

 
Val Kilmer

     เวอร์ชั่นต่อมาคือการถ่ายทอดโดยนักแสดงมากฝีมือ Val Kilmer ในปี 1995 กับ Batman Forever เวอร์ชั่นนี้ค่ายดึงเอา Joel Schumacher มานั่งแท่นเป็นผู้กำกับ ถ่ายทอดแบตแมนสไตล์ไลต์ๆ ติดตลกบางเบา เป็นการสลัดภาพแบตแมนที่เข้าถึงยากแบบดาร์กๆ ของรุ่นก่อน เนื่องจากค่าย Warner Bros ที่ควบคุมการผลิตต้องการให้ตัวภาพยนตร์เป็นเมนสตรีมมากขึ้น ในส่วนตัวร้ายของภาคนี้ได้ Jim Carrey มาเล่นเป็น the Riddler และ Tommy Lee Jones รับบทเป็น Two-Face

 



WATCH




 
George Clooney

     ผู้กำกับโจอยู่ต่ออีกหนึ่งภาคในขณะที่นักแสดงคนก่อนอย่างวัลขอโบกมือลา เนื่องจากติดคิวถ่ายเรื่องอื่น George Clooney จึงต้องเข้ามาสวมผ้าคลุมแทนใน Batman & Robin ปี 1997 สมทบด้วยนักแสดงมากหน้าสุดๆ ตั้งแต่ทำมา ทั้ง Arnold Schwarzenegger เป็น Mr Freeze, Uma Thurman รับบท Poison Ivy,  Alicia Silverstone เป็น Batgirl และ Chris O’Donnell เป็น Robin ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงแปลกประหลาดและดูมั่วซั่วถึงขั้นติดกระแสลบบน Box Office ไปอย่างยาวนานทีเดียว

 

 
Christian Bale

     ก้าวเข้าสู่เวอร์ชั่นที่ใครหลายคนชื่นชอบและทำรายได้มหาศาลมากที่สุดอย่างเวอร์ชั่น Christian Bale กับผู้กำกับคนเก่ง Christopher Nolan ที่สะท้อนการตีความอย่างสดใหม่และมีลูกเล่นมากขึ้น เวอร์ชั่นนี้มีถึง 3 ภาคไล่ตั้งแต่ Batman Begins ในปี 2005 ต่อด้วย The Dark Knight ในปี 2008 และ The Dark Knight Rises ในปี 2012 ซึ่งแบตแมนเวอร์ชั่นนี้ยังสร้างชื่อเสียงให้ Heath Ledger ผู้รับบทเป็น Joker ได้กลายเป็นนักแสดงระดับตำนานพร้อมรางวัล Best Supporting Actor จากเวทีออสการ์อีกด้วย

 

 

Ben Affleck

     อาจด้วยอายุของ Ben Affleck ที่ยื่นมือเข้ามารับช่วงต่อการเป็นแบตแมนมีอายุค่อนข้างมากแล้ว ส่งผลให้แบตแมนเวอร์ชั่นนี้กลายเป็นชายวัยกลางคนที่กำลังจะปลดเกษียณชีวิตไปโดยปริยาย แบตแมนเวอร์ชั่น Batman v Superman: Dawn of Justice ในปี 2016 และ Justice League ในปี 2017 นี้ค่อนข้างซีเรียส ขาดทั้งเสน่ห์และคาริสม่าในการตรึงผู้ชม แม้จะได้ผู้กำกับมือทองอย่าง Zack Snyder มาควบคุมการผลิตก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ช่วยสร้างกระแสให้กับซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้เท่าที่ควร

 

 
Robert Pattinson

     ส่งไม้ต่อให้เวอร์ชั่นล่าสุดรับบทโดย Robert Pattinson หนุ่มอังกฤษที่ต้องการลบตัวตนจากภาพยนตร์รักแฟนตาซี โดยได้ Matt Reeves มานั่งแท่นผู้กำกับให้ แบตแมนของโรเบิร์ตพาเรามุ่งสู่คาแร็กเตอร์บรู๊ซ เวยน์ ที่เด็กกว่าภาคอื่น โหดเหี้ยมและอาฆาตพยาบาทกว่าภาคอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ภาค The Batman ปี 2022 นี้ยึดซูเปอร์ฮีโร่ที่เฉลียวฉลาดในการสืบคดี และการต่อสู้สุดโหดมากกว่าการใช้อุปกรณ์ไฮเทคมาเป็นตัวช่วย และภาคนี้นับเป็นภาพยนตร์เฟรนไชส์ที่ยาวที่สุดถึง 2 ชั่วโมง 55 นาที 

 

ข้อมูล : CatchPlay, Esquire

WATCH